จีนจำกัดส่งออกปิโตรเลียมไปโสมแดง

จีนจำกัดส่งออกปิโตรเลียมไปโสมแดง

จีนประกาศแบนส่งออกสินค้าปิโตรเลียมบางส่วนไปยังเกาหลีเหนือในเดือนหน้า เพื่อเป็นไปตามมติคว่ำบาตรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี)

กระทรวงพาณิชย์จีนแถลงวันนี้ (23 ก.ย.) ว่า รัฐบาลจะจำกัดการส่งออกผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมกลั่นไปยังเกาหลีเหนือตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. นี้เป็นต้นไป และยุติการส่งออกก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี) ไปยังเกาหลีเหนือ โดยให้มีผลบังคับใช้ทันที เช่นเดียวกับห้ามนำเข้าสิ่งทอที่ผลิตในเกาหลีเหนือด้วย

อย่างไรก็ตาม แถลงการณ์ระบุว่า สัญญาซื้อขายสิ่งทอที่เกิดขึ้นก่อนวันที่ 11 ก.ย. จะได้รับข้อยกเว้น หากดำเนินการผ่านพิธีการศุลกากรเสร็จสิ้นก่อนเที่ยงคืนวันที่ 10 ธ.ค.นี้

คำประกาศของรัฐบาลปักกิ่งเป็นไปตามมติคว่ำบาตรรอบล่าสุดของยูเอ็นเอสซี ซึ่งต้องการลงโทษการทดสอบระเบิดนิวเคลียร์ของรัฐบาลเปียงยางที่มีขึ้นเมื่อวันที่ 3 ก.ย. ที่ผ่านมา

จีนถือเป็นประเทศคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของเกาหลีเหนือ แม้แทบไม่เคยเปิดเผยมูลค่าการค้าอย่างละเอียด แต่ข้อมูลของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ระบุว่า จีนส่งออกน้ำมันดิบไปยังเกาหลีเหนือราว 4 ล้านบาร์เรลต่อปี และผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมที่รวมถึงน้ำมันดีเซลและน้ำมันเบนซิลอีกปีละ 4.5 ล้านบาร์เรล