โจ๋มะกันติดออนไลน์โตช้ากว่ายุค 70

โจ๋มะกันติดออนไลน์โตช้ากว่ายุค 70

คณะนักวิจัยพบว่า วัยรุ่นอเมริกันสมัยนี้ตามหลังวัยรุ่นในยุค 70 อยู่ราว 3 ปี ทั้งในเรื่องการมีเซ็กส์ ดื่มแอลกอฮอล์ และทำงานหาเงิน

ผลการวิจัยในวารสารการพัฒนาเด็ก ศึกษาจากวัยรุ่น 8.3 ล้านคน ตัวแทนเชื้อชาติ 7 กลุ่มใหญ่ ระหว่างปี 2519-2559 เพื่อศึกษาการใช้ชีวิตของวัยรุ่นอายุระหว่าง 13-19 ปี พบว่า วัยรุ่นช่วงทศวรรษ 2010 ทำงานหาเงิน ขับรถ นัดคู่รัก ดื่มแอลกอฮอล์ ไปไหนมาไหนโดยลำพัง และมีเพศสัมพันธ์น้อยกว่าวัยรุ่นเมื่อหลายสิบปีก่อน ความเปลี่ยนแปลงนี้เห็นได้ชัดทั่วประเทศ ไม่เกี่ยวกับเชื้อชาติ เพศ หรือเส้นแบ่งทางสังคมเศรษฐกิจ

นายจีน ทเวนจ์ อาจารย์ด้านจิตวิทยา มหาวิทยาลัยแห่งรัฐซานดิเอโกระบุว่า แนวโน้มพัฒนาการวัยรุ่นชลอลง วัยรุ่นสมัยนี้โตช้ากว่าสมัยก่อนในแง่ของการทำกิจกรรมแบบผู้ใหญ่ เด็ก 18 ตอนนี้ดูเหมือนเด็กอายุ 15 เมื่อครั้งอดีต

นักวิจัยมองว่า การที่เด็กๆ ใช้เวลาจมอยู่กับโลกออนไลน์มาก ซึ่งพฤติกรรมนี้เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เป็นปัจจัยนำทำให้พฤติกรรมเปลี่ยน

นายปัก ฮีจุง ผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านจิตวิทยาผู้ร่วมเขียนงานวิจัยกล่าวว่า วัยรุ่นทุกวันนี้รับความผิดชอบแบบผู้ใหญ่ เช่น ทำงาน หรือขับรถ และมีความสุขแบบผู้ใหญ่อย่างการมีเพศสัมพันธ์และดื่มแอลกอฮอล์ได้ช้าลง

“แนวโน้มนี้ไม่ใช่เรื่องดีหรือไม่ดี แต่สะท้อนถึงบรรยากาศทางวัฒนธรรมของสหรัฐในปัจจุบัน”