'ภูเก็ตสมาร์ทซิตี้' เปิดให้บริการจักรยานสาธารณะ

'ภูเก็ตสมาร์ทซิตี้' เปิดให้บริการจักรยานสาธารณะ

ภูเก็ตสมาร์ทซิตี้เปิดตัว “ปั่น เปลี่ยน เมืองBike Sharing in Phuket” ให้บริการรถจักรยานสาธารณะไร้สถานี นำร่องทดลองใช้ฟรี 1 เดือน หวังช่วยส่งเสริมท่องเที่ยว ลดปัญหามลพิษและการจราจร

เมื่อวานนี้ 20 กันยายน 2560 ที่ศูนย์การค้าไลม์ไลท์ อเวนิว ภูเก็ต อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดโครงการ “ปั่น...เปลี่ยนเมือง”หรือ“Bike Sharing in Phuket” ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างบริษัท ภูเก็ตพัฒนาเมือง จำกัด หรือ PKCD กับบริษัทผู้บริการรถจักรยานสาธารณะให้เช่า 2 บริษัท บริษัท โอโฟ่ ประเทศไทย จำกัด (Ofo) และบริษัท โอไบค์ จำกัด (Obike)

โดยมี พล.ต.ต.ธีระพล ทิพย์เจริญ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต นายถาวร จิรพัฒนโสภณ รองนายกเทศมนตรีนครภูเก็ต นายก้าน ประชุมพรรณ์ ประธานกรรมการบริหารบริษัท ภูเก็ตพัฒนาเมือง จำกัด นายนิพนธ์ เอกวานิช กรรมการฯ หัวหน้าส่วนราชการ กรรมการบริหารและสมาชิกบริษัท ภูเก็ตพัฒนาเมือง จำกัด นายนพพล ตู้จินดา ผู้จัดการทั่วไปโอโฟ่ ประเทศไทย น.ส.จิดาภา จุฑาธัญทิพ ผู้จัดการทั่วไป บริษัทโอไบค์ และแขกผู้มีเกียรติเข้าร่วมจำนวนมาก โอกาสนี้ยังได้มีการลงนามความร่วมมือระหว่างกันด้วย

สำหรับโครงการ“ปั่น...เปลี่ยนเมือง”หรือ“Bike Sharing in Phuket”เป็นการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาให้บริการเช่ารถจักรยานในเขตตัวเมืองภูเก็ต โดยเฉพาะย่านเมืองเก่า สอดคล้องกับนโยบาย“ภูเก็ตสมาร์ทซิตี้”รวมทั้งยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว ลดมลพิษและลดความคับคั่งของการจราจร ตลอดจนเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ด้วยการใช้บริการผ่าน Applicationบนมือถือ สามารถค้นหาจุดจอดจักรยานได้จากการสแกนคิวอาร์โค้ด (QR Code) เพื่อปลดล็อคจักรยาน และสามารถแชร์รถจักรยานได้ทุกคัน เจอที่ไหนสามารถปั่นต่อได้ โดยมีจุดจอดตามสถานที่ต่างๆ เบื้องต้น 20 จุด เช่น ศูนย์การค้า โรงแรม ร้านอาหาร เป็นต้น ซึ่งทุกจุดจะปรากฏอยู่ในApplicationในระยะแรกจะนำรถจักรยาน จำนวนประมาณ 2,000 คัน วางตามจุดต่างๆ ที่เข้าร่วมโครงการฯ เพื่อทดลองใช้บริการฟรีเป็นเวลา 1 เดือน ก่อนที่จะเก็บค่าบริการต่อไป เริ่มตั้งแต่วันที่ 21 กันยายนเป็นต้นไป

นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า โครงการดังกล่าวเป็นการสานต่อนโยบาย Phuket Smart City และThailand 4.0 โดยร่วมมือกับบริษัท ภูเก็ตพัฒนาเมืองจำกัด และผู้ให้บริการรถจักรยาน ให้เช่าในพื้นที่สาธารณะเป็นจังหวัดแรกของประเทศไทย เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวย่านเมืองเก่าภูเก็ต เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้รับประสบการณ์ในการปั่นจักรยานรอบตัวเมืองภูเก็ต ลดความคับคั่งของการจราจร และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เนื่องจากเป็นการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาใช้ เช่น การเช่าจักรยานผ่านแอฟพิเคชั่น จะทำให้ได้ข้อมูลการใช้งานที่ถูกบันทึกไว้ มาใช้ประโยชน์ในการวางแผน เพื่อต่อยอดงานด้านการท่องเที่ยว การจราจรรวมถึงเส้นทาง หรือจุดที่นักท่องเที่ยวนิยมปั่นจักรยานไปเยี่ยมชม ในส่วนของนักเรียนที่อยู่ในเขตตัวเมือง หากมีการใช้จักรยานจะช่วยลดภาระการรับส่งของผู้ปกครอง จะเป็นเทรนด์ใหม่ สำหรับนักเรียน นักศึกษาในการปั่นจักรยานไปเรียนหนังสือและจะเป็นต้นแบบการปั่นจักรยานด้วย

ด้านนายนิพนธ์ เอกวานิช กรรมการบริหาร บริษัทภูเก็ต พัฒนาเมือง จำกัด กล่าวว่า เบื้องต้นทั้งสองบริษัทจะนำรถจักรยานมาให้บริการรวม 2,000 คัน ซึ่งขณะนี้ได้มีการทยอยนำเข้ามาในจังหวัดภูเก็ตแล้ว ในระยะเริ่มแรกจะให้บริการในพื้นที่ย่านเมืองเก่าภูเก็ตก่อน จากนั้นจะขยายไปยังจุดต่างๆ ที่กำหนดไว้ประมาณ 20 จุด รวมถึงในมหาวิทยาลัยราชภัฎภูเก็ต และมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต ด้วย

ขณะที่นายถาวร จิรพัฒนโสภณ รองนายกเทศมนตรีภูเก็ต เปิดเผยว่าทางเทศบาลนครภูเก็ตได้รับการประสานจากบริษัทภูเก็ตพัฒนาเมือง จำกัด เกี่ยวกับโครงการปั่นเปลี่ยนเมือง ซึ่งทางเทศบาลเห็นว่าเป็นโครงการที่สอดคล้องกับความเป็นเมือง Smart City โดยทางเทศบาลนครภูเก็ตที่ต้องการให้เป็น Green City จึงได้มีการหารือร่วมกันกับทางผู้รับผิดชอบเกี่ยวกับเส้นทางต่างๆ พร้อมทั้งเน้นย้ำแก่ผู้ให้บริการเกี่ยวกับการจัดหาสถานที่จอดจักรยานที่จะต้องไม่จอดบนทางเท้า หรือที่สาธารณะ ซึ่งทางผู้ให้บริการได้แจ้งว่าสำหรับจุดจอดจักรยานได้ติดต่อห้างร้าน ธุรกิจเอกชนในพื้นที่เพื่อใช้เป็นจุดจอด พร้อมทั้งมีฝ่ายรับผิดชอบในการจัดเก็บจักรยานที่นักท่องเที่ยวหรือผู้ใช้บริการจอดเมื่อเสร็จสิ้นการใช้งานให้เป็นระเบียบและเรียบร้อย ไม่กีดขวางเส้นทาง โดยทางเทศบาลนครได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่เทศกิจคอยติดตามด้วย

“ถือเป็นเรื่องใหม่ของภูเก็ต เป็นการทดลองเริ่มแรกอาจขลุกขลักบ้างก็ค่อยแก้กันไป โดยจะเป็นส่วนหนึ่งของการส่งเสริมการท่องเที่ยว รวมทั้งยังเป็นลดการใช้พลังงาน ตลอดจนทำให้เมืองเปลี่ยนวิถีชีวิตส่วนหนึ่ง เนื่องจากปัจจุบันเราจะมีปัญหาเรื่องการจราจรติดขัดพอสมควร หากมี และเนื่องในวัน Car Free Day ปีนี้ ทางเทศบาลนครภูเก็ต ได้จัดกิจกรรมปั่นจักรยานรอบเมืองภูเก็ต เพื่อให้คนภูเก็ตทุกคนเข้าร่วมกิจกรรมรณรงค์การใช้รถจักรยาน โดยสามารถนำจักรยานของทั้งสองบริษัทไปร่วมปั่นกันได้ ซึ่งจะมีจุดเริ่มต้นจากอาคารศูนย์การค้าไลม์ไลท์ อเวนิว ภูเก็ต เวลา 06.00 น. ในวันอาทิตย์ที่ 24 กันยายน 2560” นายถาวร กล่าว