เปิดศูนย์ ASEAN DESIGN&BUSINESS CENTER

เปิดศูนย์ ASEAN DESIGN&BUSINESS CENTER

"พาณิชย์" เปิดศูนย์ ASEAN Design & Business Center รองรับการเป็นศูนย์กลางการเจรจาธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการไทยในพื้นี่ภาคเหนือตอน1 กับผู้ประกอบการชาติอาเซียน หวังเชื่อมโยงเครือข่ายผู้ประกอบการ-ยกระดับการแข่งขัน

นายกฤษณ์ ธนาวณิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยถึงการเปิดศูนย์ ASEAN Desing & Business Center ที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ว่า กล่าว การจัดศูนย์ ASEAN Design & Business Center ขึ้นมา เพื่อเป็นสถานที่ที่จะรวบรวมสินค้าศักยภาพของผู้ประกอบการในกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 เป็นศูนย์รวม ณ จุดเดียว ก็เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ทำให้ผู้ประกอบการสามารถที่จะใช้ประโยชน์จากศูนย์ดังกล่าวในการที่จะทำเสนอ ในการที่จะจัดการแสดงสินค้าให้กับผู้สนใจ ให้กับนักท่องเที่ยวผู้มาเยือน ให้ครบทุกกลุ่มประเภทของสินค้า ซึ่งนับเป็นโอกาสอันดีของผู้ประกอบการทั้ง 4 จังหวัดในภาคเหนือตอนบน และโดยคาดหวังให้เป็นศูนย์กลางในการที่จะอำนวยความสะดวกในการที่จะเป็นจุดที่จะแสดงสินค้า จุดที่จะเปิดโอกาสให้เกิดการสร้างเครือข่ายร่วมกันระหว่างผู้ประกอบการและก็เป็นศูนย์กลางในการที่จะอำนวยความสะดวกการค้าการลงทุนของจังหวัดเชียงใหม่ในอนาคตต่อไป

นางนิยดา หมื่นอนันต์ พาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า สำนักงานจังหวัดได้กำหนดโครงการยกระดับอุตสาหกรรมภาคเหนือตอนบน 1 สู้ฐานการผลิตเชิงสร้างสรรค์กิจกรรม ASEAN Design & Business Center โดยกำหนดให้มีการจัดตั้งศูนย์ ณ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ สาขาสิงหราช เพื่อเป็นสถานที่ดำเนินโครงการโดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อที่จะเชื่อมโยง และขยายเครือข่ายของผู้ประกอบการในพื้นที่ 4 จังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ให้มีความเข้มแข็ง เพื่อที่จะส่งเสเริมและสนับสนุนผู้ประกอบการในพื้นที่มีจุดขายที่สามารถจะรวบรวมสินค้าจากผู้ประกอบการพื้นที่ 4 จังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 มานำเสนอในที่เดียวกันที่เป็นศูนย์กลางของการเรียนรู้การอำนวยความสะดวกทางการค้า และการตลาดให้กับผู้ประกอบการและผู้ที่สนใจทั่วไป

ทั้งนี้ การดำเนินโครงการดังกล่าวจะมีกิจกรรมคัดเลือกและจัดแสดงสินค้าของผู้ประกอบการ 4 จังหวัดภาคเหนือตอนบน, กิจกรรมส่งเสริมและพัฒนาตลาดกลาง,กิจกรรมนำผู้ประกอบการเข้าร่วมงานแสดงสินค้าภายในประเทศ 2 งาน ได้แก่ งานแสดงสินค้าอาหาร และงานแสดงของขวัญไลฟ์สไตล์ 2560 ,กิจกรรมประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างการรับรู้ให้แก่กลุ่มเป้าหมายที่รวบรวมและจัดแสดงสินค้าจากผู้ประกอบการในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1, กิจกรรมสร้างเครือข่ายและมีการจับคู่เจรจาธุรกิจการค้าระหว่างผู้ประกอบการของไทยกับผู้นำเข้าจากต่างประเทศ ภายใต้การส่งเสริมสนับสนุนให้เป็นประโยชน์สำหรับผู้ประกอบการในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ด้านการตลาดอย่างต่อเนื่อง อันจะส่งผลสร้างโอกาสในการขยายช่องทางการตลาดตลาดจนการสร้างเครือข่าย และหุ่นส่วนทางธุรกิจที่เข้มแข็งผ่านศักยภาพความพร้อม และความสามารถของผู้ประกอบการที่มีอยู่ให้ก้าวไปสู่ตลาดทุกระดับได้อย่างยั่งยืน

นางสาวอรุณี พูลแก้ว ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า รัฐบาลและกระทรวงพาณิชย์ได้ดำเนินนโยบายที่จะส่งเสริมเศรษฐกิจในภูมิภาคให้มีความเข้มแข็ง จึงได้มีโครงการที่จะพัฒนา ASEAN Design & Business Center ซึ่งมีการตั้งมาเป็นเวลานานมากแล้ว และได้ทำหน้าที่ในการที่จะเป็นศูนย์แสดงสินค้าที่มีดีไซน์มี นวัตกรรม และใน ระยะหลังๆได้เพิ่มกิจกรรมอีกหลายอย่างให้เข้ากับอาเซียนและปรับปรุงสถานที่ใหม่ โดยที่ผ่านมามีโครงการที่จะยกระดับสินค้าหัตถอุตสาหกรรมของภาคเหนือมาให้มีมูลค่าเพิ่มและเชื่อมโยงโอกาสทางการตลาดกับประเทศในกลุ่มอาเซียนและประเทศทั่วโลก การเปิดศูนย์ครั้งนี้ตั้งใจให้เป็นที่รับรู้อย่างกว้างขวางกับกลุ่มเป้าหมายที่ให้เข้ามาเป็นสมาชิกเพื่อใช้บริการและเกิดการขับเคลื่อนผ่านการจัดกิจกรรมต่างๆ ไปพร้อมกัน

สำหรับ​ภายในศูนย์ ASEAN Design & Business Center มีโถงจัดแสดงสินค้าที๋โดนเด่นเป็นเอกลักษณ์จากประเทศต่างๆ ในอาเซียน ได้แก่ สิงคโปร์ บรูไน มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ อินโดนีซีย เวียดนาม เมียนมาร์ ลาว กัมพูชา และประเทศไทย เพื่อสร้างทางเลือกในการเจรจาธุรกิจด้วยดารนำเสนอสินค้าจากผู้ประกอบการที่ไดรับรางวัล Denmark Award สินค้าจากกลุ่ม Young Designer สินค้าดาวเด่น รวมถึงสินค้าที่มีความแตกต่างอย่างสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ จาก 4 จังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ได้แก่ เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน ลำปาง ลำพูน โดยแบ่งหมวดหมู่สินค้าตามคุณสมบัติ เช่น Lifestyle & Decoration, Fasion & Textile, Health &Wellness และ Food & Beverage จากผู้ประกอบการภาคเหนือกว่า 300 ราย รวมสินค้ามากกว่า 3,000 รายการ และมีบริการการเจรจาการค้า และจัดอบรม สัมมนา workshop เพื่อเสริมศักยภาพให้แก่นักธุรกิจทั้งในและต่างประเทศ รวมทั้งผู้ประกอบการและนักธุรกิจรุ่นใหม่ที่ต้องการพัฒนาธุรกิจให้ก้าวไกลในระดับอาเซียน