'THAI' มีมติเพิ่มทุน 'NOK' 380 ลบ.

'THAI' มีมติเพิ่มทุน 'NOK' 380 ลบ.

"การบินไทย" มีมติเพิ่มทุน "นกแอร์" ตามสิทธิ์ วงเงิน 380 ลบ. หลังแผนฟื้นฟู - แนวทางการบริหารจัดการชัดเจน

นางอุษณีย์ แสงสิงแก้ว รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI เปิดเผยว่า บอร์ดการบินไทยมีมติใช้สิทธิเพิ่มทุนในบริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ NOK ตามสิทธิ์ โดยจะใช้วงเงินประมาณ 380 ล้านบาท เนื่องจากแผนฟื้นฟูและแนวทางการบริหารจัดการนกแอร์มีความชัดเจน โดยตามแผนระยะ5ปีของนกแอร์ระบุว่านกแอร์จะสามารถมีกำไรได้ในปี61

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้การบินไทยและกลุ่มจุฬางกูรจะเข้าไปช่วยบริหารงานในนกแอร์ใกล้ชิดขึ้น โดยได้มีการตั้งคณะกรรมการชุดพิเศษ(เอสคอม) เข้ามาช่วยบริหาร โดยจะมีตัวแทนจากการบินไทย เข้ามาดูเรื่องการใช้ทรัพยากรร่วมกัน โดยกลุ่มจุฬางกูรจะส่งผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินเข้ามาช่วยบริหารด้านการเงิน โดยจะมีการประชุมนัดแรก วันที่27กย

สำหรับการบินไทย คาดว่าปี 2560 จะมีรายได้จากการขายประมาณ 1.5 แสนล้านบาท และรายได้รวม 1.9 แสนล้านบาท ส่วนกำไรก็ต้องพิจารณาจากการลดต้นทุนอีกครั้ง เนื่องจากขณะนี้ยอดขายตั๋วออนไลน์เติบโตดีขณะนี้มีสัดส่วนเพิ่มมาอยุ่ที่ระดับ28%ใกล้เคียงกับเป้าหมายทั้งปีที่30%

ส่วนยีลด์ขณะนี้อยู่ที่ 1.8 บาท/ที่นั่ง คาดว่าจะผลักดันให้เพิ่มขึ้นเป็น 2 บาท/ที่นั่ง ภายในปีนี้แน่นอน เพราะก่อนหน้านี้การบินไทยได้ปรับเพิ่มค่าธรรมเนียมน้ำมันเชื้อเพลิงเส้นทางบินระหว่างประเทศ รวมทั้งขณะนี้ยังใช้นโยบายบริหารราคาสำหรับตลาดที่มีคุณภาพดี ที่มีอัตราบรรทุกสูงประมาณ80% เช่น ญี่ปุ่น โดยอาจะมีการปรับราคาเพิ่มขึ้นเพื่อเพิ่มยีลด์ ส่วนผลประกอบการของไทยสมายล์คาดว่าจะสามารถทำกำไรได้ในปีนี้