‘ไป่ตู้’ ทุ่มหมื่นล้านหยวนตั้งกองทุนรถอัตโนมัติ

‘ไป่ตู้’ ทุ่มหมื่นล้านหยวนตั้งกองทุนรถอัตโนมัติ

“ไป่ตู้” ธุรกิจเซิร์ชเอนจินของจีนประกาศตั้งกองทุนรถขับเคลื่อนอัตโนมัติ อันเป็นส่วนหนึ่งของแผนเร่งพัฒนาเทคโนโลยีดังกล่าวเพื่อแข่งขันกับคู่แข่งในสหรัฐ

ไปตู้ แถลงว่า กองทุน “อพอลโล ฟันด์” ที่มีมูลค่า 10,000ล้านหยวน โดยจะลงทุนในโครงการรถขับเคลื่อนอัตโนมัตินับร้อยโครงการในช่วง 3 ปีข้างหน้า ซึ่งการเปิดตัวกองทุนนี้ เกิดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับที่มีการปล่อย "อะพอลโล 1.5" ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์รถขับเคลื่อนอัตโนมัติรุ่นที่สองของบริษัท

บริษัทชื่อดังของจีนตัดสินใจเปิดเผยเทคโนโลยีขับเคลื่อนอัตโนมัติให้เป็นโอเพนซอร์สแก่บริษัทอื่น ๆ เมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา หลังซุ่มพัฒนาเป็นการภายในอยู่หลายปี นับเป็นความเคลื่อนไหวที่ถูกคาดหวังไว้ว่าจะช่วยเร่งการพัฒนาและทำให้สามารถแข่งขันกับ “เทสลา” ของสหรัฐ รวมถึงโครงการของกูเกิลอย่าง “เวย์โม”

ในการอัพเดตครั้งล่าสุด ไปตู้ระบุว่า บรรดาพันธมิตรสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีในการรับรู้ถึงอุปสรรคสิ่งกีดขวาง รวมถึงแผนที่ความละเอียดสูงและคุณสมบัติอื่น ๆ

ขณะที่โครงการอะพอลโลของไป่ตู้นั้นตั้งชื่อตามโครงการเยือนดวงจันทร์ขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐ (นาซา) โดยมุ่งเป้าที่จะสร้างเทคโนโลยีรถขับเคลื่อนอัตโนมัติเต็มรูปแบบ อีกทั้งระบุว่า ไป่ตู้จะพร้อมให้บริการรถอัตโนมัติบนท้องถนนทั่วจีนภายในปี 2563