'กสทช.' ไฟเขียวเน็ตชายขอบ 3,920 หมู่บ้าน

'กสทช.' ไฟเขียวเน็ตชายขอบ 3,920 หมู่บ้าน

"กสทช." ไฟเขียวโครงการ USO NET ชายขอบ 3,920 หมู่บ้าน ยืนยันค่าบริการไม่เกิน 200 บาทต่อเดือน เปิดบริการครบ 100% ภายใน ส.ค.61

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า ที่ประชุม กสทช. อนุมัติผ่านโครงการจัดให้มีบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงและสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ในพื้นที่ชายขอบ 3,920 หมู่บ้าน และมอบหมายให้สำนักงาน กสทช. เร่งดำเนินการจ้างบริการโครงการดังกล่าว จำนวน 8 สัญญา ภายใต้กรอบวงเงินรวม 12,989.69 ล้านบาท โดยร่างสัญญาดังกล่าวได้ส่งให้สำนักงานอัยการสูงสุดตรวจพิจารณา ซึ่งได้รับการประสานอย่างไม่เป็นทางการว่า ร่างสัญญาดังกล่าวตรวจผ่านเรียบร้อยแล้ว อยู่ระหว่างการจัดส่งกลับมายังสำนักงาน กสทช. โดยที่ประชุม กสทช. ย้ำเรื่องอัตราค่าบริการเมื่อเปิดใช้บริการต้องเป็นไปตามที่ได้ประกาศไว้กับประชาชน คือ 30 Mbps ราคาไม่เกิน 200 บาทต่อเดือน ทั้งนี้คาดว่าจะลงนามในสัญญาได้ภายในเดือน ก.ย. 2560 เปิดให้บริการได้ตามกำหนด 15% ในเดือน ธ.ค. 2560 เปิด 60% ในเดือน เม.ย. 2561 และครบ 100% ในเดือน ส.ค. 2561

จากนั้น ที่ประชุม กสทช. ได้มีมติเห็นชอบแนวปฏิบัติหลักเกณฑ์วิธีการคืนและการจัดสรรเลขหมายโทรศัพท์สำหรับบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ไม่เต็มกลุ่มกรณีเป็นกลุ่มเลขหมายที่มีผู้ใช้บริการ โดยผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่สามารถขอคืนเลขหมายโทรศัพท์แบบไม่เต็มกลุ่มได้ ทั้งนี้ผู้ขอคืนกลุ่มเลขหมายดังกล่าวจะไม่สามารถขอรับการจัดสรรเลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่ จนกว่าจะพ้นกำหนดระยะเวลาไปแล้วไม่น้อยกว่า 6 เดือนนับจากวันที่ กสทช. มีมติรับคืนกลุ่มเลขหมายดังกล่าว

ขณะเดียวกัน ที่ประชุม กสทช. มีมติกำหนดเลขหมายรหัสโครงข่าย (Network Code) ให้แก่ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) พร้อมทั้งได้กำหนดเงื่อนไขการใช้งานเลขหมายรหัสโครงข่าย ดังนี้

1.ให้ใช้สำหรับการประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ สำหรับการให้บริการโทรทัศน์ระบบบอกรับสมาชิกบนโครงข่ายกระจายเสียงและโทรทัศน์ตามที่ได้รับอนุญาตเท่านั้น

2.ให้ใช้สำหรับคลื่นความถี่ตามที่ กสทช. ให้ความเห็นชอบในการใช้งานภายใต้สิทธิ์ที่มีอยู่เดิมโดยชอบด้วยกฎหมายเท่านั้น และจะต้องใช้คลื่นความถี่ประกอบกิจการด้วยตนเอง จะมอบการบริหารจัดการทั้งหมดหรือบางส่วนหรือยินยอมให้บุคคลอื่นเป็นผู้มีอำนาจใช้งานคลื่นความถี่ดังกล่าวแทนไม่ได้