แจงDSIเช็คบิลคดีปล่อยกู้กรุงไทย 'อุตตม' ชี้จบไปแล้ว

แจงDSIเช็คบิลคดีปล่อยกู้กรุงไทย 'อุตตม' ชี้จบไปแล้ว

รมว.ยุติธรรมเผย "ดีเอสไอ" เช็คบิลคดีปล่อยกู้กรุงไทยทำตามข้อมูล มีชื่อรมต.โผล่ถูกร้องสอบยันไม่ได้เจาะจงเล่นงานใคร ด้าน "รมต.อุตตม" บอกจบแล้ว

ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะรมว.ยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชั่นยื่นเรื่องให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ดำเนินคดีกับผู้บริหารธนาคารกรุงไทยที่มีอำนาจอนุมัติปล่อยกู้ให้บริษัทในเครือกฤษดามหานคร อีก 2 ราย ว่า อธิบดีดีเอสไอทำไปตามหลักฐานและข้อมูลที่มีและได้มีการประสานกับสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ส่วนจะมีใครบ้างที่ต้องดำเนินการตรวจสอบนั้น ตนคิดว่าดีเอสไอมีข้อมูลอยู่แล้ว ยืนยันว่าไม่ได้ดำเนินการเจาะจงเฉพาะบุคคลใดบุคคลหนึ่ง เหมือนกับที่มีการตั้งข้อสังเกตกันว่าดำเนินการแต่นายพานทองแท้ ชินวัตร แต่ทำตามพยานหลักฐาน

ผู้สื่อข่าวถามว่า 1 ใน 2 รายชื่อ ที่นายวีระยื่นให้ดีเอสไอสอบเพิ่มเติมมีชื่อนายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม สมัยดำรงตำแหน่งผู้บริหารธนาคารกรุงไทยที่มีอำนาจอนุมัติปล่อยกู้ด้วย นายสุวพันธุ์ กล่าวว่า ตรงนี้เป็นเรื่องรายละเอียด ต้องหารือกับอธิบดีดีเอสไอ ตนได้ให้นโยบายไว้แล้วคือให้ทำตามพยานหลักฐานและข้อมูลที่มีการร่วมมือกับปปง.

ต่อข้อถามที่ว่า ยืนยันหรือไม่ว่าจะดำเนินการกับทุกคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้นายสุวพันธุ์ กล่าวว่า ดีเอสไอจะทำไปตามข้อเท็จจริงที่มี เมื่อถามย้ำว่า ถ้ามีรัฐมนตรีในรัฐบาลนี้เกี่ยวข้องก็จะไม่ปกป้องใช่หรือไม่ นายสุวพันธุ์ กล่าวว่า “ถามอย่างกับไม่รู้จักกัน”

ส่วนผู้ที่ถูกร้องให้ตรวจสอบเป็นถึงรัฐมนตรี ดีเอสไอจะกล้าหรือไม่นายสุวพันธุ์ กล่าวว่า ตนขอหารือกับอธิบดีดีเอสไอก่อน

นายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม ให้สัมภาษณ์เรื่องดังกล่าวว่า เรื่องนี้เป็นไปตามกระบวนการตามกฎหมาย ซึ่งจบไปแล้ว ไม่ขอให้ความเห็น