แห่หมรับข้ามเลสาบสงขลา สืบทอดประเพณีทำบุญเดือนสิบ

แห่หมรับข้ามเลสาบสงขลา สืบทอดประเพณีทำบุญเดือนสิบ

สถาบันทักษิณคดีศึกษา มหาวิทยาลัยทักษิณ ร่วมกับวัดแหลมพ้อ และภาครัฐ ท้องถิ่น ชุมชน จัดขบวนแห่หมรับข้ามทะเลสาบสงขลา เพื่อสืบทอดประเพณีทำบุญเดือนสิบ

เมื่อวันที่ 19 ก.ย.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่จังหวัดสงขลา สถาบันทักษิณคดีศึกษา มหาวิทยาลัยทักษิณ ร่วมกับวัดแหลมพ้อ รวมทั้งองค์กรภาครัฐ ท้องถิ่น และชุมชน จัดขบวนแห่หมรับ จากสวนประวัติศาสตร์พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ต.พะวง ข้ามสะพานติณสูลานนท์ ระยะทาง 940 เมตร ไปยังวัดแหลมพ้อ ต.เกาะยอ อ.เมือง สงขลา จ.สงขลา โดยขบวนแห่ใช้เวลาประมาณ 30 นาที

162333

สำหรับการจัดกิจกรรมครั้งนี้ทางสถาบันทักษิณคดีศึกษา ในฐานะเป็นหน่วยงานทางวัฒนธรรมที่มีบทบาทหน้าที่หลักในด้านการส่งเสริมและเผยแพร่เกี่ยวกับศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านภาคใต้ ได้ตระหนักถึงความสำคัญของประเพณีสำคัญที่ชาวใต้ปฏิบัติสืบทอดกันมาแต่ครั้งโบราณจนถึงปัจจุบัน เพื่ออนุรักษ์ ส่งเสริม และเผยแพร่สืบสานประเพณีอันดีงามของชาวใต้ สร้างจิตสำนึกรักวัฒนธรรมพื้นบ้าน และให้เยาวชน ประชาชนทั่วไป มีโอกาสในการเรียนรู้ ตระหนักถึงคุณค่าของประเพณีในท้องถิ่นภาคใต้ และเป็นการสืบสานประเพณีอันดีงามของชาวใต้ให้สืบต่อไป

162330

ภายในงานได้จัดให้มีนิทรรศการงานประเพณีทำบุญเดือนสิบ รวมยังมีการสาธิตการทำแกงสมรมและขนมเดือนสิบ เช่น การทำขนมลา การทำขนมรู หรือขนมเจาะหู และการทำต้มสามมุม หรือการแทงต้ม โดยมีประชาชนในต.เกาะยอ และชุมชนใกล้เคียงเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้

สำหรับสะพานติณสูลานนท์ หรือที่ชาวจ.สงขลาเรียกกันติดปากสะพานป๋าเปรม นั้นมีความสำคัญสำหรับประชาชนต.เกาะยอเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากเป็นสะพานเชื่อมระหว่างทางหลวงแผ่นดินทำให้เดินการทางไประหว่างอ.เมืองสงขลากับเกาะยอมีความสะดวกมากขึ้น จากเดิมที่การเดินทางจะใช้ทางเรือเพียงเท่านั้น