sideway down ต่อเนื่อง

sideway down ต่อเนื่อง

ทยอยขายทำกำไร

สรุปภาวะตลาดวันทำการก่อนหน้า

ตลาดหุ้นไทยปิดลบเล็กน้อย จากระหว่างวันที่อ่อนตัวลงไปถึง 7 จุด โดยมีแรงขายในหุ้นขนาดใหญ่ทั้งกลุ่มพลังงาน ธนาคาร สื่อสาร และ ขนส่ง ส่วนตลาดหุ้นเอเชียเช้านี้ส่วนใหญ่เปิดลบเล็กน้อย ยกเว้นญี่ปุ่นที่ได้แรงหนุนจากค่าเงินเยนอ่อนค่าเทียบดอลลาร์

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

คาดดัชนี sideway down แนวต้าน 1675/1680 จุด แนวรับ 1664/1660 จุด คาดยังมีโอกาสที่จะถูกขายทำกำไรระยะสั้นต่อเนื่อง หลังวานนี้นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิเพิ่มขึ้นอีก 1.9 พันล้านบาท และในส่วนของสัญญา SET index futures ยัง short ต่อเนื่องเป็นวันทำการที่ 5 อีก 3.5 พันสัญญา ขณะที่ปัจจัยสำคัญจับตาวานนี้เฟดคงดอกเบี้ยนโยบายตามที่ตลาดคาด และประกาศลดขนาดงบดุลในเดือน ต.ค.ซึ่งไม่ได้ surprise ตลาดเนื่องจากส่งสัญญาณล่วงหน้าไว้แล้ว จึงไม่ได้มีผลอย่างมีนัยต่อตลาดหุ้น มีเพียงค่าเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นมาพอสมควร +0.7% ขณะที่ปัจจัยในประเทศ ตัวเลขเศรษฐกิจที่ประกาศจากส.อ.ท. วานนี้ออกมาในเชิงบวก ทั้งยอดส่งออกรถยนต์และดัชนีเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม แต่คาดการเก็งกำไรกระจุกตัวในกลุ่มยานยนต์เป็นหลัก และไม่ได้หนุนภาพรวมตลาดมากนัก เรายังคงมุมมองดัชนีมีโอกาสของการปรับฐานระยะสั้น โดยมีแนวรับที่ 1650/1630 จุด

ประเด็นสำคัญวันนี้

1) + ไทย: ส.อ.ท. เผยดัชนีเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม ส.ค. เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 85.0 จาก83.9 ใน ก.ค. โดยเป็นการปรับเพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบ 5 เดือน จากความเชื่อมั่นที่เพิ่มขึ้นของอุตสาหกรรมขนาดกลางและขนาดใหญ่ ขณะที่ปัจจัยที่เป็นกังวลมากขึ้น ได้แก่ อัตราแลกเปลี่ยน ราคาน้ำมัน และอัตราดอกเบี้ยเงินกู้

2) + ไทย: ส.อ.ท. เผยยอดส่งออกรถยนต์ ส.ค. ที่ 102,907 คัน เพิ่มขึ้น 9.26%YoY โดยเป็นการเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 14 เดือน โดยส่งออกเพิ่มขึ้นเกือบทุกตลาดยกเว้นตะวันออกกลางและตลาดแอฟริกา ขณะที่ยอดผลิตรถยนต์เพิ่มขึ้น 13.48%YoY มาอยู่ที่ 177,415 คัน

3) +/- สหรัฐ: เฟด มีมติเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 1.00-1.25% ตามที่ตลาดคาด และประกาศว่าจะเริ่มปรับลดงบดุลในเดือน ต.ค. ปีนี้ (ดูรายละเอียดในเล่ม)

4) จับตาผลการประชุม BoJ โดยตลาดคาดคงนโยบายการเงิน

กลยุทธ์

        ทยอยขายทำกำไร

หุ้นแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น (Trading Buy ทางเทคนิค )

       หุ้นโมเมนตัมบวก ดีกว่าตลาด ได้แก่ CPALL WHAUP

       หุ้นกลุ่มเรือ (BDI บวกต่อเนื่องอีก 2.4%) ได้แก่ PSL TTA ASIMAR