'คมนาคม'เดินหน้าพัฒนาระบบขนส่งทางราง

'คมนาคม'เดินหน้าพัฒนาระบบขนส่งทางราง

"รมช.คมนาคม" เผยรัฐบาลเดินหน้าพัฒนาระบบขนส่งทางราง หวังผลักดันเป็นระบบขนส่งหลักของประเทศ

นายพิชิต อัคราทิตย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวปาฐกถาเรื่อง "แผนปฏิรูปโครงสร้างพื้นฐานไทย เพื่อสนับสนุนธุรกิจ 4.0" โดยกล่าวว่า รัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาและเพิ่มมาตรการด้านการขนส่งทางรางให้เป็นระบบการขนส่งหลักของประเทศ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน ขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจ และเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของประเทศ ซึ่งกระทรวงคมนาคมอยู่ระหว่างการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมและขนส่ง ด้วยการพัฒนาโครงข่ายทางรถไฟระหว่างเมือง การพัฒนาโครงข่ายขนส่งสาธารณะเพื่อแก้ไขปัญหาจราจรในกรุงเทพฯ และปริมณฑล

พร้อมทั้งเพิ่มขีดความสามารถทางหลวงเชื่อมโยงฐานการผลิตของประเทศ รวมถึงการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ และการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC)

ทั้งนี้ ในอนาคตการขนส่งทางน้ำ จะได้รับความสนใจเป็นอย่างมากเทียบเท่ากับการขนส่งทางราง ดังนั้นจึงเตรียมที่จะผลักดันให้มีการขนส่งทางน้ำมากเพิ่มมากขึ้น เพราะมีต้นทุนโลจิสติกส์ที่ต่ำที่สุด คือ 0.65 บาท ต่อ 1 กม. ต่อ 1 ตัน นอกจากนี้ เตรียมเปิดให้บริการการขนรถบรรทุกสินค้า โดยเรือเฟอร์รี่ ผ่านท่าเรือบางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ไปยังท่าเรือสัตหีบ จ.ชลบุรี เป็นส่งเสริมและอำนวยความสะดวกการขนส่งจากทางภาคใต้ไปยังท่าเรือแหลมฉบัง โดยคาดว่าจะเปิดให้บริการได้ภายในสิ้นปีนี้

อย่างไรก็ตาม ในส่วนความคืบหน้าการพัฒนาท่าเทียบเรือชายฝั่ง ถือว่าเป็นไปตามแผนงานที่ทางการท่าเรือแห่งประเทศไทย ได้วางกรอบไว้ ทั้งนี้ คาดว่าเมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จจะส่งผลให้รองรับปริมาณการขนส่งสินค้าได้มากถึง 1 ล้านทียู จากปัจจุบันรองรับได้ 3แสน-4.5 แสน ทียู