ลูกกตัญญู! เด็กป.4 ปั่นจักรยานเก็บของเก่าหาเงินรักษาพ่อ

ลูกกตัญญู! เด็กป.4 ปั่นจักรยานเก็บของเก่าหาเงินรักษาพ่อ

ยอดกตัญญู! ด.ช.ป.4 ปั่นจักรยานเก็บของเก่าหาเงินรักษาพ่อป่วย เจ้าหน้าที่เร่งช่วยเหลือ

จากกรณีที่มีการแชร์ผ่านโซเซียลขอความช่วยเหลือเด็กชายวัย 11 ปี ปั่นจักรยานตะเวนเก็บของเก่าขาย เพื่อหาเงินช่วยเหลือพ่อซึ่งป่วย

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 21 ก.ย. 60 นายคมกฤษณ์ ลิ้มปัญญาเลิศ นายกเทศมนตรีเมืองปากช่อง นายดิเรกฤทธิ์ พงษ์ศิริ รองนายกเทศมนตรีเมืองปากช่อง นายวิชาญ เงางาม ผู้อำนวยการโรงเรียนเทศบาล1 (บ้านหนองสาหร่าย) พร้อมด้วยคณะครูและคณะทำงานจากกรมพัฒนาเด็กและเยาวชน กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ลงพื้นที่พร้อมประชุม สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมจากเด็กชายชัยชนะ พ่วงสาม นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล1 บ้านหนองสาหร่าย เพื่อวางแนวทางในการช่วยเหลือ

เด็กชายชัยชนะ พ่วงสาม เล่าว่า แต่ละวันจะได้เงินมาใช้จ่ายที่โรงเรียนวันละ 30 บาท และจะใช้เวลาว่างหลังเลิกเรียน นำรถจักรยานออกไปตะเวนเก็บของเก่าตามถังขยะเป็นประจำทุกวัน โดยจะนำไปรวบรวมไว้ที่บ้าน เมื่อถึงวันเสาร์ จะนำของเก่าที่รวบรวมได้ไปขายให้กับร้านรับซื้อของเก่าซึ่งอยู่ติดกับที่บ้าน โดยจะขายได้สัปดาห์ละ 200 บาท สำหรับเงินที่ได้จะนำไปให้พ่อเก็บไว้ใช้ในครัวเรือน

จากนั้นคณะทำงานลงพื้นที่ไปตรวจสอบบ้านของเด็กชายชัยชนะ ซึ่งห่างจากโรงเรียน 3 กิโลเมตร เพื่อดูความเป็นอยู่ และสิ่งแวดล้อม พบว่าที่พักอาศัยเป็นเพิงพักที่สร้างด้วยเศษไม้และเศษวัสดุต่างๆ ที่เก็บมาได้ ตั้งอยู่บนพื้นที่ในความดูแลขององค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) จังหวัดนครราชสีมา พบกับนายศิริพรพ่วงสาม พ่อของเด็กชายชัยชนะ ระบุว่า ครอบครัวได้มาอาศัยในที่ดินดังกล่าวเป็นระยะเวลานานแล้ว ตั้งแต่ภรรยาซึ่งเป็นแม่ของน้องเต๋า ยังมีชีวิต โดยอาศัยไฟฟ้าจากเพื่อนบ้าน และช่วยจ่ายค่าไฟฟ้าในอัตราเดือนละ 500 บาท ส่วนน้ำที่ใช้สำหรับอุปโภคบริโภคนั้น ต้องต่อน้ำใช้จากเพื่อนบ้านเช่นกันโดยเสียค่าใช้จ่ายครั้งละ 60 บาท ซึ่งในแต่ละเดือนจะต้องพ่วงน้ำจากเพื่อนบ้าน 3-4 ครั้ง

นายดิเรกฤทธิ์ กล่าวว่า หลังจากที่ได้ทราบข่าวว่ามีการแชร์ขอความช่วยเหลือ น้องเต๋า หรือเด็กชายชัยชนะ ได้สอบถามข้อมูลไปยังผู้อำนวยการ และคณะครู จึงได้ทราบว่า เด็กชายคนดังกล่าว มีผลการศึกษาอยู่ในระดับปานกลาง ขยันเรียน นอกจากนี้ยังได้รับความเอ็นดูจากคณะครูในโรงเรียนเป็นอย่างมาก อีกทั้งยังเป็นบุคคลที่ซึ่งจะได้รับการพิจารณาให้เข้ารับทุนการศึกษาจากผู้ใจบุญ ที่มีความประสงค์จะมอบทุนการศึกษาให้กับนักเรียนอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ทางโรงเรียนยังได้จัดสวัสดิการต่างๆ ที่นักเรียนควรได้รับอย่างต่อเนื่องตามระเบียบการของกระทรวงศึกษาธิการ รวมถึงการสมทบทุนจากคณะครู เพื่อช่วยเหลือในการจัดหาวัสดุอุปกรณ์ที่จำเป็นต้องใช้ทางการศึกษาของนักเรียนที่ขาดแคลนเป็นประจำ

ด้านนางสาวศุภรักษ์ ศรีสมบัติ คุณครู โรงเรียนเทศบาล1 บ้านหนองสาหร่าย ผู้นำเรื่องราวของ เด็กชายชัยชนะ มาโพสต์เพื่อขอความช่วยเหลือนั้น ระบุว่า เป็นผู้สอนวิชาศิลปะในโรงเรียน วันที่ไปพบว่าน้องเต๋ากำลังคุ้ยถังขยะเพื่อหาของเก่าอยู่ข้างทางนั้น ได้เข้าไปพูดคุยสอบถาม และเห็นว่ารถจักรยานที่ใช้มีสภาพค่อนข้างเก่ายางแบน จึงได้นำเรื่องราว โพสต์แชร์ในกลุ่มเพื่อน เพื่อขอความช่วยเหลือในการซ่อมแซมรถจักรยานที่น้องเต๋าใช้เก็บของเก่าตามสถานที่ต่างๆ แต่เมื่อเรื่องราวดังกล่าวได้ถูกแชร์ไปเป็นวงกว้าง มีประชาชนให้ความสนใจ เป็นความโชคดีของเด็กชาย ที่มีประชาชนสนใจที่ต้องการจะให้ความช่วยเหลือเป็นจำนวนมาก

สำหรับผลการประชุมได้ข้อสรุปในเบื้องต้นว่า ทางโรงเรียนเทศบาล 1 บ้านหนองสาหร่าย ได้ทำการเปิดบัญชีเงินฝาก เลขที่บัญชี 303 - 092371 - 1 ชื่อบัญชี เด็กชายชัยชนะ พ่วงสาม ธนาคารกรุงไทย สาขาปากช่อง เพื่อรับบริจาคตามความประสงค์ของประชาชนที่มีการแจ้งความจำนงเข้ามา สำหรับบัญชีธนาคาร จะดูแลการเบิกจ่ายประกอบด้วย นายวิชาญ เงางาม ผู้อำนวยการโรงเรียน นายพูน นิสูงเนิน ตัวแทนคณะกรรมการสถานศึกษา และนายศิริพร พ่วงสาม ซึ่งเป็นพ่อของเด็ก โดยการเบิกจ่ายเงินจากบัญชีในแต่ละครั้งจะต้องมีผู้ลงลายเซ็นสำหรับใช้ในการเบิกจ่าย 2 ใน 3 คน