เผยทั่วโลกมีแรงงานทาส40 ล้านคน

เผยทั่วโลกมีแรงงานทาส40 ล้านคน

รายงานล่าสุดของบรรดาองค์การระหว่างประเทศชี้ ประชากรทั่วโลกกว่า 40 ล้านคนตกเป็นเหยื่อการใช้แรงงานทาส พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลและเอกชนร่วมกันแก้ปัญหา

องค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ไอแอลโอ) กลุ่มสิทธิมนุษยชนวอล์ค ฟรี ฟาวน์เดชัน และองค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน (ไอโอเอ็ม) รายงานวานนี้ (19 ก.ย.)ว่า ประชาชนราว 40.3 ล้านคนตกเป็นเหยื่อการใช้แรงงานทาสยุคใหม่ในปี 2559 แต่ตัวเลขคาดการณ์นี้อาจยังต่ำกว่าสถานการณ์จริง

ทั้ง 3 องค์กรคาดว่า มีประชาชน 24.9 ล้านคนถูกใช้แรงงานอย่างหนักทั้งในโรงงาน สถานที่ก่อสร้าง ฟาร์มและเรือประมง เช่นเดียวกับแรงงานทำงานบ้าน หรือขายบริการทางเพศ ขณะที่ 15.4 ล้านคนถูกจับแต่งงานโดยไม่เต็มใจ

รายงานยังชี้ว่า แรงงานทาสเกือบ 3 ในทุก ๆ 4 คนเป็นสตรีและเด็กหญิง และ 1 ใน 4 คนเป็นเด็ก โดยแอฟริกามีการใช้แรงงานทาสยุคใหม่มากที่สุด ตามมาด้วยเอเชียแปซิฟิก

"แรงงานทาสจำนวนมากผลิตอาหารบางส่วนให้เรารับประทานและเสื้อผ้าที่เราสวมใส่ อีกทั้งพวกเขายังทำความสะอาดอาคารบ้านเรือนที่เราหลายคนอาศัยหรือทำงานอยู่" รายงานดังกล่าวระบุ ซึ่งตอกย้ำว่าอาชญากรรมนี้เกิดขึ้นในทุกประเทศทั่วโลก

ผลสำรวจดังกล่าว นับเป็นครั้งแรกที่ทั้ง 3 องค์กรร่วมมือคาดการณ์สถานการณ์ระหว่างประเทศ และทำให้เกิดกระแสเรียกร้องให้แรงงานมีสิทธิมากขึ้น ปรับปรุงการบริหารจัดการผู้อพยพ ลงมือแก้ปัญหาจากต้นตอของการเป็นแรงงานขัดหนี้ และเพิ่มประสิทธิภาพการค้นหาเหยื่อแรงงานทาส