ศุลกากรตรวจเข้ม! เหล้า-บุหรี่ ข้ามแดน

ศุลกากรตรวจเข้ม! เหล้า-บุหรี่ ข้ามแดน

ด่านศุลกากรหนองคายเข้ม หลังมีการประกาศพ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิตใหม่ 2560 หวั่นสินค้าเถื่อนทะลักเข้าไทย

วันที่ 20 กันยายน 2560 หลังจากที่มีการประกาศพ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิตใหม่ 2560 ทำให้ช่วงนี้ที่ด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 จังหวัดหนองคาย เจ้าหน้าที่ศุลกากรหนองคาย ได้มีการเข้มงวดในการตรวจกระเป๋าสัมภาระ และรถยนต์ ของผู้ที่เดินทางผ่านเข้ามาในราชอาณาจักร เพื่อเป็นการป้องกันการลักลอบนำเข้า เหล้า และบุหรี่ เป็นพิเศษ

นายนิมิต แสงอำไพ นายด่านศุลกากรหนองคาย กล่าวว่า สถานการณ์การตรวจเข้มการนำเข้า เหล้า และบุหรี่ ในช่วงนี้มีการเข้มงวดเป็นพิเศษ อธิบดีกรมศุลกากรได้มีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ประจำด่านที่อยู่ชายแดนทั่วประเทศให้เข้มงวดการตรวจสินค้าที่เสียภาษีอากรในการนำเข้าประเทศโดยเฉพาะเหล้า และบุหรี่ ซึ่งในภาคอีสานโดยเฉพาะที่ด่านหนองคาย ได้มีการสั่งการให้มีการตรวจเข้มงวดเป็นพิเศษ เนื่องจากมีการผ่านเข้าออกเป็นจำนวนมาก

"ตอนนี้มีมาตรการหนึ่งที่เรากำหนดไว้ให้ดำเนินการโดยทันที คือ การตรวจเข้ม จะอนุญาตให้ผู้ที่ถือพาสปอร์ตผู้เดินทางไปต่างประเทศสามารถนำสุราไม่เกิน 1 ลิตร บุหรี่ไม่เกิน 1 แท่งตามที่กฎหมายกำหนดเท่านั้น ส่วนผู้ที่ถือบัตรผ่านแดนจะไม่อนุญาตให้ซื้อเข้ามาได้ ในส่วนของจุดผ่อนปรนนั้นที่มีอยู่ตามอำเภอต่างๆนั้น ก็ได้จัดเจ้าหน้าที่เข้าไปดูแล แต่เนื่องจากเป็นเรื่องละเอียดอ่อน จึงมีการอนุโลมบ้างเล็กน้อย"

นายด่านศุลกากร ยังกล่าวต่อไปอีกว่า ในภาคอีสานนั้นจากการข่าวยังไม่มีขบวนการลักลอบนำเข้าสินค้าต้องห้ามแต่อย่างใด เป็นไปได้ว่าในส่วนของภาคใต้น่าจะมีปัญหาในเรื่องนี้มากกว่า