ศาลญี่ปุ่นสั่ง ‘เทปโก’ ชดเชยเหยื่อฟูกุชิมะ

ศาลญี่ปุ่นสั่ง ‘เทปโก’ ชดเชยเหยื่อฟูกุชิมะ

ศาลญี่ปุ่นสั่งให้บริษัทที่ดูแลโรงไฟฟ้านิวเคลียร์จ่ายเงินชดเชยให้แก่ชาวญี่ปุ่นกลุ่มหนึ่งที่เคยอาศัยอยู่ในจ.ฟูกุชิมะ จากหายนะโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เมื่อปี 2554

สำนักข่าวเกียวโดและสำนักข่าวจิจิเพรสรายงานว่า ศาลแขวงชิบะ ทางตะวันออกของกรุงโตเกียวมีคำตัดสินในวันนี้ (22 ก.ย.) ให้บริษัทโตเกียว อิเล็กทริก เพาเวอร์ (เทปโก) ต้องจ่ายเงินชดเชยรวมทั้งหมด 376 ล้านเยน (ราว 111 ล้านบาท) แก่โจทก์ 42 คนที่ต้องอพยพออกจากจ.ฟูกุชิมะ น้อยกว่าที่โจทก์ซึ่งมีทั้งหมด 45 คนยื่นฟ้องเรียกค่าเสียหายรวม 2,000 ล้านเยน (ราว 591 ล้านบาท) เป็นค่าความเครียดทางจิตใจที่ต้องอพยพจากบ้านเรือน

ศาลให้เหตุผลว่า ค่าเสียหายเป็นผลจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิมะไดอิจิของเทปโกแผ่กัมมันตภาพรังสีหลังเกิดแผ่นดินไหวขนาด 9 และสึนามิขนาดใหญ่เมื่อเดือนมี.ค. 2554

ขณะที่เทปโกแจ้งหลังทราบคำตัดสินว่าจะขอทบทวนเนื้อหาก่อนแล้วจะแจ้งท่าทีอีกครั้ง

คำตัดสินวันนี้ต่างจากคำตัดสินของศาลแขวงมาเอบาชิ จ.กุนมะ ที่ตัดสินเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา ให้ทั้งเทปโกและรัฐบาลต้องจ่ายเงินชดเชยให้แก่โจทก์อีกกลุ่มหนึ่ง

เทปโกถูกชาวฟูกุชิมะยื่นฟ้องทั้งหมด 12,000 คน ในคดีเรียกค่าเสียหายลักษณะเดียวกันประมาณ 30 คดี และบริษัทยังถูกวิจารณ์มานานว่า ละเลยเรื่องที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์เสี่ยงอันตรายจากภัยธรรมชาติ อีกทั้งยังถูกตำหนิพร้อมกับรัฐบาลเรื่องรับมือหลังเกิดเหตุการณ์ไม่ดีเท่าที่ควร