ปภ.เตือน 14 จังหวัดภาคใต้รับมือฝนถล่ม!!

ปภ.เตือน 14 จังหวัดภาคใต้รับมือฝนถล่ม!!

"ปภ." เตือน 14 จังหวัดใต้เตรียมรับมือฝนตกถล่มช่วง 22 - 26 ก.ย. นี้ พร้อมจัดจนท.เฝ้าระวังสถานการณ์ในพื้นที่เสี่ยงภัยอย่างใกล้ชิด

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) กล่าวว่า ฝนที่ตกหนักต่อเนื่องจากอิทธิพลของพายุ “ทกซูรี” ตั้งแต่วันที่ 15 – 20 ก.ย.60 ทำให้เกิดน้ำไหลหลากและน้ำเอ่อล้นตลิ่งในพื้นที่ 12 จังหวัด ได้แก่ กาฬสินธุ์ สกลนคร เลย แพร่ อุตรดิตถ์ พิษณุโลก เพชรบูรณ์ สตูล พังงา เชียงราย ลำปาง และชัยภูมิ รวม 34 อำเภอ 94 ตำบล 347 หมู่บ้าน ปัจจุบันสถานการณ์คลี่คลายแล้ว 10 จังหวัด ยังคงมีสถานการณ์ 2 จังหวัด รวม 12 อำเภอ 36 ตำบล 176 หมู่บ้าน แยกเป็น ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 1 จังหวัด ได้แก่ กาฬสินธุ์ น้ำไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่ 7 อำเภอ ได้แก่ อ.สมเด็จ อ.เมืองกาฬสินธุ์ อ.ดอนจาน อ.ห้วยผึ้ง อ.นามน อ.ห้วยเม็ก และอ.นาคู รวม 13 ตำบล 13 หมู่บ้าน ภาคเหนือ 1 จังหวัด ได้แก่ พิษณุโลก น้ำไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่ 5 อำเภอ ได้แก่ อ.เมืองพิษณุโลก อ.พรหมพิราม อ.ชาติตระการ อ.วังทอง และอ.เนินมะปราง รวม 23 ตำบล 163 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 18,359 ครัวเรือน 26,255 คน 

นอกจากนี้ จากการตรวจสอบสภาพอากาศกับกรมอุตุนิยมวิทยาพบว่า บริเวณภาคใต้อาจมีฝนตกหนักหลายพื้นที่ และฝนตกหนักมากบางพื้นที่ ในช่วงวันที่ 22 – 26 ก.ย.60 บริเวณ จ.ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล กรมปภ.จึงได้ประสานจังหวัด และศูนย์ปภ.เขตในพื้นที่เสี่ยงภัยเตรียมรับมือน้ำท่วมฉับพลับ น้ำป่าไหลหลาก และดินถล่ม โดยจัดเจ้าหน้าที่และมิสเตอร์เตือนภัย เฝ้าระวังสถานการณ์ในพื้นที่เสี่ยงภัยอย่างใกล้ชิด พร้อมจัดชุดเคลื่อนที่เร็ว วัสดุอุปกรณ์ และเครื่องจักรกลด้านสาธารณภัยประจำจุดเสี่ยงให้พร้อมปฏิบัติการเผชิญเหตุและช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้อย่างทันท่วงที