THCOM - ซื้อ

THCOM - ซื้อ

ขายหุ้น CSL—ผลกระทบทางบวกสุทธิต่อ THCOM

ประเด็นการลงทุน

เราเชื่อว่าการที่ DTV ตัดสินใจขายหุ้น CSL ให้กับ ADVANC ถือว่าเป็นผลบวกต่อ THCOM เนื่องจากธุรกิจหลักปัจจุบันของ CSL (ซึ่งได้แก่บริการโซลูชั่นด้านไอซีที คอนเท้นต์โมบาย อินเตอร์วงจรเช่าและความเร็วสูง และสื่อออนไลน์) สร้างผลประโยชน์ร่วมทางธุรกิจให้กับ THCOM น้อยมาก ซึ่งธุรกิจหลักของ THCOM ยังคงพึ่งพิงรายได้จากการให้เช่าช่องสัญญาณดาวเทียม ในแง่ของผลกระทบทางการเงิน เราประเมินว่าจะส่งผลกระทบสุทธิทางบวกต่อ THCOM ซึ่งสุทธิระหว่างเงินสดที่ได้รับจากการขายหุ้น CSL และกระแสเงินสดจากการดำเนินงานที่จะลดลงเนื่องจากรายได้ของ CSL ที่หายไป ส่งผลให้เราปรับราคาเป้าหมายของ THCOM ซึ่งประเมินด้วยวิธี DCF เพิ่มขึ้นอีก 0.5 บาท/หุ้น (หรือเพิ่มขึ้นอีก 2%) เรายังคงคำแนะนำ “ซื้อ” เนื่องจากมูลค่าหุ้น ณ ปัจจุบันที่ถูกมาก ด้วยอัตราส่วน EV/EBITDA ซึ่งอยู่เพียงแค่ 4.3 เท่าในปี 2560 และ 3.9 เท่าในปี 2561 ถ้าเทียบกับอัตราส่วน EV/EBITDA เฉลี่ยในช่วงปี 2555-59 ซึ่งอยู่ที่ 8 เท่า และการคาดการณ์กำไรหลักปี 2560 ที่มีแนวโน้มฟื้นตัว (จากรายได้เช่าช่องสัญญาณดาวเทียมที่มีแนวโน้มทยอยฟื้นตัวดีขึ้น)

THCOM ขายหุ้น CSL ที่ถือผ่าน DTV ทั้งหมด 42% ให้กับ ADVANC

เมื่อวันที่ 13 ก.ย. ที่ผ่านมา THCOM ได้รับหนังสือแสดงเจตจำนงอย่างมีเงื่อนไขและไม่มีข้อผูกมัดจาก ADVANC ซึ่งต้องการเข้าซื้อหุ้นทั้งหมดของบริษัท ซีเอส ล็อกซ์อินโฟ จำกัด (มหาชน) หรือ CSL จาก THCOM ซึ่งถือหุ้น CSL สัดส่วน 42.07% ผ่านบริษัทย่อยซึ่งได้แก่ DTV และจาก Singtel (ซึ่งถือหุ้น CSL สัดส่วน 14.14%) ที่ราคา 7.8 บาท/หุ้น กระบวนการตรวจสอบสถานะของกิจการคาดว่าจะเสร็จสิ้นในช่วงกลางเดือนต.ค. 2560 การซื้อในครั้งนี้ต้องได้รับอนุมัติจากบอร์ดและผู้ถือหุ้นของ ADVANC THCOM และ Singtel

การปรับโครงสร้างธุรกิจของกลุ่ม INTUCH ในส่วนของธุรกิจอินเตอร์เน็ตที่ทับซ้อนกัน

เราเชื่อว่าจุดประสงค์ของการปรับโครงสร้างธุรกิจในครั้งนี้ เพื่อให้ธุรกิจอินเตอร์เน็ตของกลุ่ม INTUCH ทั้งหมดมาอยู่ภายใต้ ADVANC (INTUCH ถือหุ้น ADVANC และ THCOM ในสัดส่วนประมาณ 40-41%) ณ ปัจจุบันธุรกิจอินเตอร์เน็ตบรอดแบนด์ประจำที่ของ ADVANC และ CSL ถือว่าทับซ้อนกันอยู่ และเนื่องจากสัดส่วนที่ซื้อเกิน 25% เราจึงใช้สมมติฐานว่าจะมีการทำเทนเดอร์ออฟเฟอร์สำหรับหุ้นที่เหลือของ CSL หลังจากขั้นตอนการซื้อขายหุ้นเสร็จสิ้นลง

THCOM จะรับรู้กำไรจากการขายหุ้น CSL ในไตรมาส 4/60

เราใช้สมมติฐานว่า THCOM ทำการขายหุ้น CSL (ที่ถือผ่าน DTV) สัดส่วน 42% ให้กับ ADVANC เสร็จทันภายในไตรมาส 4/60 ภายใต้สมมติฐานของ
ต้นทุนหุ้น CSL ที่ 1 บาท/หุ้น เราคาดว่า THCOM จะทำการรับรู้กำไรจากการขายหุ้น CSL (หลังหักภาษี) ประมาณ 1.36 พันล้านบาท (ผ่านการถือหุ้น DTV) หรือคิดเป็นกำไรสุทธิต่อหุ้นของ THCOM ที่เพิ่มขึ้นอีก 1.24 บาท/หุ้นในไตรมาส 4/60 ซึ่งจะหนุนกำไรต่อหุ้นของ THCOM สำหรับปี 2560 ให้เพิ่มขึ้นอีก 130% เราคำนวณรวมผลกระทบจากการขายหุ้น CSL เข้าไปในประมาณการงบกำไรขาดทุนของ THCOM ในรูปของกำไรพิเศษที่บันทึกครั้งเดียวสำหรับในปี 2560

ผลกระทบสุทธิทางบวกต่อกระแสเงินสดและราคาเป้าหมายของTHCOM

DTV จะได้รับเงินสด 1.56 พันล้านบาทจากการขายหุ้น CSL (หลังหักภาษี) ก่อนหน้านี้ เราทำการรวมงบของ CSL (ที่ถือหุ้นผ่าน DTV) เข้ามาในงบกำไรขาดทุนของ THCOM โดยวิธีงบการเงินแบบรวมกิจการ (full consolidation) แต่ผลจากการขายหุ้น CSL ส่งผลให้เราทำการดึงเอารายได้ของ CSL ออกจากประมาณการของ THCOM และส่งผลให้รายได้รวมของ THCOM ลดลงอีก 2.8-3 พันล้านบาท/ปี ภายใต้สมมติฐานของการถือหุ้น 42% ใน CSL และอัตรากำไรสุทธิของ CSL ที่ 10% กำไรสุทธิของ THCOM จะลดลงไปอีก 120-126 ล้านบาท/ปีในช่วงปี 2561-63 (หรือกระทบคิดเป็น 8-12% ของกำไรสุทธิของ THCOM) ในแง่ของกระแสเงินสด เราประเมินผลกระทบสุทธิทางบวกจากเงินที่ได้รับจากการขายหุ้น CSL ในครั้งนี้ ซึ่งกลบกระแสเงินสดของ THCOM ที่ลดลงจากรายได้ของ CSL ที่หายไป ซึ่งนำไปสู่ราคาเป้าหมายของเราซึ่งประเมินด้วยวิธี DCF ปรับเพิ่มขึ้นอีก 0.5 บาท (หรือเพิ่มขึ้นอีก 2%) มาอยู่ที่ 25.5 บาท