'บิ๊กตู่' สั่งตรวจสอบงบโครงการ 9101

'บิ๊กตู่' สั่งตรวจสอบงบโครงการ 9101

"ครม." อนุมัติงบ 2,295 ล้านบาทเดินหน้าโครงการ 9101ตามรอยเท้าพ่อฯ "บิ๊กตู่" สั่งก.เกษตรฯสอบแก้ปัญหาใช้งบผิดวัตถุประสงค์

พ.อ.อธิสิทธิ์ ไชยนุวัติ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร)ว่า ที่ประชุมครม.อนุมัติโครงการ 9101 ตามรอยเท้าพ่อภายใต้ร่มพระบารมีเพื่อการฟื้นฟูอาชีพด้านการเกษตรแก่เกษตรกร สำหรับผู้ประสบอุทกภัยในปี 2560 ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวสืบเนื่องจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้รายงานว่า ปัญหาอุทกภัยที่เกิดจากพายุเซกัส และพายุตาลัสทำให้เกิดความเสียหายในภาคการเกษตรจึงได้จัดโครงการนี้ขึ้นโดยให้ชุมชนกำหนดโครงการและบริหารจัดการด้วยตนเองซึ่งเป้าหมายคือการช่วยเหลือผู้ที่ประสบภัย จำนวน 450,000 ครัวเรือนในพื้นที่ 43 จังหวัดทั่วประเทศ

โดยกิจกรรมที่สนับสนุน คือการปลูกพืชอายุสั้น การเลี้ยงสัตว์ การผลิตอาหารและผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรและการประมง รัฐบาลจะสนับสนุนค่าใช้จ่าย ปัจจัยการผลิตครัวเรือนละไม่เกิน 5,000 บาท โดยแต่ละครัวเรือนสามารถเลือกทำกิจกรรมได้เพียงหนึ่งกิจกรรมเท่านั้นใช้แหล่งเงินทุนจากงบประมาณรายจ่ายปี 60 งบกลาง จำนวน 2,295 ล้านบาทประกอบด้วย เงินอุดหนุนประเภทเงินอุดหนุนทั่วไปจำนวน 2,250 ล้านบาทและงบดำเนินงาน 45 ล้านบาท

พ.อ.อธิสิทธิ์ กล่าวว่า นายกฯ ได้ตั้งข้อสังเกตว่าอาจมีการดำเนินการที่ไม่มีคุณภาพและความโปร่งใสจึงมีการกำชับให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ไปดูแลในระดับผู้ปฏิบัติว่าเงินที่ลงไปจะต้องถึงประชาชนโดยตรงทางกระทรวงเกษตรฯ ได้ชี้แจงว่า ได้สั่งการให้ดำเนินการในทุกพื้นที่ทุกจังหวัดที่ดำเนินโครงการ และต้องรายงานพร้อมประเมินผลให้กระทรวงฯรับทราบด้วย

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า นายกฯระบุว่า ได้รับแจ้งข้อร้องเรียนโดยตรงว่าในบรรดาผู้เกี่ยวข้องอาจมีการรวมกลุ่มเพื่อกำหนดวงเงินสนับสนุนให้ไปอยู่ในส่วนไหนอย่างไรลักษณะแบบนี้ไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ โดยนายกฯได้สั่งการให้ผู้เกี่ยวข้องหาแนวทางแก้ปัญหาดังกล่าว โดยกระทรวงเกษตรฯได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบในทุกพื้นที่ที่มีโครงการลงไปแล้ว