กสทฯชูโมเดล“ดิจิทัล พาร์ค ไทยแลนด์"จำลอง

กสทฯชูโมเดล“ดิจิทัล พาร์ค ไทยแลนด์"จำลอง

กสทฯจำลองโมเดลดิจิทัล พาร์ค ไทยแลนด์แสดงศักยภาพด้านเทคโนโลยีอย่างเต็มรูปแบบภายในงานดิจิทัล ไทยแลนด์  บิ๊กแบง หวังสร้างเมืองอัจฉริยะครบวงจรได้จริงตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0 

พ.อ.สรรพชัย หุวะนันทน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า หลังจากที่กสทฯได้รับมอบหมายจากกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ให้เป็นผู้ดำเนินโครงการดิจิทัล พาร์ค ไทยแลนด์นั้น ขณะนี้ การดำเนินงานมีความคืบหน้าไปมากแล้ว ซึ่งการดำเนินงานจะแบ่งเป็นเฟสๆ ซึ่งเฟสแรกเป็นการลงทุนของภาครัฐ เฟสต่อไปดึงเอกชนเข้าร่วม ทั้งนี้ กสทฯ จะบริหารจัดการพื้นที่และอำนวยความสะดวกสาธารณูปโภคพื้นฐาน พร้อมดึงพันธมิตรที่ทำธุรกิจร่วมกันอยู่แล้วแสดงศักยภาพทางเทคโนโลยี 

โดยแนวความคิดทั้งหมดที่จะอยู่ในโครงการดิจิทัล พาร์ค ไทยแลนด์นั้น กสทฯได้นำโมเดลจำลองขนาดใหญ่ของโครงการ มีการจำลองบรรยากาศดิจิทัลพาร์คเต็มรูปแบบที่กำลังจะเกิดขึ้นในประเทศไทยในอนาคต ณ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี บนที่ 700 ไร่ของกสทฯ ซึ่งจะตอบโจทย์ไทยแลนด์ 4.0 ของรัฐบาลมาจัดแสดงใน ดิจิทัล ไทยแลนด์ บิ๊กแบง 2017 ด้วย

การนำเสนอจะแสดงให้เห็นเทคโนโลยีและโซลูชั่นที่นำไปใช้ในโครงการ เช่น ไอบีเอ็ม เสนอโปรเจ็คต์การทำงานของระบบ“วัตสัน”,เอสเค เทเลคอม เสนอบริการ สมาร์ทซิตี้ต่าง ๆ ให้บริการจริงในประเทศเกาหลี ด้านความร่วมมือในการพัฒนาเมือง , ระบบรับข้อร้องเรียนของประชาชนเพื่อให้หน่วยงานรัฐเข้าไปแก้ไข้ปัญหา หรือการรองรับการให้บริการภาคเอกชน เช่น ระบบจอดรถอัจฉริยะ ,อาคารอัจฉริยะ เป็นต้น 

นอกจากนี้ ยังได้จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แสดงผลงานวิจัยที่ออกแบบเพื่อต่อยอดใช้งานกับสมาร์ทซิตี้ในอนาคต ได้แก่ เซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิ เซ็นเซอร์วัดแรงสั่นสะเทือน เซ็นเซอร์จอดรถ และมหาวิทยาลัยบูรพา โชว์ระบบเซ็นเซอร์สมาร์ทเฮลท์สำหรับผู้สูงวัย เป็นต้น

"การจัดแสดงใน ดิจิทัล ไทยแลนด์ บิ๊กแบง 2017 กสทฯใช้งบประมาณร่วมออกงานครั้งนี้ 3 ล้านบาท พื้นที่โซน ซี4 ชาเลนเจอร์ ฮอลล์ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพค เมืองทองธานี โดยภายในบูธนิทรรศการของกสทฯ แบ่งพื้นที่จัดแสดงเป็น 3 โซน คือ โซน สมาร์ทลีฟวิ่ง, โซนนวัตกรรม และโซนไอโอที"