ศูนย์วิจัยกสิกรฯปรับเป้าส่งออกปีนี้โต7%

ศูนย์วิจัยกสิกรฯปรับเป้าส่งออกปีนี้โต7%

"ศูนย์วิจัยกสิกรไทย" ปรับเพิ่มเป้าหมายส่งออกปีนี้จากเดิมที่ 3.8% เป็น 7% หลังเศรษฐกิจโลกฟื้นตัวดีขึ้นต่อเนื่อง

นายเชาว์ เก่งชน กรรมการผู้จัดการ บริษัทศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยว่า ได้ปรับเพิ่มเป้าหมายการส่งออกของไทยปีนี้ใหม่ จากเดิมที่คาดไว้ 3.8% เป็น 7% เนื่องจากเห็นว่าภาวะเศรษฐกิจโลกฟื้นตัวดีขึ้นต่อเนื่อง ประกอบกับเป็นวัฎจักรขาขึ้นของสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ รวมทั้งสินค้าส่งออกในกลุ่มอาหารฟื้นตัวดีขึ้น รวมทั้งราคาสินค้าโภคภัณฑ์ยังอยู่ในเกณฑ์ใกล้เคียงกับปัจจุบันนี้ ล้วนเป็นปัจจัยหนุนให้การส่งออกทั้งปีนี้เติบโตดีขึ้น

"ทั้งนี้การที่ช่วง 8 เดือนที่ผ่านมา การส่งออกขยายตัวได้ถึง 8.9% ก็ส่งผลให้ภาพรวมการส่งออกของไทยทั้งปีนี้ มีความเป็นไปได้ที่จะขยายตัวได้ถึง 7% โดยช่วงเวลา 4 เดือนที่เหลือของปีนี้ มูลค่าการส่งออกสินค้าไทยคาดว่าจะยังขยายตัวเป็นบวกได้ แม้ว่าจะเป็นอัตราที่ชะลอลงจากช่วง 8 เดือนที่ผ่านมาก็ตาม จากปัจจัยเรื่องฐานที่สูงขึ้นในช่วงท้ายๆ ของปีก่อน ประกอบกับทิศทางราคาสินค้าโภคภัณฑ์นั้น ยังคาดว่าจะทรงตัวใกล้เคียงกับปัจจุบัน ซึ่งก็ยังเป็นระดับที่สูงกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน"

อย่างไรก็ตาม เงินบาทที่แข็งค่าขึ้นตั้งแต่เดือนก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงที่มีคำสั่งซื้อสินค้าส่งออกสำหรับปลายปี 60 นั้น อาจจะมีผลกระทบต่อกำไรส่วนต่างของผู้ประกอบการส่งออกในช่วงที่เหลือของปีได้