ดัชนีเชื่อมั่นฯปรับขึ้นครั้งแรกในรอบ 5 เดือน

ดัชนีเชื่อมั่นฯปรับขึ้นครั้งแรกในรอบ 5 เดือน

"ส.อ.ท." เผยดัชนีเชื่อมั่นอุตสาหกรรม เดือน ส.ค. ปรับขึ้นครั้งแรกในรอบ 5 เดือน หลังยอดคำสั่งซื้อ-ยอดขายเพิ่มขึ้น แนะภาครัฐเร่งเบิกจ่ายงบประมาณ

นายเจน นำชัยศิริ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยผลการสำรวจความเชื่อมั่นของภาคอุตสาหกรรมไทยเดือนส.ค.อยู่ที่ระดับ 85  ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากระดับเดือนก.ค.อยู่ที่ระดับ  83.9 เป็นผลมาจาก ยอดคำสั่งซื้อโดยรวม ยอดขายโดยรวม ปริมาณการผลิต และผลประกอบการเพิ่มขึ้น ซึ่งถือเป็นการปรับตัวครั้งแรกในรอบ 5 เดือน โดยเฉพาะในภาคอุตสาหกรรมขนาดกลางและขนาดใหญ่  ประกอบกับผู้ประกอบการมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายโดยเฉพาะอุตสาหกรรมยานยนต์ ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ อาหาร และเครื่องนุ่งห่ม เป็นต้น  และได้รับผลดีจากการค้ากับประเทศเพื่อนบ้านที่ยังขยายตัวอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ยังพบว่าผู้ประกอบการที่มีศักยภาพ มีแนวโน้มตัดสินใจลงทุนในต่างประเทศเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มประเทศอาเซียน เพื่อแสวงหาตลาดใหม่ๆ การลดต้นทุนการผลิตทั้งจากวัตถุดิบและค่าจ้างแรงงาน รวมทั้งกระจายความเสี่ยงให้กับธุรกิจ  ส่วนปัจจัยลบ พบว่าผู้ประกอบการยังมีความกังวลต่อต้นทุนวัตถุดิบที่ปรับตัวสูงขึ้น ปัญหาการขาดแคลนแรงงาน และการแข็งค่าของเงินบาท ซึ่งกระทบต่อรายได้ของผู้ประกอบการส่งออก

ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นคาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้าอยู่ที่ระดับ 101.9 จากเดิมอยู่ระดับ 101.6  เนื่องจากผู้ประกอบการคาดว่าจะมีการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคภายในประเทศเพิ่มขึ้นในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี60 โดยตาม ข้อเสนอแนะของผู้ประกอบการที่มีต่อภาครัฐคือ ต้องการให้ภาครัฐเร่งเบิกจ่ายงบประมาณภาครัฐ ในช่วงที่เหลือของปีงบประมาณ 60 เพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านการใช้จ่ายภาครัฐ

พร้อมทั้งแก้ไขปัญหาการเข้าถึงแหล่งทุนของผู้ประกอบการเอสเอ็มอี เช่น ปรับลดเงื่อนไขและหลักเกณฑ์ในการพิจารณาสินเชื่อ การให้สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ และวงเงินสินเชื่อที่เหมาะสม รวมทั้งส่งเสริมให้การจัดซื้อจัดจ้างของภาครัฐใช้สินค้าจากผู้ประกอบการเอสเอ็มอีมากขึ้น และออกมาตรการตอบโต้การทุ่มตลาดสินค้าจากประเทศจีน เช่น เหล็ก และเครื่องจักร เพื่อปกป้องผู้ประกอบการในประเทศ