โซนี่เข็นเรือธงสู้ศึกสมาร์ทโฟน

โซนี่เข็นเรือธงสู้ศึกสมาร์ทโฟน

สมรภูมิสมาร์ทโฟนไทยแข่งเดือด “โซนี่” ส่ง 3 เรือธงชิงตลาดครึ่งปีหลัง ชูจุดแข็งเทคโนโลยีกล้อง จอ เสียง ตั้งเป้าส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนแอนดรอย์ระดับพรีเมียมในไทยไม่น้อยกว่า 10%

นายซาโตชิ เมกาตะ ผู้จัดการทั่วไป ฝ่ายขายผลิตภัณฑ์โซนี่โมบายล์ บริษัท โซนี่ ไทย จำกัด กล่าวว่า แนวทางธุรกิจสมาร์ทโฟนช่วงครึ่งปีหลังของโซนี่เน้นเจาะกลุ่มตลาดพรีเมียม ระดับราคา 2 หมื่นบาทขึ้นไป โดยกลยุทธ์หลักๆ ชูจุดแข็งด้านเทคโนโลยีกล้องถ่ายภาพ จอ และเสียง ทั้งจะมีกิจกรรมการตลาดเพื่อกระตุ้นความสนใจต่อเนื่อง

“เรามุ่งแข่งขันในตลาดที่มีความเชี่ยวชาญอย่างกลุ่มสินค้าพรีเมียม ภายใต้ราคาที่สมเหตุสมผล พยายามสร้างการเติบโตด้วยสินค้าที่มีนวัตกรรมโดดเด่น เพิ่มการรับรู้ตลาดซีรีส์เอ็กซ์พีเรีย พร้อมขยายฐานลูกค้าให้กว้างมากขึ้น”

ส่วนกลุ่มสินค้าระดับกลางจะยังคงมีสินค้าใหม่ๆ เข้ามาเปิดตลาดต่อเนื่อง ทว่าไม่ได้คาดหวังมากนัก และคาดว่าจะมีส่วนแบ่งการตลาดในระดับตัวเลขหลักเดียว หรือ ไม่ถึง 10% เนื่องจากการแข่งขันในตลาดรุนแรงอย่างมาก โดยรวมครึ่งปีหลังบริษัทจะใช้งบประมาณการตลาดประมาณ 70 ล้านบาท

อย่างไรก็ดี นอกจากกลุ่มลูกค้าที่เป็นกลุ่มแฟนของแบรนด์อยู่แล้ว จากนี้เตรียมเพิ่มโฟกัสกลุ่มอื่นๆ รวมถึงกลุ่มลูกค้าเพศหญิงมากขึ้น ปัจจุบันโดยเฉลี่ยลูกค้าของโซนี่อายุระหว่าง 20-40 ปี

เขากล่าวว่า กำลังซื้อสมาร์ทโฟนไทยครึ่งปีหลัง กลุ่มพรีเมียมนับว่าเติบโตได้แบบคงที่ไม่ได้หวือหวามาก แต่ที่มีความเคลื่อนไหวอย่างมากคือระดับราคา 7,000 -1 หมื่นบาทต้นๆ โซนี่เองเตรียมสินค้าไว้ 1 รุ่นที่จะเข้ามาแข่งขัน ในภาพรวมการเปิดตลาดสินค้า 60% เป็นกลุ่มพรีเมียม ที่เหลือระดับกลาง

ขณะที่ ตลาดรวมสมาร์ทโฟนไทยปี 2560 คาดว่าจะมียอดขายประมาณ 15-16 ล้านเครื่อง จากทั้งหมดสัดส่วนของกลุ่มพรีเมียมมีไม่ถึง 5% ทว่าเชิงมูลค่ามีอยู่กว่า 20-25%

ล่าสุด เปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นเรือธงสำหรับแข่งขันในตลาดครึ่งปีหลังประกอบด้วย “เอ็กซ์พีเรีย เอ็กซ์แซด1 (XperiaXZ1)” มาพร้อมหน้าจอ 5.2 นิ้ว ซีพียูควอลคอมสแนปดรากอน 835 กล้องหน้า 13 ล้านพิกเซล กล้องหลัง 19 ล้านพิกเซล เปิดราคาที่ 22,990 บาท เริ่มวางตลาด 28 ก.ย. พร้อมโปรโมชั่นของแถมหูฟังบลูทูธ เอสบีเอช 56 มูลค่า 2,990 บาท นอกจากช่องทางปกติ มีแผนทำตลาดร่วมกับค่ายมือถือด้วยขณะนี้อยู่ระหว่างการทำราคา

พร้อมด้วย “เอ็กซ์พีเรีย เอ็กซ์แซด 1 คอมแพค (XperiaXZ1 Compact)” จอ 4.6 นิ้ว และ “เอ็กซ์พีเรีย เอ็กซ์เอ1 พลัส (XperiaXA1 Plus)” จอ 5.5 นิ้ว ยังไม่ระบุราคาและมีกำหนดวางตลาดภายในเดือนต.ค. ทุกรุ่นโดดเด่นด้วยเทคโนโลยีถ่ายภาพ 3 มิติ (3ดี ครีเอเตอร์) เลนส์มุมกว้าง รองรับความบันเทิงครบ

โดยรวมตลอดทั้งปีนี้เปิดตัวสินค้าใหม่ 7 รุ่น

ปัจจุบัน โซนี่มีส่วนแบ่งการตลาดในกลุ่มสมาร์ทพรีเมียมระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ราว 5% ตั้งเป้าไว้ว่าภายในสิ้นปีปฏิทินของบริษัทซึ่งจะจบเดือนมี.ค.2561 จะทำได้ถึง 10% ส่วนในตลาดรวมหวังไว้ที่ประมาณ 3% จากปัจจุบันมีอยู่ประมาณ 2% เทียบกับคู่แข่งรั้งอันดับท็อป 3 ในตลาดพรีเมียม ประเมินขณะนี้ด้วยการขันขันที่ค่อนข้างสูง มีรุ่นใหม่เปิดตัวออกมาต่อเนื่องฉะนั้นคงไม่ง่าย