ภูเก็ตเตือนปชช.เฝ้าระวัง หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง

ภูเก็ตเตือนปชช.เฝ้าระวัง หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง

จังหวัดภูเก็ตแจ้งเตือนประชาชนพื้นที่เสี่ยง เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์ฝนตกอย่างใกล้ชิด หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง พบน้ำท่วมขังรอการระบายในหลายจุด โดยเฉพาะในพื้นที่อำเภอถลาง

จากสถานการณ์ฝนตกต่อเนื่องของจังหวัดภูเก็ต ส่งผลให้น้ำท่วมขังรอการระบายในหลายพื้นที่ เกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมของทางจังหวัดภูเก็ต นายสนิท ศรีวิหค รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ตามประกาศของศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันตก เตือนฝนตกหนักในช่วงระหว่างวันที่ 21-26 กันยายน 2560 ทางจังหวัดภูเก็ตโดยสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด ได้มีโทรสารแจ้งเตือนไปยังอำเภอ/องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้เฝ้าระวังและแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยง

“จากการตรวจสอบปริมาณน้ำฝนเมื่อเวลา 11.30 น. วันนี้ (21 ก.ย.2560) พบว่า จุดที่มีปริมาณน้ำฝนมากที่สุด คือ พื้นที่ อ.ถลาง มีปริมาณน้ำฝนมากถึง 87.4 มิลลิเมตร และมีน้ำท่วมขังรอการระบายในหลายจุด ได้แก่ 1. คลองบางดุก ถ.เทพกระษัตรี (สาย402) ต.เทพกระษัตรี อ.ถลาง มีน้ำท่วมขังรอระบายปริมาณ 25 เซนติเมตร2. ถนนสายเก่าเลียบวันเวย์สนามบิน ต.สาคู อ.ถลาง มีน้ำท่วมขังรอระบาย ประมาณ 10 เซนติเมตร 3. หมู่บ้านไอลีฟ ทาวน์ ต.ศรีสุนทรี อ.ถลาง มีน้ำท่วมขังรอระบาย 4. พื้นที่บ้านป่าคลอก อ.ถลาง บริเวณบ้านอ่าวปอ มีน้ำขังรอการระบายหลายจุด”

นายสนิทกล่าวว่า จากปัญหาที่เกิดขึ้นดังกล่าว ได้มีการประสานให้ ปภ.เขต 18, แขวงทางหลวง,อำเภอและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแต่ละพื้นที่ได้เข้าไปแก้ปัญหา โดยเฉพากรณีน้ำท่วมขังบนผิวจราจรและต้องใช้เส้นทางเลี่ยง รวมทั้งให้เฝ้าระวังติดตามข่าวสารจากทางราชการ และประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิดในระหว่างนี้เพราะยังคงมีฝนตกต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตามยังมีรายงานน้ำท่วมขังผิวจราจรในหลายจุด ในพื้นที่ป่าตอง อ.กะทู้ เช่น หน้าโรงแรมNovotel Phuket Resortหาดป่าตองมีน้ำท่วมสูง รถสามารถสัญจรไปมาได้อย่างช้าๆ เช่นเดียวกับถนนหน้าหาดกะหลิมมีน้ำท่วมขัง, แยกนาใน – บ้านส้าน, เป็นต้น ส่วนปัญหาดินสไลด์ในพื้นที่กมลา อ.กะทู้ เจ้าหน้าที่ อบต กมลา และเจ้าหน้าที่กู้ชีพกมลา ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบพื้นที่ซึ่งเกิดเหตุดินสไลด์ที่บ้านหัวควน เมื่อวันที่ 15 กันยายนที่ผ่านมา แต่ยังไม่พบปัญหาเพิ่ม เช่นเดียวกับบริเวณซอยลูกแก้ว ต.รัษฎา อ.เมืองภูเก็ต ทางเจ้าหน้าเทศบาลตำบลรัษฎาก็ได้มีการเฝ้าระวังกรณีกำแพงพังทับบ้านเรือนเมื่อคราวฝนตกหนักครั้งก่อน แต่ยังไม่พบปัญหาเพิ่มเติม

นอกจากนี้มีรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า เมื่อเวลา 13.30 น. ปริมาณน้ำท่วมขังบริเวณปากทางเข้าถนนสายเก่าสนามบินภูเก็ต และถนนเลียบรันเวย์สนามบินภูเก็ตสถานการณ์เป็นปกติแล้ว เช่นเดียวกับที่บริเวณถนนเทพกระษัตรี หรือถนนสาย 402 ก็กลับสู่สภาวะปกติแล้วเช่นกัน ขณะที่ปริมาณฝนเริ่มลดน้อยลง