เปิดแล้ววันนี้! ตลาดนัดผลงานวิจัย ครั้งที่ 2 : วิจัยขายได้

เปิดแล้ววันนี้! ตลาดนัดผลงานวิจัย ครั้งที่ 2 : วิจัยขายได้

เปิดแล้ววันนี้ “งานตลาดนัดเปิดโลกผลงานวิจัยและนวัตกรรม ครั้งที่ 2” ในตึกสุดคลาสสิค ณ ไปรษณีย์กลางบางรัก ย่านแห่งการสร้างสรรค์ ชมผลงานวิจัยพร้อมใช้ และขายได้กว่า 300 ผลงาน

เปิดแล้ววันนี้ “งานตลาดนัดเปิดโลกผลงานวิจัยและนวัตกรรม ครั้งที่ 2” ในตึกสุดคลาสสิค ณ ไปรษณีย์กลางบางรัก ย่านแห่งการสร้างสรรค์ ชมผลงานวิจัยพร้อมใช้ และขายได้กว่า 300 ผลงาน ระหว่างวันที่ ๒๓ – ๒๔ กันยายน ๒๕๖๐


ศาสตราจารย์ นายแพทย์สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล เลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ กล่าวว่า รัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับการวิจัยและพัฒนาเพื่อนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างเป็นรูปธรรมและเป็นกลไกในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมของประเทศตามยุทธศาสตร์ชาติ ๒๐ ปี และประเทศไทย ๔.๐ โดยได้มอบหมายสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ในฐานะสำนักงานเลขานุการร่วมของสภานโยบายวิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ ซึ่งมีนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน บริหารจัดการในภาพรวมของการขับเคลื่อนการผลักดันให้เกิดการนำผลงานวิจัยและนวัตกรรมไปใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างเป็นรูปธรรมในมิติเชิงพาณิชย์ และมิติต่าง ๆ และได้นำร่องจัดงาน “ตลาดนัดเปิดโลกผลงานวิจัยและนวัตกรรม มหาวิทยาลัยพบผู้ใช้” ครั้งที่ ๑ เมื่อวันที่ ๒๐ กรกฎาคม ๒๕๖๐ โดยความร่วมมือกับมหาวิทยาลัย ๔ แห่ง เพื่อนำเสนอผลงานวิจัยและนวัตกรรมต่อคณะรัฐมนตรี และผู้บริหารระดับสูงในแต่ละกระทรวง ตลอดจนสถาบัน องค์กรและหน่วยงานภาคเอกชน ให้เกิดการจัดซื้อจัดจ้างหรือนำผลจากการวิจัยไปพัฒนาต่อยอด และใช้ประโยชน์


และต่อมา วช.ได้รับมอบหมายให้บูรณาการร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ทั้งในกลุ่ม ผู้สร้างสรรค์ผลิตผลงานวิจัย และกลุ่มผู้ใช้ประโยชน์จากงานวิจัย ให้นำเสนอผลงานวิจัยในระดับที่มีความพร้อมใช้สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ โดยเป็นผลิตผลที่คัดกรอง วิเคราะห์ข้อมูลจากคลังข้อมูลงานวิจัยไทย (Thai National Research Repository: TNRR) ที่เชื่อมโยงข้อมูลจากฐานข้อมูลการวิจัยของหน่วยงานทั่วประเทศ จำนวน ๑๗๒ หน่วยงาน เพื่อขยายผลไปสู่การใช้ประโยชน์ในมิติต่าง ๆ เกิดการสร้างมูลค่าเพิ่มในเชิงพาณิชย์ เชิงชุมชน/สังคม เพื่อการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนโดยรวมของประเทศ รวมถึงการผลักดันให้เกิดกลไกและกิจกรรมที่สร้างความเชื่อมโยงในรูปแบบต่าง ๆ ระหว่างนักวิจัย เจ้าของผลงานวิจัย และผู้ใช้ประโยชน์จากงานวิจัยทั้งภาครัฐและเอกชน โดยมุ่งเน้นความต้องการของผู้ใช้เป็นสำคัญ


วช. จึงได้จัดงาน “ตลาดนัดเปิดโลกผลงานวิจัยและนวัตกรรม ครั้งที่ 2” ภายใต้แนวคิด “วิจัยขายได้” ระหว่างวันที่ ๒๓ – ๒๔ กันยายน ๒๕๖๐ เวลา ๑๐.๐๐ - ๑๘.๐๐ น. ณ อาคารไปรษณีย์กลางบางรักและศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ บางรัก กรุงเทพมหานคร โดย รองนายกรัฐมนตรี (พลอากาศเอกประจิน จั่นตอง) เป็นประธานในพิธีเปิดงาน และประธานในการลงนามความร่วมมือระหว่างผู้ผลิตผลงานวิจัยและผู้ใช้ประโยชน์จากผลงานวิจัย พร้อมมอบตู้เห็ดอัตโนมัติเพื่อการใช้ประโยชน์ในพื้นที่ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน

นอกจากนี้ยังมีการจัดจำหน่ายผลงานวิจัยและสินค้าบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) เช่น ครีมเทียมผงจากน้ำมันรำข้าว, ขนมขบเคี้ยวเสริมโปรตีนจากผงจิ้งหรีดผสมข้าวกล้อง, ยาเม็ดกระเจี๊ยบแดง,ชุดตรวจฟอร์มาลีนในอาหาร, รองเท้าและหมอนเพื่อสุขภาพจากยางพารา, อาหารข้นหนึดเพื่อผู้ป่วยที่มีภาวะกลืนลำบาก, ผลิตภัณฑ์ลดริ้วรอยจากรวงข้าวดอกมะลิ, เซรั่มเม็ดบีดจากสารสกัดข้าว, สเต็มเซลล์จากจมูกข้าว, ผลิตภัณฑ์น้ำนมข้าว, เครื่องกำจัดมอดและไข่มอดในข้าวสาร, สารสกัดลำไยเข้มข้น, พันธุ์พืชใหม่กลุ่มกระเจียว, น้ำยานาโนสำหรับเคลือบ และ ไอศกรีมมะม่วงโชคอนันต์ เป็นต้น

นอกจากนี้ภายในงานยังจะพบกับคลินิกให้คำปรึกษา ด้านการส่งเสริมการพัฒนางานวิจัยและนวัตกรรมจากภาคเอกชน เช่น ธนาคาร SME BANK) กรมทรัพย์สินทางปัญญา และสุดพิเศษกับนิทรรศการแสตมป์ของพ่อ 2493 ที่จัดแสดงในอาคารเดียวกันอีกด้วย  และการให้บริการบันทึกภาพเพื่อจัดทำคอลเลคชั่นแสตมป์ส่วนตัว หรือ istamp ชุดพิเศษ จากบริษัท ไปรษณีย์ไทยอีกด้วย ทั้งนี้สามารถเข้าชมงานได้ฟรี โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น