โบอิ้งชี้ตลาดเครื่องบินอาเซียนโตต่อเนื่อง

โบอิ้งชี้ตลาดเครื่องบินอาเซียนโตต่อเนื่อง

“โบอิ้ง”คาดการณ์อีก 20 ปีข้างหน้าตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ต้องการเครื่องบินใหม่ 4,210 ลำ รวมมูลค่า 650,000 ล้านดอลลาร์ นับเป็นหนึ่งในตลาดที่เติบโตเร็วมากของโลก

นายดิเนช เคสการ์ รองประธานอาวุโสฝ่ายขายประจำภาคพื้นเอเชียแปซิฟิกและอินเดีย โบอิ้ง คอมเมอร์เชียล แอร์เพลน กล่าวว่าโบอิ้งเผยแพร่รายงานคาดการณ์ตลาดเครื่องบินในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ล่าสุด โดยคาดการณ์ว่าปริมาณการเดินทางทางอากาศในภูมิภาคนี้จะมีการเติบโตต่อเนื่องในอัตรา 6.2% ซึ่งอยู่ในระดับที่สูงกว่าเติบโตของการเดินทางทางอากาศของโลกซึ่งอยู่ที่ 1.5% โดยเฉลี่ย

“ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะยังคงเป็นหนึ่งในภูมิภาคที่มีการเติบโตสูงที่สุดของโลก และเป็นตลาดที่สำคัญของโบอิ้ง เนื่องจากความต้องการในภูมิภาคนี้คิดเป็นสัดส่วน 10% ของความต้องการในตลาดโลกโดยรวม”

สายการบินต่างๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ต้องเผชิญกับการแข่งขันสูง ขณะที่ความต้องการของนักเดินทางเพิ่มขึ้นมาก ทำให้สายการบินในภูมิภาคนี้ต้องรักษาจุดยืนการเป็นสายการบินที่มีความสามารถ มีความยืดหยุ่น ประหยัดและเป็นสายการบินที่ผู้โดยสารชอบมากที่สุด เชื่อว่าด้วยเทคโนโลยี ความสามารถและประสิทธิภาพที่ดีขึ้นของเครื่องบินโบอิ้งในตระกูล 737 MAX ซึ่งรวมถึง 737 MAX -10 รุ่นล่าสุด และโบอิ้ง 787 Dreamliner จะทำให้เครื่องบินโบอิ้งเหล่านี้เป็นคำตอบที่ดีที่สุดสำหรับสายการบินต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ทั้งนี้ เครื่องบินแบบทางเดินเดียว เช่น โบอิ้งตระกูล 737 MAX จะกลายเป็นเครื่องบินชนิดที่ได้รับความนิยมสูงสุด คิดเป็น 70% ของเครื่องบินใหม่ที่ส่งมอบให้แก่สายการบินต่างๆ สำหรับการดำเนินธุรกิจสายการบินในอนาคตจะยังคงเน้นการบริหารต้นทุนให้ได้มีประสิทธิภาพที่สุด และจะเป็นปัจจัยที่สนับสนุนให้ปริมาณการเดินทางทางอากาศเติบโตต่อเนื่อง และในอีก 20 ปีข้างหน้า ตลาดสายการบินต้นทุนต่ำจะมีสัดส่วน 50% ของตลาดสายการบินทั้งหมดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้