ลุ้นระทึก!! 'ICAO' เดินทางถึงไทยแล้ว

ลุ้นระทึก!! 'ICAO' เดินทางถึงไทยแล้ว

ลุ้นระทึก!! เจ้าหน้าที่องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศเดินทางถึงไทยแล้ว เตรียมเข้าตรวจมาตรฐานทันทีพรุ่งนี้

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) กล่าวถึงความคืบหน้า การตรวจมาตรฐานการบินขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ หรือ ICAO กับประเทศไทย ว่า การตรวจมาตรฐานรอบนี้จะเป็นบทพิสูจน์สำคัญในการแก้ไขปัญหาตลอด 2 ปีที่ผ่านมา โดยไทยคาดหวังว่าการตรวจมาตรฐานรอบนี้จะสามารถปลดธงแดงให้อุตสาหกรรมการบินของไทยกลับมาเข้มแข็งเป็นที่ยอมรับในระดับสากลอีกครั้ง

นายจุฬา กล่าวว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ ICAO เดินทางถึงประเทศไทยแล้ว และวันพรุ่งนี้ (20 ก.ย.) จะเริ่มตรวจมาตรฐานทันที โดยระหว่างวันที่ 20 - 22 กันยายน เจ้าหน้าที่ ICAO จะตรวจมาตรฐานผู้กำกับดูแลและการออกใบอนุญาตการบิน หลังจากนั้นวันที่ 25 กันยายนนี้ ICAO จะสุ่มตรวจมาตรฐานสายการบิน 9 ราย ซึ่งก่อนหน้านี้ กพท.ออกใบอนุญาตผู้เดินอากาศใหม่ Re-AOC ให้แล้ว

หลังจากนั้นวันที่ 26 กันยายน 2560 ICAO จะประชุมสรุปผลเบื้องต้นและแจ้งผลการตรวจสอบอย่างไม่เป็นทางการให้ไทยทราบวันที่ 27 กันยายนนี้ ก่อนที่เจ้าหน้าที่ ICAO จะเดินทางกลับ และแจ้งผลการตรวจสอบ เพื่อปลดธงแดงอย่างเป็นทางการให้ไทยทราบภายในอีก 1 เดือนข้างหน้า ทั้งนี้ ในส่วนของ กพท.ยืนยันว่าเตรียมความพร้อมการตรวจสอบอย่างเต็มที่ อย่างไรก็ตาม ผลการตรวจสอบจะออกมาเป็นยังไรนั้น จะต้องติดตามผลอย่างเป็นทางการจาก ICAO อีกครั้ง