ท่าอากาศยานขอนแก่น... ประตูเชื่อมสู่ภาคอีสาน

ท่าอากาศยานขอนแก่น... ประตูเชื่อมสู่ภาคอีสาน

ท่าอากาศยานขอนแก่น... ประตูเชื่อมสู่ภาคอีสาน

หากใครกำลังมองหาที่เที่ยวที่ใช้เวลาสั้นๆ ในการเดินทาง และสามารถเดินทางไปกลับได้ภายในวันเดียว แทนที่จะไปเที่ยวทะเลหรือภูเขา อาจจะลองนึกถึงขอนแก่น จังหวัดที่มีทำเลที่ตั้งทางภูมิศาสตร์อยู่ในบริเวณศูนย์กลางของภาคอีสาน หรืออาจเรียกได้ว่าเป็นประตูเชื่อมสู่ภาคอีสาน (Isangate) ขอนแก่นเป็นจังหวัดที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ แต่ในขณะเดียวกันความงดงามที่เป็นร่องรอยของแหล่งอารยธรรมโบราณและความเป็นดินแดนแห่งวัฒนธรรมก็ยังคงปรากฏให้เห็นอย่างเด่นชัด และสามารถสัมผัสได้ผ่านสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ที่ล้วนน่าสนใจ และชวนให้ไปเยี่ยมเยือน ขอนแก่นในปัจจุบัน จึงเป็นเมืองที่มีความสำคัญ ในฐานะเมืองท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่งของประเทศไทย

ท่าอากาศยานขอนแก่น... ประตูเชื่อมสู่ภาคอีสาน

จากกรุงเทพฯ … สู่ขอนแก่น

ขอนแก่นอยู่ห่างจากกรุงเทพฯ ประมาณ 449 กิโลเมตร การเดินทางไปขอนแก่น หากเดินทางโดยรถยนต์ก็ต้องใช้เวลาราว 6 ชั่วโมง หรือไปทางรถบัสหรือรถไฟก็ต้องใช้เวลา 7-8 ชั่วโมง แต่ในปัจจุบันสามารถเดินทางไปทางเครื่องบินได้ โดยขึ้นเครื่องจากสนามบินสุวรรณภูมิหรือดอนเมืองก็นับว่าสะดวกและรวดเร็วมาก ใช้เวลาเพียง 1 ชั่วโมง ก็เดินทางถึงขอนแก่นได้โดยสวัสดิภาพ

ทันทีที่เท้าของเราสัมผัสพื้นเมื่อลงจากเครื่องบิน ก็ทำให้รู้สึกได้ทันทีถึงความอบอุ่นและประทับใจตั้งแต่แรกเห็น จากใบหน้าที่ยิ้มแย้มแจ่มใสของพนักงานของท่าอากาศยานที่พร้อมให้บริการด้วยความเต็มใจ บรรยากาศในสนามบินยังทำให้เห็นถึงร้านค้าต่างๆ ของผู้ประกอบการเอสเอ็มอี หลายคนแต่งกายในชุดผ้าไทยอีสานซึ่งบ่งบอกวัฒนธรรมของภูมิภาค ทุกคนยิ้มแย้มแจ่มใสและต้อนรับนักท่องเที่ยวด้วยความกันเอง บางครั้งอาจสื่อสารกับลูกค้าด้วยภาษาถิ่น ที่ทำให้รู้สึกมีเสน่ห์ และชวนฟังแม้จะยังไม่ค่อยคุ้นหูก็ตาม ระหว่างที่เดินภายในอาคารผู้โดยสาร เพื่อเตรียมออกไปท่องเที่ยวต่อ ก็รู้สึกได้ทันทีว่าช่วงเวลาของความสุขกำลังจะเริ่มต้น

ท่าอากาศยานขอนแก่น ..ยกระดับสนามบินสู่ "ทัวริสต์แอร์พอร์ต"

จังหวัดขอนแก่นกำลังลงทุนขยายสนามบินเพื่อสนับสนุนนักท่องเที่ยว ปัจจุบันมีเที่ยวบินที่บินทุกวัน 19 เที่ยวบิน ทั้งไทยสมายล์ แอร์เอเชีย นกแอร์ และไทยไลอ้อนแอร์ โดยทราบมาว่ากรมท่าอากาศยาน ได้นำร่องโครงการ “ทัวริสต์แอร์พอร์ต” เพื่อกระตุ้นอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ด้วยการขยายท่าอากาศยานขอนแก่นโดยใช้งบประมาณถึง 2,600 ล้านบาทเพื่อก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังใหม่ ซึ่งจะรองรับผู้โดยสารได้มากขึ้นอีกถึง 5 ล้านคนต่อปี นั่นหมายถึงสนามบินจะโตขึ้นอีก 2 เท่าตัวจากปัจจุบัน

ท่าอากาศยานขอนแก่น... ประตูเชื่อมสู่ภาคอีสาน

ภายในสนามบินขอนแก่น มีร้านอาหาร ร้านขายของพื้นเมืองและ OTOP ที่ช่วยส่งเสริมเศรษฐกิจระดับชุมชน ให้เติบโตจากฐานรากตามนโยบายของรัฐบาล และยังช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตผู้คน และนอกเหนือไปจากนั้น สิ่งเล็กๆ น้อยๆ ที่จะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้มาใช้บริการที่สนามบินก็มีครบครัน อาทิ จุดชาร์จแบตเตอรี่โทรศัพท์ ส่วนการเดินทางเข้าเมือง ก็สามารถไปได้ง่ายๆ โดยการนั่งรถบัสปรับอากาศ Smart City Bus ซึ่งมีราคาย่อมเยาและปลอดภัย แถมยังมีบริการ Wi-Fi ฟรีที่มีสัญญาณเร็วและแรง สมกับอยู่ใน Smart City Bus เอาไว้แชร์และโพสต์ผ่านโซเชียลมีเดียได้อย่างรวดเร็วทันใจคน Gen Me ที่ต้องมีเทคโนโลยีไว้ติดตัว แบบไม่ต้องวิ่งตามหาสัญญาณกันแบบเดิมๆ กันอีกต่อไป

ท่าอากาศยานขอนแก่น... ประตูเชื่อมสู่ภาคอีสาน

ท่าอากาศยานขอนแก่น... ประตูเชื่อมสู่ภาคอีสาน

ทริปหนึ่งวัน...ในขอนแก่น

การท่องเที่ยวภายในอำเภอเมืองขอนแก่นสามารถเที่ยวได้ภายใน 1 วัน หากคุณเริ่มต้นเดินทางด้วยไฟล์ทเช้า ออกจากกรุงเทพฯ 7 โมง จะไปถึงขอนแก่นราวๆ 8 โมง โดยคุณสามารถเริ่มต้นเที่ยวได้ตั้งแต่ช่วงเช้า สถานที่แนะนำแห่งแรกในตัวเมืองที่อยู่ไม่ไกลสนามบินนักคือ วัดพระมหาธาตุแก่นนคร ซึ่งเป็นสถานที่บรรจุพระสารีริกธาตุเก้าชั้น ฐานสี่เหลี่ยมกว้างด้านละ 50 เมตร จัดสร้างขึ้นเนื่องในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชทรงครองสิริราชครบ 50 ปี และฉลอง 200 ปีของการก่อตั้งจังหวัดขอนแก่น แต่ละชั้นมีความตระหง่านงาม ด้วยศิลปะทวารวดีผสมผสานศิลปะอินโดจีน รูปทรงแบบชาวอีสานตากแห มีภาพเขียนนิทานพื้นบ้าน ที่ฝาผนังด้านใน และบานประตูแกะสลัก ทุกชั้นของพระมหาธาตุแก่นนครจะมีเรื่องราวที่ซุกซ่อนอยู่ชวนให้ค้นหา อาทิ ชั้นที่ 1 มีบานประตูหน้าต่างแกะสลักนิทานเรื่องจำปาสี่ต้นและฝาผนังด้านในเขียนภาพประวัติเมืองขอนแก่น ชั้นที่ 5 เป็นหอพิพิธภัณฑ์ ชั้นที่ 8 เป็นหอพระธรรม รวบรวมพระธรรมคัมภีร์สำคัญทางศาสนาและมีพระไตรปิฎก สิ่งไม่ควรพลาดคือการขึ้นบันไดไปชั้นบนสุด เพื่อชมทัศนียภาพแบบ 360° ของเมืองขอนแก่น ถือเป็นแลนด์มาร์ค ที่หากใครมาเยือนขอนแก่นแล้วไม่ได้แวะมานมัสการ อาจเรียกได้ว่ามาไม่ถึงเมืองขอนแก่นได้อย่างแท้จริง

ท่าอากาศยานขอนแก่น... ประตูเชื่อมสู่ภาคอีสาน

มาขอนแก่นทั้งที ต้องไม่พลาดชิมเมนูอาหารอีสาน

เที่ยวครึ่งวันใกล้เวลามื้อกลางวันพอดี หากใครอยากทานอาหารท้องถิ่น ขอแนะนำให้ลองแวะไปร้าน แซบนัว มีอาหารเด่นๆ ของอีสานครบ เช่น แกงผักหวานใส่ไข่มดแดง ร้านนี้มีไข่มดแดงขายตลอดทั้งปี ทั้งๆ ที่จริงๆแล้วไข่มดแดงจะมีเฉพาะช่วงเดือนเมษายน และพฤษภาคม แต่ทราบจากเจ้าของร้านว่าเขามาแช่แข็งไว้เลยมีให้ทานตลอดปี แต่รสชาติก็ยังคงความอร่อยแบบเดิม หรือ จะลองชิมส้มตำลาว ไก่ย่างภูเวียง แกงเห็ดเผาะ ต้มแซบซี่โครงหมู หมักเห็ด ก็อร่อยไปหมดทุกอย่าง ส่วนของหวาน ต้องไม่พลาดไอศกรีมโบราณที่เจ้าของร้านคิดสูตรเอง ซึ่งมีเครื่องให้เลือกครบไม่ว่าจะเป็น เผือก ข้าวเหนียวดำ ถั่วดำ ข้าวโพด ถั่วเขียว และทุเรียน

ท่าอากาศยานขอนแก่น... ประตูเชื่อมสู่ภาคอีสาน

ท่าอากาศยานขอนแก่น... ประตูเชื่อมสู่ภาคอีสาน

กิจกรรมเที่ยวภาคบ่าย

ช่วงบ่ายขอแนะนำให้ไปไหว้ศาลเจ้าพ่อเทพารักษ์หลักเมือง ซึ่งเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์และเป็นที่เคารพสักการะของชาวขอนแก่น ศาลนี้เป็นที่บรรจุหลักศิลาจารึกซึ่งนำมาจากโบราณสถานในอำเภอชุมแพ ซึ่งมีผู้มาเยี่ยมสักการะไม่แพ้วัดพระมหาธาตุแก่นนคร

ท่าอากาศยานขอนแก่น... ประตูเชื่อมสู่ภาคอีสาน

และในบริเวณที่ใกล้กับศาลเจ้าพ่อหลักเมือง ควรแวะชมอนุสาวรีย์ที่สร้างขึ้นเพื่อเฉลิมฉลอง 80 พรรษาพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยมีแผ่นภาพสลักสีทองบันทึกพระราชกรณียกิจของพระองค์ โดยเฉพาะเมื่อครั้งทรงผนวช

ท่าอากาศยานขอนแก่น... ประตูเชื่อมสู่ภาคอีสาน

รายการสุดท้ายที่ไม่ควรพลาดคือ แวะชมอุทยานไดโนเสาร์ศรีเวียง ในอำเภอภูเวียง ซึ่งเป็นสวนสาธารณะในเนื้อที่ 25 ไร่ จัดทำเป็นสวนพักผ่อนและเป็นจุดถ่ายภาพที่สำคัญสำหรับนักท่องเที่ยว โดยมีหุ่นจำลองไดโนเสาร์ขนาดเท่าของจริง มีศูนย์ศึกษาวิจัยซากดึกดำบรรพ์ไดโนเสาร์และพิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ ทั้งนี้ จังหวัดขอนแก่นได้ชื่อว่าเป็นศูนย์วิจัยซากดึกดำบรรพ์ จึงเป็นผลให้ผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นหลายชนิดมีตัวไดโนเสาร์เป็นตราสัญลักษณ์

ท่าอากาศยานขอนแก่น... ประตูเชื่อมสู่ภาคอีสาน

เหินฟ้าสู่กรุงเทพฯ ยามเย็น

เที่ยวขอนแก่นแบบจุใจได้ทั้งวัน ยังกลับมาขึ้นเครื่องบินกลับกรุงเทพได้ทันแบบสบายๆ ไม่ต้องเร่งรีบ เพราะไฟล์ทเย็นมีให้กลับได้ถึงเกือบค่ำ หากมาถึงสนามบินเร็วก็ยังสามารถมานั่งพักรอได้ มีทั้งอาหารเย็นให้รับประทาน มีของฝากให้ซื้อติดมือกลับไปให้คนที่บ้านในราคาที่ไม่แพง สนามบินขอนแก่นจึงมีทุกอย่างไว้อำนวยความสะดวกให้กับนักเดินทางทุกคน

นึกถึงสถานที่เที่ยวครั้งต่อไป หากมีเวลาไม่มากนัก และเดินทางสะดวกเพียง 1 ชั่วโมงจากกรุงเทพฯ ลองนึกถึงขอนแก่น เมืองสมาร์ทซิตี้ ที่เปี่ยมด้วยมนต์เสน่ห์แห่งภาคอีสาน สมดังคำขวัญที่ว่า “พระธาตุขามแก่น เสียงแคนดอกคูน ศูนย์รวมผ้าไหม ร่วมใจผูกเสี่ยว เที่ยวขอนแก่น นครใหญ่ ไดโนเสาร์สิรินธรเน่ สุดเท่เหรียญทองแรกมวยโอลิมปิก"

บอกเลยว่าไปแล้วจะติดใจ และรู้สึก “ม่วนคั่กๆ”แบบผมแน่นอน

เกี่ยวกับผู้เขียน:
ผมชื่อทีคครับ ผมไปใช้ชีวิตในอเมริกามาหลายปี เพิ่งย้ายกลับมาเมืองไทย และพยายามหาโอกาสเดินทางไปเที่ยวในจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศให้หายคิดถึง ขอนแก่นถือเป็นจังหวัดแรกในภาคอีสานที่ผมได้ไปเยือนและกลับมาพร้อมกับความประทับใจ ผมเลยอยากจะขอเล่าให้เพื่อนๆ ได้ฟัง เผื่อใครสนใจจะได้มีประสบการณ์ที่ดีแบบเดียวกับผมเช่นกัน

ท่าอากาศยานขอนแก่น... ประตูเชื่อมสู่ภาคอีสาน