เปิดนิทรรศการฉลองครบ 120 ปีความสัมพันธ์ไทย-รัสเซีย

เปิดนิทรรศการฉลองครบ 120 ปีความสัมพันธ์ไทย-รัสเซีย

ปธ.สนช.-เอกอัครราชทูต เปิดนิทรรศการฉลองครบรอบ 120 ปีความสัมพันธ์ไทย-รัสเซีย

เมื่อวันที่ 21 ก.ย.60 ที่บริเวณห้องโถง ชั้น 1 อาคารรัฐสภา 1 นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) พร้อมด้วยนายคีริล บาร์สกี เอกอัครราชทูตสหพันธรัฐรัสเซียประจำประเทศไทย เป็นประธานในพิธีเปิดนิทรรศการ การฉลองครบรอบ 120 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างประเทศไทย และสหพันธรัฐรัสเซีย จัดขึ้นโดยกลุ่มมิตรภาพสมาชิกรัฐสภาไทย รัสเซีย เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองความสัมพันธ์ทางการทูตไทย รัสเซีย โดยมีสมาชิกสนช. ผู้บริหารสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา และแขกผู้มีเกียรติร่วมในพิธี ก่อนเข้าสู่พิธีเปิดนายพรเพชร พร้อมนายคีริล บาร์สกี ถวายความเคารพ และลงนามถวายพระพรเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร จากนั้นพล.อ. วีรัณ ฉันทศาสตร์โกศล ประธานกลุ่มมิตรภาพฯ กล่าวรายงานถึงการจัดนิทรรศการฯ

นายพรเพชร กล่าวตอนหนึ่งในพิธีเปิดว่า ไทยและรัสเซียได้ยึดถือการเสด็จประพาสรัสเซียของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ร.5 เมื่อปี 2440 เป็นจุดเริ่มต้มความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกัน และเมื่อปี 2550 สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ในฐานะผู้แทนพระองค์ เสด็จฯ เยือนสหพันธรัฐรัสเซียอย่างเป็นทางการ นับเป็นการเสด็จฯ เยือนในระดับประมุขของไทยในรอบ 110 ปี สภานิติบัญญัติแห่งชาติจึงได้ตระหนักถึงความสำคัญในการส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทย และรัสเซีย ซึ่งการจัดนิทรรศการครั้งนี้ จะนำมาซึ่งความรู้และข้อมูลความสัมพันธ์อันเป็นประโยชน์ และเหนือสิ่งอื่นใด คือ ความสัมพันธ์ที่ยั่งยืนระหว่างไทย และรัสเซียสืบไป

สำหรับนิทรรศการ การฉลองครบรอบ 120 ปี ประกอบด้วยการแสดงศิลปวัฒนธรรมรัสเซีย และการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย นิทรรศการแสดงข้อมูลทั่วไปของรัสเซีย ความสัมพันธ์ด้านเศรษฐกิจ ด้านการศึกษา ด้านการทูต การออกร้านผลิตภัณฑ์และสาธิตการทำอาหารประจำชาติไทยและรัสเซีย ทั้งนี้นิทรรศการจัดขึ้นระหว่างวันที่ 21- 26 ก.ย. ณ บริเวณห้องโถง ชั้น 1 อาคารรัฐสภา 1