วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (19 ก.ย.60)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (19 ก.ย.60)

ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับลดเล็กน้อยจากความกังวลต่อสต็อกน้ำมันที่อาจปรับเพิ่มขึ้น

- ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับตัวลดลงเล็กน้อย แต่ยังทรงตัวอยู่ใกล้ระดับสูงสุดในรอบ 5 เดือน เนื่องจากตลาดมีความกังวลต่อปริมาณน้ำมันดิบคงคลังของสหรัฐ ที่คาดการณ์ว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้น จากการนำเข้าน้ำมันหลังท่าเรือกลับมาดำเนินการได้ตามปกติ


+ อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันดิบยังมีแรงหนุนจากการที่โรงกลั่นน้ำมันในบริเวณอ่าวเม็กซิโกและแถบทะเลแคริบเบียนกลับมาดำเนินการอีกครั้ง หลังได้รับผลกระทบจากความรุนแรงของเฮอร์ริเคน Harvey และ Irma ในช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยโรงกลั่นน้ำมัน Shell ในรัฐเท็กซัสได้กลับมาดำเนินการผลิตที่ระดับ 325,700 บาร์เรลต่อวันเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา


- สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานของสหรัฐ (EIA) คาดการณ์ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบจากชั้นหินดินดานของสหรัฐ ในเดือนตุลาคมว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้น 79,000 บาร์เรล แตะระดับ 6.09 ล้านบาร์เรลต่อวัน โดยปริมาณการผลิตจากแหล่ง Bakken คาดว่าจะปรับเพิ่ม 7,900 บาร์เรลต่อวัน

+ ผู้จัดการกองทุนปรับเพิ่มปริมาณการถือครองสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์สุทธิ (Net Long Position) 16,962 สัญญา มาอยู่ที่ 430,699 สัญญา ซึ่งเป็นระดับสูงสุดตั้งแต่เดือนมีนาคม 2560

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากได้รับแรงกดดันจากการกลับมาดำเนินการผลิตของโรงกลั่นในประเทศจีน อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันเบนซินยังคงได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์เพิ่มเติมจากประเทศอินโดนิเซียและเวียดนาม

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ จากอุปทานที่เพิ่มขึ้นในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แม้ว่าความต้องการใช้มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นหลังหมดช่วงฤดูมรสุม

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้

  • ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 48-53 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
  • ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 52-57 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

  • ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐ มีแนวโน้มจะปรับลดลง หลังโรงกลั่นในสหรัฐ ที่ได้รับผลกระทบจากพายุ Harvey ในตั้งแต่ช่วงปลายเดือนส.ค. ที่ผ่านมา เริ่มกลับมาดำเนินการอีกครั้ง หลังโรงกลั่นโดยส่วนใหญ่สามารถกลับมาดำเนินการกลั่นได้ อย่างไรก็ตาม ล่าสุด EIA รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังหรัฐ ปรับเพิ่มขึ้นราว 5.9 ล้านบาร์เรล มาอยู่ที่ระดับ 468.2 ล้านบาร์เรล เนื่องจากตัวเลขสะท้อนถึงความต้องการใช้น้ำมันที่ปรับลดลงในช่วงพายุ Harvey
  • ปริมาณน้ำมันดิบส่วนเกินในตลาดโลกคาดจะปรับลดลง หลังความต้องการใช้น้ำมันมีแนวโน้มเติบโตมากขึ้นและผู้ผลิตน้ำมันดิบกลุ่มโอเปคและนอกโอเปคยังคงเดินหน้าปรับลดกำลังการผลิตต่อเนื่อง ส่งผลให้ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว (OECD commercial stocks) ปรับลดลงมาอยู่ที่ระดับ 3,016 ล้านบาร์เรล ซึ่งมากกว่าระดับค่าเฉลี่ย 5 ปีเพียง 190 ล้านบาร์เรล โดยผู้ผลิตในกลุ่มโอเปคเพิ่มความร่วมมือในการปรับลดกำลังการผลิตมากขึ้นจาก 75% มาอยู่ที่ระดับ 82% ในเดือน ก.ค. ขณะที่ผู้ผลิตนอกกลุ่มโอเปคความร่วมมือปรับเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 119% ในเดือนดังกล่าว ซึ่งนับเป็นการปรับเพิ่มสูงกว่าระดับ 100% เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่มีการปรับลดกำลังการผลิตมา
  • จับตาการประชุมระหว่างผู้ผลิตทั้งในและนอกกลุ่มโอเปคในวันที่ 22 ก.ย. ว่าจะมีการออกมาตรการสำหรับการปรับลดกำลังการผลิตเพิ่มเติมจากเดิมหรือไม่ โดยล่าสุดรัฐมนตรีของคูเวตกล่าวว่ากลุ่มผู้ผลิตอยู่ระหว่างการชักชวนผู้ผลิตนอกกลุ่มโอเปคเพิ่มเติมสำหรับการเข้าร่วมข้อตกลงในการปรับลดกำลังการผลิต

--------------------------------------------

ที่มา : บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน)          

โทร.02-797-2999