โออีซีดีเตือนศก.โลกฟื้นตัวไม่มั่นคง

โออีซีดีเตือนศก.โลกฟื้นตัวไม่มั่นคง

โออีซีดีเตือน การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกยังไม่มั่นคง ชี้  ภาคธุรกิจลงทุนอ่อนแอ การค้า และเงินเดือนโตช้าลง สร้างความกังขาถึงเสถียรภาพของเศรษฐกิจ 

องค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ (โออีซีดี) เผยรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลกล่าสุด คงตัวเลขคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจโลกไว้ที่ 3.6% แต่เพิ่มตัวเลขคาดการณ์สำหรับปี 2561 ขึ้นมาเล็กน้อย ที่ 3.7% 

รายงานระบุว่า การขยายตัวในปีนี้สูงกว่าปี 2559 แต่ยังต่ำกว่าในอดีตที่ผ่านมา โดยหลายประเทศมีการปรับตัวดีขึ้น มีการลงทุน การจ้างงาน และการค้า เติบโตมากขึ้น 

่“อย่างไรก็ดี ความแข็งแกร่ง และเสถียรภาพในการเติบโตของเศรษฐกิจโลกในระยะกลางยังไม่มั่นคง โดยการฟื้นตัวของการลงทุนจตากภาคธุรกิจ และการค้า ยังน้อยเกินไปที่จะรักษาเสถียรภาพในการขยายตัวของกิจกรรมทางเศรษฐกิจเอาไว้ได้ ทั้งการปรับขึ้นของค่าแรงก็น่าผิดหวัง ทำให้เงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับต่ำ”

โออีซีดี ระบุด้วยว่า จำเป็นต้องการปฏิรูในเชิงลึกอย่างมาก เพื่อรับประกันว่า เศรษฐกิจเกิดใหม่จะมีการเติบโตอย่างแข็งแกร่งในอนาคต และประเทศต่างๆ จำนวนหนึ่ง ควรนำนโยบายการเงินมาใช้สนับสนุนเศรษฐกิจต่อไป ควบคู่ไปกับการรักษาเสถีัยรภาพเงินเฟ้อด้วย 

ทั้งนี้ โออีซีดีได้ปรับเพิ่มตัวเลขคาดการณ์การเติบโตของกลุ่มประเทศยูโรในปีนี้ขึ้นมาอยู่ที่ 2.1% ส่วนสหรัฐอยู่ในระดับเดิมที่ 2.1%  ญี่ปุ่นปรับขึ้นมาอยู่ที่ 1.6%  และคาดว่า เศรษฐกิจจีนจะขยายตัวที่ 6.8% ในปีนี้ และ 6.6% ในปีหน้่า เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากการคาดการณ์ก่อนหน้านี้