เกาหลีเหนือขู่ยิงทดสอบระเบิดไฮโดรเจน

เกาหลีเหนือขู่ยิงทดสอบระเบิดไฮโดรเจน

เกาหลีเหนือขู่ยิงทดสอบระเบิดไฮโดรเจน ในมหาสมุทรแปซิฟิกเพื่อตอบโต้สหรัฐ

สำนักข่าวยอนฮัปของเกาหลีใต้รายงานว่า นายรี ยอง โฮ รัฐมนตรีต่างประเทศของเกาหลีเหนือได้เปิดเผยว่า เกาหลีเหนืออาจทำการทดสอบระเบิดไฮโดรเจน (เอช-บอมบ์) ในมหาสมุทรแปซิฟิก ซึ่งจะถือเป็นหนึ่งในมาตรการตอบโต้ที่รุนแรงที่สุดของเกาหลีเหนือที่มีต่อสหรัฐ

นายรี กล่าวต่อผู้สื่อข่าวในระหว่างที่เขาเข้าร่วมการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ที่นครนิวยอร์กของสหรัฐ ว่า “นี่อาจเป็นการจุดระเบิดอาวุธเทอร์โมนิวเคลียร์ที่มีอานุภาพทำลายล้างสูงที่สุดในแปซิฟิกก็ว่าได้ เราไม่ทราบว่าจะมีมาตรการอะไรบ้าง ขึ้นอยู่กับคำสั่งของผู้นำคิม จอง อึน”

การออกมาเปิดเผยของรมว.ต่างประเทศเกาหลีเหนือครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากที่นายคิม จอง อึน ได้ออกแถลงการณ์เตือนสหรัฐว่าจะเผชิญกับมาตรการตอบโต้อย่างแข็งกร้าวจากเกาหลีเหนือในแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน สืบเนื่องจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ ได้กล่าวสุนทรพจน์โจมตีคิม จอง อึนและเกาหลีเหนือในที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็น)

“ทรัมป์ได้กล่าวดูหมิ่นผมและประเทศของผมต่อหน้าสาธารณชนทั่วโลก เราจะพิจารณาตอบโต้ด้วยมาตรการที่รุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์” คิมระบุในแถลงการณ์

“นี่ไม่ใช่การแสดงวาทศิลป์ในแบบที่ทรัมป์ชื่นชอบ แต่ไม่ว่าทรัมป์จะคาดหวังเช่นไร เขาจะต้องเผชิญกับผลลัพธ์ที่เหนือความคาดหมายอย่างแน่นอน” คิมกล่าวทิ้งท้าย