'น้องบริ้งค์' หนูน้อยอุตรดิตถ์ป่วยกระดูกผิดรูปพบ 1 ในล้าน

'น้องบริ้งค์' หนูน้อยอุตรดิตถ์ป่วยกระดูกผิดรูปพบ 1 ในล้าน

แม่'น้องบริ้งค์'วัย 23 ปี สู้ชีวิตสานกระเป๋าจากกล่องนม หารายได้รักษาลูกป่วยกระดูกผิดรูปแต่กำเนิด พบ 1 ในล้านคน พร้อมขอรับบริจาคกล่องนม ถุงกาแฟ

เมื่อวันที่ 21 กันยายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่บ้านเลขที่ 24/1 ม.6 ต.บ้านเกาะ อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ น.ส.วรรณศิริ น้อยทรัพย์ อายุ 23 ปี พร้อมด้วยครอบครัวต่างขมักเขม่นในการสานกระเป๋าขนาดรูปแบบ และขนาดต่างๆ จากเศษวัสดุเหลือใช้ ไม่ว่าจะเป็นกล่องนม ถุงกาแฟ โดยมีหนูน้อยน่ารัก คือ ด.ญ.รวัญญา มายวน หรือน้องบริ้งค์ อายุ 1 ขวบ 7 เดือน ที่กำลังหัดพูด ส่งเสียงค่อยเป็นกำลังใจอยู่ข้างๆ และสร้างร้อยยิ้ม เป็นแรงผลักดันในการทำงาน หารายได้รักษา หนูน้อยคนดังกล่าว ที่ป่วยด้วยโรคกระดูกผิดรูปร่วมกับกระดูกล็อค และกล้ามเนื้ออ่อนแรง ที่แพทย์ระบุว่าพบอัตราการพบโรคนี้มี 1 ในล้านคนเท่านั้น

น.ส.วรรณศิริ เปิดเผยว่า ความผิดปกติของน้องบริ้งค์ ปรากฏชัดเจนหลังจากคลอด ช่วงตั้งแต่ต้นขาลงไปถึงปลายเท้างอพับเข้าหากัน มีขนาดเล็ก ลักษณะคล้ายนั่งขัดสมาธิออกมา ตัวเล็กกว่าเด็กปกติทั่วไป หลังแพทย์ตรวจอย่างละเอียดพบว่า ตรงส่วนข้อเท้า ข้อมือ ไม่มีกระดูกและเอ็นตามนิ้ว จึงทำให้มีปัญหาต่อการเคลื่อนไหวของร่างกาย หรือเรียกว่าโรคกระดูกผิดรูป พบอัตราการโรคนี้มี 1 ในล้านคนเท่านั้น จึงต้องรักษาอย่างต่อเนื่องมากตั้งแต่เกิด เข้าออกโรงพยาบาลเดือนละ 3 ครั้ง โดยเดินทางไปรักษาที่ โรงพยาบาลพุทธชินราช จังหวัดพิษณุโลก

ทั้งนี้ ช่วงอายุ 1 ขวบ 2 เดือน น้องบริ้งค์ต้องผ่าตัดที่ข้อเท้า และทำการกายภาพบำบัดทุกวัน แต่ล่าสุดยังพบว่ากระดูกล็อค และกล้ามเนื้ออ่อนแรงแทรกซ้ำซ้อนมาอีก ต้องเข้ารับการผ่าตัดอีกครั้ง ซึ่งมีค่าใช้จ่ายสูงมาก น้องไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ จึงต้องลาออกจากงาน เนื่องจากหยุดบ่อย และต้องพาน้องไปรักษาตามหมอนัด สามีออกรับจ้างหาเลี้ยงคนทั้งครอบครัว ตนจึงอยากหารายได้มาจุนเจือ และเป็นค่ารักษาพยาบาลลูกสาว จึงใช้เวลาที่ดูแลน้องบริ้งค์ นำกล่องนมที่น้องดื่มแล้ว รวมถึงซองกาแฟ ซองโอวัลติน มาล้างทำความสะอาด ตากแดด สานกระเป๋าด้วยมือจากเศษวัสดุเลือกใช้ ซึ่งเป็นความรู้ที่ได้ร่ำเรียนช่วงที่ศึกษาระดับ ปวส.ที่วิทยาลัยอาชีวะศึกษาอุตรดิตถ์ และศึกษาด้วยตนเองจากกูเกิ้ล เพื่อให้ได้แบบและลวดลายที่ทันสมัย จากนั้นประกาศขายทางออนไลท์ ราคาเริ่มต้นใบละ 200 บาท

DSC_0166

น.ส.วรรณศิริ กล่าวพร้อมใช้มือปาดน้ำตาว่า ไม่ได้คาดหวังว่าลูกสาวจะหาย 100 เปอร์เซ็นต์ ด้วยความเป็นแม่ช่วงที่ยังมีแรงสู้ ขอทำทุกอย่างทุกหนทางเพื่อหาเงินมารักษา ขอเพียงเขาสามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ด้วยความน่ารัก สดใส ฉลาดของน้องบริ้งค์ จึงทำให้คนที่พบเห็นหลงรักสาวน้อยคนดังกล่าว ยิ่งทำให้แม่มีกำลังใจ ช่วงอายุ 1 ขวบ 7 เดือน หากเป็นเด็กปกติทั่วไปจะต้องคลานได้แล้ว แต่น้องบริ้งค์ไม่สามารถพยุงตัวเองได้ เนื่องจากข้อไม่มีกระดูก จึงใช้วิธีกลิ้งแทนการคลาน และพยายามช่วยเหลือตัวเอง โดยไม่รู้ว่าตัวเองกำลังป่วย

"หากเป็นไปได้หากมีผู้ใจบุญช่วยบริจาคกล่อง ซองกาแฟ จะได้ใช้เป็นวัสดุในการสานกระเป๋า และมีหน่วยงาน หรือผู้สนใจรับซื้อสินค้า ที่ทำด้วยมือด้วยความตั้งใจ ในราคาไม่แพงแถมช่วยลดภาวะโลกร้อนได้ด้วย สำหรับผู้ใจบุญที่ต้องการช่วยเหลือค่าผ่าตัดรักษา น้องบริ้งค์ สามารถบริจาคเงินได้ที่บัญชีธนาคารกรุงไทย สาขาเทสโก้โลตัส อุตรดิตถ์ ชื่อบัญชี น.ส.วรรณศิริ น้อยทรัพย์ บัญชีเลขที่ 600-0-26656-1 หรือติดต่อที่หมายเลขโทรศัพท์ 097-303-8978” น.ส.วรรณศิริ กล่าว

DSC_0146