อาชีพสุดเก๋! 2สามีภรรยาสานตุ๊ตาผักตบชวา

 อาชีพสุดเก๋! 2สามีภรรยาสานตุ๊ตาผักตบชวา

อาชีพสุดเก๋! 2สามีภรรยา สานตุ๊กตาผักตบชวา อาชีพเสริมหลังฤดูการทำนา ทำรายได้กว่า 2,000 บาทต่อวัน

วันนี้ (20 ก.ย.60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พบกับ สองสามีภรรยาสู้ชีวิต คือ นายประยงค์ พื้นแสน อายุ 54 ปี และนางวิลาวัลย์ พื้นแสน อายุ 53 ปี พักอาศัยอยู่บ้านเลขที่ 108 บ้านโนนค้อ หมู่ 8 ตำบลสะแก อำเภอสตึก จังหวัดบุรีรัมย์ ทั้งคู่มีอาชีพทำนา และมักจะใช้เวลาว่างหลังจากการทำนาให้เป็นประโยชน์ โดยนำวิชาความรู้ที่ได้รับการถ่ายทอดมาจากบรรพบุรุษ คือการสานผักตบชวาเป็นรูปสัตว์ต่าง ๆ มาขายตามตลาดนัด ในต่างจังหวัด และกรุงเทพฯ

นอกจากนี้ ลูกสาวซึ่งเรียนจบปริญญาตรีได้มาช่วยทำการตลาดออนไลน์ โพสต์ขาย เฟสบุ๊ค และไลน์ พบว่ามี ลูกค้าสั่งออร์เดอร์มาเป็นจำนวนมาก สร้างรายได้เสริมอย่างงามกว่า 2,000 บาท ต่อวันเลยทีเดียว

นายประยงค์ พื้นแสน อายุ 54 ปี กล่าวว่า เริ่มแรกได้สานผักตบชวาเป็นรูปม้าเพียงเดียว ต่อมาได้ลองสานเป็นรูปสัตว์ต่าง ๆ เช่น มังกร ปู งู กุ้ง พญานาค เมื่อบ้านไร่-นาถูกน้ำท่วมจึงได้เดินทางจากจังหวัดบุรีรัมย์ นำสินค้าไปวางขายตามตลาดนัดจนได้รับความสนใจเป็นจำนวนมาก

"วัสดุหลักที่ใช้ คือผักตบชวา ผ่านกรรมวิธีการ ตากแดดให้แห้ง ประมาณ 1 สัปดาห์ จากนั้นจะนำไปอบกำมะถันอีก 15 วัน เพื่อป้องกันเชื้อราไม่ให้เกิด ลูกค้าปัจจุบันส่วนใหญ่อยู่ที่เชียงใหม่ จะใช้การติดต่อทางโทรศัพท์เพื่อสั่งสินค้า โดยให้ลูกค้าโอนเงินมัดจำมาให้ก่อน แล้วจึงจัดส่งสินค้าทางไปรษณีย์ไปให้แก่ลูกค้า สำหรับระยะเวลาในการสาน และราคา ก็ขึ้นอยู่กับขนาด ความละเอียด อย่างมังกร สานได้วันละ 2 ตัว ขายตัวละ 350. บาท,ปู กุ้ง วันละ 5 ตัว ตัวละ 120.บาท,งู วันละ 1 ตัว ขาย 450. บาท และ พญานาค 3 เศียร ที่มีการทำหลายขั้นตอน ใช้เวลากว่า 1 เดือน ขาย 3,500.-บาท" นายประยงค์ กล่าว

นายประยงค์ พื้นแสนยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ตนและภรรยายึดอาชีพเสริมจากการนำผักตบมาสานเป็นสัตว์ เพราะว่าไม่ต้องซื้อ และหาได้ง่ายตามชุมชุนไม่ต้องลงทุนอะไร มีแต่ได้กับได้แค่เก็บมาสานก็เป็นเงินแล้วตนเองก็ได้สานมานานเกือบ 20 ปีแล้ว และได้นำเงินจากการขายสัตว์ที่สานจากผักตบส่งลูกสาวทั้งสามคนจนเรียนจบปริญญา ตนเคยฝันอยากเป็นตำรวจ เลยไปสอบพลตำรวจ ที่โรงเรียนพลตำรวจภูธรภาค 3 จ.นครราชสี แต่สอบไม่ได้ จึงหันมาทำอาชีพชาวนา ตามบรรพษรุษ และอาชีพอิสระ ยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เดินตามรอยพ่อหลวง ร.9 มีอะไรก็ใช้ให้เป็นประโยชน์