ราคาทองปิดร่วงต่ำสุดรอบ 4 สัปดาห์

ราคาทองปิดร่วงต่ำสุดรอบ 4 สัปดาห์

ราคาทองปิดร่วงต่ำสุดรอบ 4 สัปดาห์ กังวลดอลลาร์แข็งและเฟดเล็งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ราคาทองล่วงหน้าตลาดสหรัฐ ปิดตลาดวันพฤหัสบดี (21ก.ย.)ปรับตัวร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 4 สัปดาห์  โดยได้รับผลกระทบจากการแข็งค่าของดอลลาร์ และความกังวลเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

ทั้งนี้ สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ส่งมอบเดือนธ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเลกทรอนิกส์ ร่วงลง 1.7%  ปิดที่ 1,294  ดอลลาร์ต่อออนซ์

ดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น จะลดความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

ดอลลาร์ดีดตัวแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 เดือนเหนือระดับ 112 เยนในวันนี้ หลังจากที่เฟดส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกหนึ่งครั้งในปีนี้

นอกจากนี้ การที่เฟดเตรียมปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ถือเป็นการสวนทางการใช้นโยบายการเงินที่ผ่อนคลายของธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ซึ่งจะยิ่งทำให้ช่องว่างอัตราดอกเบี้ยกว้างขึ้นระหว่างสหรัฐและญี่ปุ่น และถึงแม้เฟด ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยตามคาดเมื่อวานนี้ แต่แถลงการณ์ของเฟดก็บ่งชี้การคุมเข้มนโยบายการเงินมากกว่าที่ตลาดการเงินคาดการณ์ไว้

ทั้งนี้ คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟด (เอฟโอเอ็มซี) มีมติเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 1.00-1.25% ในการประชุมวานนี้ พร้อมกับส่งสัญญาณการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกหนึ่งครั้งในปีนี้

นอกจากนี้ เฟด ยังประกาศว่าจะเริ่มปรับลดงบดุลที่ประกอบด้วยพันธบัตรรัฐบาล, ตราสารหนี้ของหน่วยงานของรัฐ และหลักทรัพย์ที่มีสัญญาจำนองค้ำประกัน หรือเอ็มบีเอส ในเดือนต.ค. จากปัจจุบันที่ระดับ 4.5 ล้านล้านดอลลาร์

กรรมการเฟดจำนวน 12 จาก 16 รายคาดการณ์ว่า เฟดจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกหนึ่งครั้งในปีนี้ ซึ่งจะเป็นการปรับขึ้นเป็นครั้งที่ 3 หลังจากปรับขึ้นในเดือนมี.ค. และมิ.ย.

ส่วนกรรมการเฟดจำนวน 11 จาก 16 รายคาดการณ์ว่า เฟดจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างน้อย 3 ครั้งในปีหน้า และ 2 ครั้งในปี 2562