คะแนนนิยมปธน.เกาหลีใต้ร่วง 4 สัปดาห์ติด

คะแนนนิยมปธน.เกาหลีใต้ร่วง 4 สัปดาห์ติด

คะแนนนิยมปธน.เกาหลีใต้ร่วง 4 สัปดาห์ติด เหตุถูกฉุดจากความกังวลสถานการณ์คาบสมุทรเกาหลี

คะแนนนิยมของนายมูน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ร่วงลงเป็นสัปดาห์ที่ 4 ติดต่อกัน เนื่องจากเกิดความวิตกกังวลด้านความเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์บนคาบสมุทรเกาหลีเพิ่มมากขึ้น หลังจากที่เกาหลีเหนือได้ทดสอบขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์หลายต่อหลายครั้งในช่วงที่ผ่านมา

ผลสำรวจของบริษัทเรียลมีเทอร์ ที่ได้มีการเผยแพร่ในวันนี้ พบว่า ปธน.มูน มีคะแนนนิยมในสัปดาห์นี้ 65.7% ลดลงจากสัปดาห์ที่แล้ว 1.4 จุด

ผลสำรวจดังกล่าวมาจากการสำรวจความคิดเห็นของประชาชน 1,526 คน ซึ่งทำการสำรวจไปเมื่อวันจันทร์-วันพุธที่ผ่านมา โดยมีค่าความคาดเคลื่อนอยู่ที่ 2.5% และระดับความเชื่อมั่นที่ 95%

อย่างไรก็ดี คะแนนนิยมของปธน.เกาหลีใต้ร่วงลงไปแล้วถึง 8.2 จุดในช่วง 4 สัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากเกิดความวิตกกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงด้านภูมิรัฐศาสตร์ในคาบสมุทรเกาหลี

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือได้ทดสอบนิวเคลียร์เป็นครั้งที่ 6 เมื่อวันที่ 3 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยอาวุธนิวเคลียร์ลูกดังกล่าวถูกมองว่ามีอานุภาพร้ายแรงที่สุดเท่าที่เคยมีมาของเกาหลีเหนือ

ในอีกหลายวันต่อมา คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) มีมติใช้มาตรการคว่ำบาตรที่รุนแรงมากยิ่งขึ้นต่อเกาหลีเหนือ เพื่อเป็นการตอบโต้ที่เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธข้ามเกาะฮอกไกโด ทางตอนเหนือของญี่ปุ่น และตกลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิก

นอกจากนี้ ยังเกิดการโต้เถียงกันอย่างหนักหน่วงในประเด็นเรื่องความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมของเกาหลีใต้ต่อเกาหลีเหนือ ท่ามกลางความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลี