เยอรมนีเลือกตั้งทั่วประเทศวันอาทิตย์นี้

เยอรมนีเลือกตั้งทั่วประเทศวันอาทิตย์นี้

เยอรมนีเลือกตั้งทั่วประเทศวันอาทิตย์นี้ ชี้ชะตานายกรัฐมนตรี "แองเกลา แมร์เคิล""

ศึกเลือกตั้งเยอรมนีวันอาทิตย์นี้ จะชี้ชะตาว่า นายกฯ แองเกลา แมร์เคิล จะอยู่ในตำแหน่งต่อไปเป็นสมัยที่ 4 หรือไม่ ขณะโพลล์ล่าสุดบ่งชี้ได้อยู่ต่อและเป็นไปได้ว่าอาจจะได้ตั้งรัฐบาลผสมกับคู่แข่งสำคัญอย่างพรรคสังคมประชาธิปไตย

วันอาทิตย์( 24 ก.ย.)นี้ นางแองเกลา แมร์เคิลวัย 63 ปี นายกรัฐมนตรี 3 สมัยของเยอรมนี จะเป็นผู้นำพรรคคริสเตียน เดโมแครต ยูเนียน หรือซีดียู ซึ่งเป็นพรรคอนุรักษ์นิยม และพรรคย่อยที่มีฐานเสียงสำคัญในบาวาเรีย “คริสเตียน โซเชียล ยูเนียน” หรือซีเอสยู ลงสู้ศึกเลือกตั้ง เพื่อรักษาตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเป็นสมัยที่ 4 โดยมีคู่แข่งสำคัญอย่าง “มาร์ติน ชูลส์” วัย 61 ปี จากพรรคกลางซ้าย “สังคมประชาธิปไตย” หรือเอสพีดี ที่ลงทุนลาออกจากตำแหน่งประธานสภายุโรป มาสู้ศึกนี้โดยเฉพาะ

ทั้งนี้ เยอรมนี มีการเลือกตั้งแบบสัดส่วนผสม( Mixed Member Proportional) โดยผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งทั้ง 16 รัฐ จะต้องเลือกสมาชิกสภาบุนเดสท้าก 598 ที่นั่ง แบบ 2 ระบบ โดยเป็นแบบแบ่งเขต 299 ที่นั่ง และแบบบัญชีรายชื่ออีก 299 ที่นั่ง 

ข้อดีของการเลือกตั้งแบบสัดส่วนผสมคือ ส.ส.ครึ่งหนึ่งมาจากการเลือกตั้งของประชาชนโดยตรง ทำให้มีความเชื่อมโยงกับประชาชนโดยตรง ส่วน ส.ส. ระบบบัญชีรายชื่อคือสิ่งที่สะท้อนความนิยมของประชาชนที่มีต่อพรรคการเมือง

ผลสำรวจล่าสุดบ่งชี้ว่า พรรคซีดียู และพรรคซีเอสยูของนางแมร์เคิล ยังคงความเป็นพรรคใหญ่ที่สุดหลังการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือ “บุนเดสท้าก” ในวันอาทิตย์นี้ แต่จะไม่ได้ครองเสียงข้างมาก ส่วนพรรคเอสพีดี ตามมาเป็นอันดับ 2 ส่วนพรรคชาตินิยมอัลเทอร์เนทีฟ ฟอร์ เยอรมนี หรือเอเอฟดี ที่ต่อต้านผู้อพยพและมาแรงในช่วงการเลือกตั้งท้องถิ่นเมื่อปีที่แล้ว กำลังอยู่ในสภาวะหนีตายและความนิยมเสื่อมถอยลงเรื่อยๆ