คาด 'ค่าเงินบาท' เคลื่อนไหวกรอบแคบ

คาด 'ค่าเงินบาท' เคลื่อนไหวกรอบแคบ

บาทเปิดตลาดเช้านี้แข็งค่า "33.10 บาทต่อดอลลาร์" เคลื่อนไหวกรอบแคบ

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดตลาดเช้าวันนี้ที่ระดับ 33.10บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นเล็กน้อยจากช่วงปิดสิ้นวันก่อนที่ระดับ 33.12 บาทต่อดอลลาร์

โดยในคืนที่ผ่านมาตลาดยังคงเคลื่อนไหวในกรอบแคบ แม้ตัวเลขเศรษฐกิจส่วนใหญ่ยังชี้ไปในทางเดียวกันว่าเศรษฐกิจสหรัฐมีพื้นฐานที่ดีมาก (ผู้เข้าจอรับสวัสดิการการว่างงานใหม่อยู่ในระดับต่ำเพียง 2.59 แสนคนจากที่ตลาดประเมินไว้ว่าจะเพิ่มขึ้นมาที่ระดับ 3 แสนคน และ Leading Index ก็ฟื้นตัวกลับมาขยายตัวที่ 0.4% หลังจากหล่นลงไปที่รัดับ 0.3% เดือนก่อน) แต่การเมืองระหว่างประเทศก็ผันผวนมากเช่นกัน ล่าสุดโดนัล ทรัมป์ ประกาศได้สั่งให้มีการลงโทษทางการเงินแก่บุคคล บริษัท และธนาคารต่าง ๆ ที่ทำธุรกิจกับเกาหลีเหนือ เพิ่มความตึงเครียดให้กับภาคการเงินในเอเชีย และส่งผลให้ดอลลาร์เริ่มหยุดปรับตัวขึ้น

ในส่วนของเงินบาท ยังคงซื้อขายในกรอบแคบ แม้ช่วงนี้อาจได้รับแรงหนุนแนวโน้มนโยบายการเงินสหรัฐที่มีทิศทางตึงตัวมากขึ้น แต่ยังต้องระวัง ถ้าดอลลาร์กลับพลิกตัวอ่อนค่าลงอีกครั้งจะมีความเป็นไปได้สูงที่เงินบาทอาจแข็งค่าลงได้เร็วเพราะเงินทุนยังคงไหลเข้าไทย ทั้งจากการค้าที่เกินดุลต่อเนื่องและการลงทุนที่มีทุนต่างชาติเข้ามาลงทุนทั้งในหุ้นและบอนด์ช่วงนี้ มองกรอบเงินดอลลาร์ที่ระดับ 33.07-33.15บาท/ดอลลาร์