ลั่น 'ผอ.พศ.' โดนแน่หากลูกน้องเอี่ยวโกงเงินทอนวัด!!

ลั่น 'ผอ.พศ.' โดนแน่หากลูกน้องเอี่ยวโกงเงินทอนวัด!!

"วิษณุ" ลั่น "ผอ.พศ." ต้องรับผิดชอบ หากลูกน้องยุ่งเกี่ยวพยานหลักฐาน "โกงเงินทอนวัด" ชี้ถ้าพระผิดต้องจับสึกก่อนดำเนินการตามกม.

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีมีการพาดพิงข้าราชการในสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) เกี่ยวข้องกับการทุจริตเงินทอนวัดจะมีการโยกย้ายเพิ่มเติมหรือไม่ว่า ต้องให้เขารายงานขึ้นมาก่อนถ้าจำเป็น เพราะตอนนี้เรื่องไปกระจายอยู่หลายที่ ซึ่งทั้งหมดทำเรื่องเดียวกัน ในส่วนตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) ที่ไปตรวจสอบถือเป็นเรื่องดี ในส่วนของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ก็ตรวจสอบอยู่ และส่วนการตั้งกรรมการสอบวินัยกับข้าราชการบางคน ผู้ที่เป็นผู้บังคับบัญชาก็กำลังดำเนินการอยู่ บางคนที่ถูกให้ออกมาและไปอยู่ที่สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (สำนักงาน ก.พ.) ตามคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ทางกพ.ก็ได้ตั้งกรรมการสอบแล้ว ส่วนภายในพศ.เองก็ต้องสอบทางวินัยกันต่อไป

อย่างไรก็ตาม วันนี้การดำเนินการทุกอย่างมาในช่องทางที่ถูกต้องแล้วคือให้ทำจากพศ.ออกไปสู่ภายนอก เรื่องงบประมาณแผ่นดินรัฐบาลได้จัดให้พศ. เพราะฉะนั้นพศ.จึงเป็นเจ้าของงบในส่วนนี้ ไม่ว่าจะเป็นเงินบูรณปฏิสังขรณ์ เงินพระปริยัติธรรม หรือเงินที่ใช้ในส่วนของการเผยแพร่พุทธศาสนา เพราะฉะนั้นหากใช้เงินเหล่านี้ผิดเจ้าหน้าที่ต้องรับผิดชอบ ส่วนคนอื่นที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นพระหรือใครก็ตามดึงเข้ามาได้ วันนี้การดำเนินการเป็นไปตามแนวทางนี้ และเป็นแนวทางเดียวกับที่พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ อดีตผอ.พศ.เคยทำไว้

เมื่อถามว่า เกรงกันว่าข้าราชการในพศ.จะมีการยุ่งเกี่ยวกับพยานหลักฐานเนื่องจากเรื่องนี้เกี่ยวข้องข้าราชการหลายระดับ นายวิษณุ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่พศ.ต้องดูแลและระมัดระวังเอง หากผิดพลาดผู้บังคับบัญชาต้องรับผิดชอบอีก

เมื่อถามว่า จะมีสุญญากาศหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มีอะไรเป็นสุญญากาศเลย และหนักด้วยเพราะเรื่องไปถึง ป.ป.ช. แล้ว

เมื่อถามว่า การตรวจค้นของปปป.เมื่อวานนี้มีพระมาเกี่ยวข้องถึง 2 รูป จะทำให้เกิดการกระทบกระทั่งหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ไม่กระทบ จะกี่รูปก็ไม่เป็นไร ก็ดำเนินการไปเรื่อยๆ หากพบว่าผิด การตรวจสอบก็ใช้ขั้นตอนตามกฎหมายและพระธรรมวินัย เมื่อบ้านเมืองเป็นผู้ดำเนินการก็ต้องใช้กฎหมาย แต่การทำนั้นจะขัดต่อพระธรรมวินัยไม่ได้ เช่น อยู่ดีๆ เอาพระมาขังคุกไม่ได้ หากท่านผิดก็ต้องทำให้สึกก่อน เป็นต้น ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ต้องใช้กฎหมายจะเรียกมาสอบหรือเราจะไปเองก็ได้ แต่การดำเนินการต้องเริ่มที่พศ.ก่อน ไม่ใช่คนอื่นผิดหมด แต่พศ.ไม่ผิด