ทน.ขอนแก่นแถลงจัดงานออกพรรษายิ่งใหญ่

ทน.ขอนแก่นแถลงจัดงานออกพรรษายิ่งใหญ่

เทศบาลนครขอนแก่นจัดงานแถลงข่าวงานประเพณีออกพรรษา ลอยประทีปบูชา พุทธกตัญญู ประจำปี 2560 ในวันที่ 3-6 ตุลาคมนี้

เมื่อวันที่ 19 กันยายน เวลา 13.30 น. ที่เทศบาลนครขอนแก่น นายพงษ์ศักดิ์ ปรีชาวิทย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วย นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพนธ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น ร่วมกันแถลงข่าว งานประเพณีออกพรรษา ลอยประทีปบูชา พุทธกตัญญู ปี2560 ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 3-6 กันยายนนี้ ที่บริเวณบึงแก่นนคร

นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวว่า ประเพณีลอยประทีปบูชาพุทธกตัญญู ในวันออกพรรษา เป็นวัฒนธรรมที่คนอีสานได้สืบทอดกันมาตามความเชื่อ ของคนอีสานเพื่อเป็นการบูชาองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งงานดังกล่าวนี้มีวัตถุประสงค์เพื่ออนุรักษ์ ฟื้นฟู สืบสานขนบธรรมเนียม วีถีอีสาน อีกทั้งเป็นการส่งเสริมอาชีพและสร้างรายได้ให้แก่ประชาชนในท้องถิ่น อีกทั้งงานนี้ยังเป็นการจัดกิจกรรมที่ทำนุบำรุงศาสนา เนื่องจากจะมีการแสดงธรรมทศนา มีการประกวดฮ้านประทีป มีพิธีกวนข้าวทิพย์ไทย มีการลอยประธีป ที่เป็นการลอยกระทงในเดือน 11 ถือเป็นที่แรกของประเทศไทย แต่การลอยกระทงนี้จะเป็นบรรยากาศของพุทธศาสนิกชนที่ประพฤติดีในช่วงตลอดพรรษา

โดยปีนี้มีกิจกรรมพิเศษคือ มีพิธีเจริญพุทธมนต์เย็นและอธิษฐานจิตเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และมีพิธีทำบุญตักบาตรเทโว ซึ่งถือป็นครั้งแรกที่เทศบาลนครขอนแก่นได้จัดตักบาตรเทโวที่บริเวณสะพานข้ามบึงแก่นนคร แลนด์มาร์คแห่งใหม่ของเมืองขอนแก่น