'ออมสิน' เตรียมประชุมงานประชาสัมพันธ์พระราชพิธีฯ

'ออมสิน' เตรียมประชุมงานประชาสัมพันธ์พระราชพิธีฯ

"ออมสิน" เตรียมประชุมงานประชาสัมพันธ์จัดพระราชพิธีพระบรมศพ 26 ก.ย. นี้ เพื่อทำแผนผังจุดประดิษฐานพระเมรุมาศจำลองทั่วประเทศ

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกำหนดการพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ว่า ในการประชุมคณะกรรมการฝ่ายประชาสัมพันธ์การจัดงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชเมื่อวันที่ 20ก.ย.ที่ผ่านมา เป็นการสอบถามความคืบหน้ากับภาคส่วนต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งกทม. กระทรวงมหาดไทย กระทรวงคมนาคม เพราะเมื่อสำนักพระราชวังออกประกาศ เรื่องการเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพ พระบาทสมเด็จปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ให้ประชาชนเข้ากราบถวายบังคมพระศพในวันที่ 30 ก.ย. เป็นวันสุดท้าย เพื่อให้หน่วยงานที่ดำเนินการจัดเตรียมการพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ

สำหรับในพื้นที่ กทม.และต่างจังหวัด ประชาชนสามารถวางดอกไม้จันทน์ได้ที่พระเมรุมาศจำลองที่จัดสร้างขึ้นตามจุดต่างๆ โดยพิธีทุกอย่างจะทำเหมือนกับที่พระเมรุมาศมณฑลพิธีท้องสนามหลวง ทั้งนี้ ในส่วนของดอกไม้จันทน์ที่ประชาชนนำมาวางที่พระเมรุมาศจำลองนั้น จะมีบางส่วนนำมาเผารวมกับที่พระเมรุมาศ มณฑลพิธีท้องสนามหลวงและดอกไม้จันทน์อีกส่วนหนึ่งจะนำไปเผาตามวัดที่กำหนดในแต่ละจังหวัด โดยสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานพระเพลิงให้กับทุกจังหวัดโดยมีผู้ว่าราชจังหวัดเป็นผู้รับพราะราชทาน อย่างไรก็ตาม หากประชาชนที่จะเดินมาเข้าร่วมพระราชพิธีที่มณฑลพิธีท้องสนามหลวง สามารถอยู่ในบริเวณพื้นที่ราชดำเนินกลาง ราชดำเนินนอก หรือเส้นทางรอบนอกเท่านั้น ซึ่งจะมีการปิดเส้นทางการจราจรโดยรอบบริเวณพื้นที่มณฑลพิธีท้องสนามหลวงและพื้นที่ใกล้เคียง รวมถึงการปิดการจราจรทางน้ำด้วย

ส่วนในวันที่ 26 ก.ย.นี้ จะมีการประชุมคณะกรรมการฝ่ายประชาสัมพันธ์การจัดงานพระราชพิธี เพื่อจัดทำแผนผังงาน และจุดประดิษฐานพระเมรุมาศจำลองทั้วประเทศ เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบ ทั้งนี้ในวันที่ 24 ต.ค.ยังคงมีการประชุมคณะรัฐมนตรีตามปกติ ซึ่งจะมีการประชุมเตรียมความพร้อมงานพระราชพิธีด้วย ขอยืนยันว่าวันหยุดราชการจะมีเพียงวันที 26 ต.ค.เท่านั้น

นอกจากนี้ยังได้แจ้งขอความร่วมมือสถานีโทรทัศน์ทุกช่อง ขอให้งดรายการบันเทิง ละครที่มีเนื้อหาไม่เหมาะสม ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.เป็นต้นไป