ผวาหนัก! ช้างป่าแก่งกระจาน อาละวาดหนักพังบ้าน-ทำร้ายวัว

ผวาหนัก! ช้างป่าแก่งกระจาน อาละวาดหนักพังบ้าน-ทำร้ายวัว

ผวาหนัก! ช้างป่าแก่งกระจานบุกอาละวาดหนักขึ้นพังบ้านคืนเดียว 2 หลัง เหยียบวัวตาย

เมื่อวันที่ 21 กันยายน 2560 นางสุนันทา พิมพ์ไทย นายก อบต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่าขณะนี้ปัญหาช้างป่าในอช.แห่งชาติแก่งกระจาน ที่ออกมทาทำลายบ้านเรือน ทรัพย์สิน และพืชผลทางการเกษตรของชาวบ้านในพื้นที่ตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ นับวันทวีความรุนแรงซึ่งกลายเป็นการเกิดเหตุรายวัน

ล่าสุดทำร้ายวัวเพศผู้ และเพศเมียของชาวบ้านตายไป 2 ตัว เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา ทั้งยังบุกเข้าพังกำแพงบ้านเรือนของชาวบ้านในพื้นที่ตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ไปอีก 2 หลัง และก่อนหน้านี้ก็บุกเข้าไปในรีสอร์ทพังรถยนต์เก๋งของนักท่องเที่ยวที่จอดไว้ในรีสอร์ทที่ผ่านละอู โชคดีที่นักท่องเที่ยวไม่เป็นอะไร แต่เสียขวัญ และเดินทางกลับกรุงเทพ ในช่วงเช้ามืดทันที ซึ่งชาวบ้านอยากให้หน่วยงานราชการเกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือ และเยียวยา พร้อมทั้งเร่งเคลื่อนย้ายช้างป่าที่มีพฤติกรรมดุร้ายออกไปจากพื้นที่ หากปล่อยไว้อาจเกิดอันตรายถึงชีวิตกับชาวบ้านที่อาศัยได้ จึงอยากฝากไปยังอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และรมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้ความสำคัญในปัญหาเรื่องช้างป่าในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานที่ออกมาสร้างความเสียหายอย่างต่อเนื่องแบบรายวัน เพราะชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก

ขณะที่ป้าจีน ช่อเกตุ อายุ 68 ปี และป้าเทือง ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากช้างป่าบุกพังบ้านก็เริ่มผวา เพราะเป็นครั้งที่ 2 แล้วครั้งแรกเมื่อเดือนกรกฎาคม จึงอยากเห็นการช่วยเหลือ และแก้ไขปัญหาอย่างจริงจังจากภาครัฐบ้าง

ด้านนายวัชระ กำพร ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 บ้านเฉลิมพร ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน กล่าวว่าคืนที่ผ่านมาบ้านป้าส้มจีน พังเป็นครั้งที่ 2 แล้ว ตอนนี้ลูกบ้านก็เดือดร้อน จะทำอย่างไรกันดี เงินของหน่วยงานภาครัฐก็ไม่สามารถมาเยียวยาได้ ทั้งที่ชาวบ้านประสบภัยจากช้างป่า ตอนนี้แต่ละคืนชาวบ้านในพื้นที่ตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ ก็เริ่มผวาเพราะไม่รู้เมื่อไหร่ช้างป่าจะบุกเข้ามาอีก ทุกวันนี้ไล่ช้างกันรายวัน อยากหาทางแก้ไขที่เป็นรูปธรรมมากกว่านี้