อัยการสั่งไม่ฟ้อง3นักข่าว หลัง 'หมอเปรม' แจ้งความข่มขืนใจ

อัยการสั่งไม่ฟ้อง3นักข่าว หลัง 'หมอเปรม' แจ้งความข่มขืนใจ

โล่งใจ! อัยการสั่งไม่ฟ้อง 3 นักข่าว หลัง "หมอเปรม" แจ้งความดำเนินคดีข้อหาข่มขืนใจ

จากกรณีเหตุการณ์ เมื่อวันที่ 26 พ.ค. 2559 ได้มีผู้สื่อข่าวจาก 5 สำนักข่าวในจังหวัดขอนแก่น ได้ไปติดตามทำข่าว กรณีที่มีการเผยแพร่ภาพทางโซเชียลมีเดีย เป็นภาพ นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ หรือ หมอเปรม นายกเทศมนตรีเมืองบ้านไผ่ จ.ขอนแก่น ในขณะนั้น กำลังนั่งคู่กับหญิงสาวนักเรียนชั้น ม.5 คนหนึ่ง โดยที่ด้านหน้ามีพานใส่ธนบัตรจำนวนหนึ่ง และมีสำเนาทะเบียนรถยนต์เล่มสีน้ำเงินวางอยู่ 1 เล่ม พร้อมพระพุทธรูปโดยมีคนเฒ่าคนแก่กำลังผูกแขน คล้ายมีพิธีหมั้นหรือพิธีมงคลสมรสในรูปแบบประเพณีของภาคอีสาน โดยผู้สื่อข่าวทั้งหมดได้ขอพบและสัมภาษณ์หมอเปรม ภายในที่ทำการสำนักงานเทศบาลเมืองบ้านไผ่ ซึ่งได้สร้างความไม่พอใจให้กับหมอเปรมเป็นอย่างมาก จากนั้นหมอเปรมจึงได้บอกให้ผู้สื่อข่าวทั้ง 5 สำนักเข้าไปภายในห้องทำงานของตนเอง เมื่อผู้สื่อข่าวทั้งหมดเข้าไปภายในห้องดังกล่าว กลับถูกหมอเปรมสั่งเจ้าหน้าที่เทศบาลซึ่งเป็นลูกน้อง เก็บโทรศัพท์ มือถือ กล้องถ่ายภาพของ ผู้สื่อข่าวทั้งหมด พร้อมกับล็อกตัวผู้สื่อข่าว นสพ.เดลินิวส์ ประจำ จ.ขอนแก่น แก้ผ้าหรือไม่ ตามที่ได้เสนอข่าวมาเป็นลำดับนั้น

ต่อมา ผู้สื่อข่าวทั้ง 5 สำนัก ได้เดินทางเข้าแจ้งความเอาผิดกับหมอเปรม พร้อมพวกรวม 8 คน ที่ สภ.บ้านไผ่ ในข้อหา “ร่วมกันตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป ทำการกักขังหน่วงเหนี่ยว บังคับข่มขืนจิตใจ ให้กระทำการใด หรือไม่กระทำการ “ ซึ่งพนักงานสอบสวน สภ.บ้านไผ่ ได้สรุปสำนวนคำฟ้องส่งให้กับอัยการจังหวัดพลไปตั้งแต่กลางเดือนพฤศจิกายน ปี 2559 และมีการสั่งฟ้องหมอเปรมไปแล้ว

นอกจากนั้น ในเหตุการณ์เดียวกัน นพ.เปรมศักดิ์ได้ แจ้งความเอาผิดกับผู้สื่อข่าวที่อยู่ในเหตุการณ์ 3 คน ประกอบด้วย นายปราโมทย์ ศรีปุระ ผู้สื่อข่าวช่อง 3 , นายปรัชญา เทพสกุล ผู้สื่อข่าวเคเบิลทีวี และนายก่อสิทธิ์ กองโฉม ผู้สื่อข่าวอาวุโส หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ เมื่อวันที่ 27 ก.ค.2559 นั้น

ล่าสุด เมื่อวันที่20 ก.ย. ได้มีหนังสือลงวันที่ 14 กันยายน 2560 จากสถานีตำรวจภูธร บ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น เรื่องแจ้งคำสั่งไม่ฟ้อง ส่งถึงนักข่าวทั้ง 3 คน โดยระบุเนื้อหาว่า พนักงานสอบสวนได้ส่งสำนวนการสอบสวนคดีอาญาที่ 386/2559 ลงวันที่ 26 กรกฎาคม 2560 คดีระหว่าง นายเปรมศักดิ์ เพียยุระ กับนายก่อสิทธิ์ กองโฉม กับพวกรวม 3 คน ในความผิดฐานร่วมกันข่มขืนใจผู้อื่นให้กระทำการใดไม่กระทำการใดหรือจำยอมต่อสิ่งใด ๆ ไปยังพนักงานอัยการจังหวัด ต่อมาพนักงานอัยการจังหวัด ได้มีคำสั่งเด็ดขาดไม่ฟ้องผู้ต้องหาในความผิดดังกล่าว พร้อมแจ้งเหตุผลคำสั่งไม่ฟ้องมายังพนักงานสอบสวน พนักงานสอบสวนจึงขอส่งคำสั่งไม่ฟ้องของพนักงานอัยการจังหวัดให้แล้ว

โดยเรื่องนี้ นายปรัชญา เทพสกุล ผู้สื่อข่าวเคเบิลทีวี หนึ่งในผู้ที่ถูกนพ.เปรมศักดิ์ แจ้งความดำเนินคดี เปิดเผยว่ารู้สึกดีใจและโล่งใจ เพราะคดีนี้มันยืดยาวมาปีเศษ ที่ผ่านมาก็ไม่ค่อยสบายใจ พอมีคำสั่งไม่ฟ้องแบบนี้ก็ดีใจ เพราะเราทำหน้าที่ของนักข่าว เราไม่ได้ไปข่มขืนใจใคร จากนี้ไปก็คงจะทำหน้าที่ของนักข่าวต่อไป