“ทรัมป์”วิพากษ์ยูเอ็นทำงานไม่เต็มความสามารถ

“ทรัมป์”วิพากษ์ยูเอ็นทำงานไม่เต็มความสามารถ

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ วิจารณ์การทำงานของยูเอ็นว่า ยังทำงานไม่ได้เต็มศักยภาพ เนื่องจากปัญหาระบบราชการและการบริหารที่ผิดพลาด

นายทรัมป์ กล่าวต่อที่ประชุมพิเศษสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ในนิวยอร์ก สหรัฐเป็นครั้งแรกเมื่อวานนี้ (18 ก.ย.) โดยระบุว่า ยูเอ็นยังทำงานไม่ได้เต็มศักยภาพ เนื่องจากปัญหาระบบราชการและการบริหารที่ผิดพลาด อีกทั้งสหรัฐ ต้องจ่ายเงินสนับสนุนงบประมาณประจำปีของยูเอ็น 22% และจ่ายให้กับภารกิจรักษาสันติภาพของยูเอ็นอีก 28% ซึ่งถือว่าไม่สมส่วน และสหรัฐยังไม่เห็นผลลัพธ์ที่เป็นไปในทิศทางเดียวกับการลงทุน

ผู้นำสหรัฐ ยังเรียกร้องให้ประเทศสมาชิกหันมาปฏิรูปวิธีการทำงานของยูเอ็น โดยมั่นใจว่าหากทุกประเทศร่วมมือกันและปฏิรูปอย่างกล้าหาญ สหประชาชาติจะแข็งแกร่งขึ้น มีประสิทธิภาพมากขึ้น เป็นธรรมกว่าเดิม และเป็นกำลังแห่งสันติภาพและความเป็นหนึ่งเดียวกันที่ยิ่งใหญ่ของโลก

ขณะที่นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการยูเอ็น เห็นด้วยกับประธานาธิบดีสหรัฐว่า ระบบขั้นตอนราชการที่ยุ่งยาก เป็นอุปสรรคกับยูเอ็น

อย่างไรก็ตาม ในสมัยที่ยังเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดี นายทรัมป์ เคยวิจารณ์ยูเอ็นอย่างรุนแรงว่าเป็นองค์กรที่อ่อนแอและขาดความสามารถ