สั่ง'แม่ทัพภาค4'อุดช่องว่าง-ไม่ประมาท เหตุบึ้มดับ4ศพเช้านี้

สั่ง'แม่ทัพภาค4'อุดช่องว่าง-ไม่ประมาท เหตุบึ้มดับ4ศพเช้านี้

ผบ.ทบ. ยันไม่ใช่ความประมาท สั่งย้ำ "แม่ทัพภาค4" อุดช่องว่าง หลังเหตุบึ้มดับ4ศพเช้านี้ เผยกลุ่มผู้เห็นต่างไร้เอกภาพ กำหนดพื้นที่ปลอดภัยไม่ได้

พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวถึง การลอบวางระเบิดที่ อ.สายบุรี จ.ปัตตานี เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ว่า ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิต ถือเป็นการปฏิบัติภารกิจ ที่เคยดำเนินการมาของทหารพรานในลาดตระเวนเมื่อมาถึงจุดเกิดเหตุผู้ก่อเหตุรุนแรงได้กดระเบิด ซึ่งยืนยันว่าการปฏิบัติงานเป็นไปด้วยความระมัดระวัง และมีการเปลี่ยนเส้นทางในทุกวัน ถือเป็นการสูญเสียที่น่าเสียใจ

พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวยอมรับว่า ในช่วงนี้มีเหตุการณ์รุนแรงหลายครั้ง ซึ่งขึ้นอยู่กับจังหวะเวลาที่เจ้าหน้าที่พลาด ซึ่งการก่อเหตุในครั้งนี้ฝ่ายตรงข้ามอาจจะมองว่าเป็นช่วงท้ายๆในการสับเปลี่ยนกำลัง ซึ่งอาจจะเกิดช่องว่างตนได้สั่งการให้ทาง พล.ท.ปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 4 ไปดูแลแล้ว ซึ่งฝากทุกส่วนให้ระมัดระวัง และเชื่อว่าเหตุการณ์ดังกล่าวไม่ใช่เกิดจากความประมาทซึ่งตนดูจากการปฏิบัติงานของกรมทหารพรานที่ 44 ถือว่ารอบคอบพอสมควร แต่การเผชิญหน้าก็มีโอกาสที่จะเกิดความผิดพลาดได้

พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า ในขณะที่การพูดคุยสร้างสันติสุขในจังหวัดชายแดนภาคใต้ก็ยังคงดำเนินการต่อ ส่วนกรณีที่กลุ่มผู้เห็นต่างไม่ร่วมกำหนดพื้นที่ปลอดภัยนั้น การพูดคุยเป็นการหารายละเอียดร่วมกันในความขัดแย้งที่มี ของทั้งสองฝ่ายโดยมีเงื่อนไขที่ละเอียดอ่อนความได้เปรียบเสียเปรียบจึงต้องใช้เวลา นอกจากนี้ยังมีจุดเปราะบาง คือความเป็นเอกภาพของกลุ่มผู้เห็นต่าง