หวั่นใจ! อาจารย์มรภ.บุรีรัมย์แจ้งตร. หลังศาลถอนมติตั้งอธิการ

หวั่นใจ! อาจารย์มรภ.บุรีรัมย์แจ้งตร. หลังศาลถอนมติตั้งอธิการ

อาจารย์ม.ราชภัฎบุรีรัมย์ ผู้ยื่นฟ้องศาลกรณีที่สภามหาวิทยาลัยแต่งตั้งผู้ที่เกษียณอายุราชการ หรือมีอายุเกิน 60 ปีเป็นอธิการบดี แจ้งความลงบันทึกประจำวัน หวั่นถูกกลั่นแกล้งและไม่ปลอดภัย หลังศาลพิพากษาให้เพิกถอนมติสภาฯ

(20 ก.ย.60) ผศ.ปัญญา เจริญพจน์ อาจารย์ประจำสาขาวิชาสัตวศาสตร์ คณะเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยราชภัฎบุรีรัมย์ ซึ่งเคยลงสมัครชิงตำแหน่งอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎบุรีรัมย์ ได้เดินทางเข้าแจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานที่ สภ.เมืองบุรีรัมย์ เพราะเกรงจะถูกกลั่นแกล้งและกลัวจะไม่ปลอดภัย หลังได้นำเอกสารหลักฐานเข้ายื่นฟ้องศาลปกครอง กรณีที่สภามหาวิทยาลัยแต่งตั้ง รศ.มาลิณี จุโฑปะมา ซึ่งมีอายุเกิน 60 ปี และเกษียณอายุราชการแล้ว เป็นอธิการบดี กระทั่งเมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2560 ที่ผ่านมา ศาลปกครองชั้นต้นวินิจฉัยให้ยกเลิกมติสภามหาวิทยาลัยดังกล่าว

และล่าสุดทางสภามหาวิทยาได้มีการนัดประชุม และมีมติให้ รศ.มาลิณี นั่งรักษาการในตำแหน่งอธิการบดีฯไปก่อน ระหว่างการยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุดภายใน 30 วัน โดยทางสภามหาวิทยาลัยยืนยันว่า การกระทำดังกล่าวไม่ได้เป็นการละเมิดอำนาจศาลแต่อย่างใด ซึ่งการสรรหาและเลือกตั้งอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎบุรีรัมย์ดังกล่าว มีขึ้นเมื่อช่วงเดือนมกราคม 2560 ที่ผ่านมา และให้มีการนำเสนอวิสัยทัศน์เมื่อเดือนกุมภาพันธ์

ผศ.ปัญญา กล่าวว่า กรณีที่ยื่นฟ้องศาลเกี่ยวกับการแต่งตั้งให้ รศ.มาลิณี ที่มีอายุเกิน 60 ปี ซึ่งเกษียณอายุราชการแล้ว มาดำรงตำแหน่งอธิการบดีนั้น ยืนยันว่าไม่ได้มีปัญหาขัดแย้งส่วนตัวอย่างแน่นอน แต่เพื่อต้องการทำให้เกิดความถูกต้อง เพราะตามระบบราชการที่กำหนดไว้ เมื่ออายุครบ 60 ปีก็ต้องเกษียณอายุราชการ และทางสภาฯ ควรจะคัดสรรบุคคลที่มีคุณสมบัติเหมาะสมและได้รับเลือกตั้งจากสภาฯ เข้ามาดำรงตำแหน่งแทน ทั้งเพื่อเปิดโอกาสให้บุคคลที่เหมาะสมเข้ามาทำหน้าที่บริหารพัฒนามหาวิทยาลัยฯ ให้ก้าวหน้าต่อไป ที่สำคัญขณะนี้ศาลปกครองชั้นต้นก็ได้พิพากษาให้ยกเลิกมติสภาฯ ดังกล่าวไปแล้ว แต่ทางสภายังฝืนแต่งตั้งให้ รศ.มาลิณี นั่งรักษาการอธิการบดีต่ออีกหรือไม่

ส่วนกรณีที่ตนเองมาแจ้งลงบันทึกประจำวันที่ สภ.เมือง ไว้เป็นหลักฐานในครั้งนี้ เนื่องจากเกรงจะถูกกลั่นแกล้ง และไม่ปลอดภัย เพราะขณะนี้ทางสภาฯ ยังมีมติให้ รศ.มาลิณี รักษาการในตำแหน่งอธิการบดีอยู่ ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบกับตนเองได้

จากการสอบถามเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวไปยังทางมหาวิทยาลัยฯ ก็ปฏิเสธที่จะให้ข้อมูลใดๆ เพราะขณะนี้อยู่ระหว่างการยื่นอุทธรณ์ ต่อศาลปกครองสูงสุด