แฉวงจรขอทาน!! ค้ามนุษย์เช่าเด็กจากพ่อแม่กัมพูชา

แฉวงจรขอทาน!! ค้ามนุษย์เช่าเด็กจากพ่อแม่กัมพูชา

"ดีเอสไอ" เผยขบวนการค้ามนุษย์เช่าเด็กกัมพูชามาตระเวนขอทานในแหล่งท่องเที่ยว ชี้ 90% เป็นเด็กกัมพูชาพ่อแม่รับค่าเช่าเป็นรายเดือน

พ.ต.ท.คมวิชช์ พัฒนรัฐ รองผอ.กองคดีต่อต้านการค้ามนุษย์ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กล่าวถึงการดำเนินคดีกับขบวนการค้ามนุษย์ในรูปแบบแก๊งขอทานว่า ปัจจุบันขอทานในจังหวัดที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวและกรุงเทพมหานคร ไม่ใช่คนไทยแต่เป็นขอทานที่นำเข้ามาจากประเทศกัมพูชา โดยเป็นการนำเข้าขอทานของขบวนการค้ามนุษย์ ที่ผ่านมาดีเอสไอปฏิบัติการกวาดล้างร่วมกับสภ.พัทยา และรับเป็นคดีพิเศษ 1 เรื่อง ในส่วนของผู้เสียหายซึ่งเป็นเด็กชาวกัมพูชาที่ถูกนำเข้ามาบังคับขอทาน ระหว่างรอขั้นตอนการส่งตัวกลับประเทศต้นทางได้ถูกส่งตัวไปดูแลที่บ้านภูมิเวช และอีกส่วนหนึ่งอยู่ในความดูแลของเอ็นจีโอกัมพูชา ผลการสอบสวนพบว่า เด็กชาวกัมพูชาจะถูกซื้อหรือเช่ามาจากพ่อแม่ ในกรณีที่เช่าตัวมาเป็นขอทานขบวนการค้ามนุษย์จะจ่ายค่าเช่าให้พ่อแม่เด็กเป็นรายเดือน โดยเด็กจะถูกนำมาปล่อยในจุดที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชาวต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก และเด็กเหล่านี้จะเข้าไปรบกวนนักท่องเที่ยวเพื่อขอทาน หรือขอให้ช่วยซื้อสินค้า ซึ่งเด็กจะไม่ได้รับส่วนแบ่งจากเงินขอทานเพราะนายหน้าได้จ่ายเงินค่าเช่าให้กับพ่อแม่ของเด็กแล้ว

พ.ต.ท.คมวิชช์ กล่าวอีกว่า หลังจากการกวาดล้างแก๊งขอทานในเมืองพัทยา ขบวนการขอทานทั้งเด็กและคนพิการได้กระเจิงออกจากพัทยา ทำให้สถานการณ์ในเมืองพัทยาเบาบางลง แต่ยังพบปัญหาในแหล่งท่องเที่ยวอื่น ๆ เช่น ในกรุงเทพฯย่านนานา คาวบอย จ.ภูเก็ต และจ.สมุทรปราการ ย่านสำโรง โดยแก๊งขอทานจะถูกนำตัวมาส่งในแหล่งท่องเที่ยวเพื่อขอทานตามร้านอาหารหรือผับบาร์ต่างๆ ข้อมูลจากการสืบสวนพบผู้ร่วมขบวนการมีทั้งคนไทยและชาวกัมพูชา โดยเป็นแก๊งที่มีกลุ่มขอทานในมือจำนวนมาก ลักษณะการลักลอบนำเด็กต่างด้าวเข้าเมืองจะใช้รถตู้เป็นพาหนะ เวียนเทียนพาสปอร์ต โดยอ้างว่าเป็นเด็กที่พ่อแม่พาเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย จากนั้นเด็กจะถูกส่งไปขอทานในจุดต่างๆ โดยไม่ได้รับส่วนแบ่งรายได้จากการขอทาน โดยเด็กเหล่านี้จะได้รับเพียงอาหารและที่พักอาศัยเท่านั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระทรวงยุติธรรมและกรมสอบสวนคดีพิเศษได้ทำโปสเตอร์และสื่ออินโฟกราฟฟิคออกเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ว่า ขอทานทั้งเด็ก คนชรา และคนพิการ ที่พบเห็นตามท้องถนนและแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ไม่ใช่คนไทย และไม่มีคนไทยเป็นขอทานอีกแล้ว โดย 90% ของขอทานเป็นชาวกัมพูชาที่ลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย โดยนายหน้าจะไปซื้อตัวหรือเช่าตัวเด็กและคนพิการมาจากผู้ปกครอง และรับตัวมาจากกัมพูชาเข้ามาพักพิง ซึ่งจัดให้เป็นจุดพักรวมขอทาน จากนั้นแก๊ขอทานจะควบคุมเด็กและคนพิการออกไปตามแหล่งชุมชน แหล่งท่องเที่ยว ตลาด หรืองานวัด เพื่อให้ออกตะเวนขอทาน โดยบางรายจะจูงช้างออกขอทานด้วย ทั้งนี้นายหน้าจะเก็บเงินที่ได้จากการขอทานไว้ทั้งหมด เมื่อขอทานต่างด้าวถูกจับกุมตัวและส่งกลับประเทศต้นทาง นายหน้าก็จะไปรับตัวกลับมาเป็นขอทานอีก โดยขบวนการจะหมุนเป็นวงจรไม่จบสิ้น จึงขอประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนที่พบเห็นขบวนการขอทาน ขอให้สันนิษฐานว่าเป็นขบวนการค้ามนุษย์และแจ้งเบาะแสข้อมูลให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ