ซัดนปช.ขอรื้อคดีสลายม็อบปี53 แต่ตอนพรบ.เหมาเข่งไม่เห็นค้าน

ซัดนปช.ขอรื้อคดีสลายม็อบปี53 แต่ตอนพรบ.เหมาเข่งไม่เห็นค้าน

อดีตนายกฯ ระบุเป็นสิทธิของแกนนำ นปช. ขอรื้อฟื้นคดีสลายม็อบปี 53 ชี้ตอนพรบ.เหมาเข่งกลับไม่เห็นค้าน อัดพวกไม่มีจุดยืน

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช. ยื่นเรื่องต่ออัยการสูงสุด (อสส.) เพื่อขอให้ส่งสำนวนคดีการสลายการชุมนุม นปช.ปี 53 เพื่อให้ ป.ป.ช. ดำเนินคดีใหม่นั้น ว่า เรื่องนี้ต้องกลับไปที่ ป.ป.ช. ซึ่งบรรดาแกนนำเหล่านี้ทราบดีว่า การจะไปยื่นให้อัยการสูงสุด นำสำนวนที่อัยการส่งฟ้องไปยื่นต่อ ป.ป.ช. เพื่อให้ใช้เป็นพยาน หลักฐานใหม่เพื่อรื้อคดีนั้น ก็เป็นสิทธิที่ทำได้ แต่ก็ขึ้นอยู่กับ ป.ป.ช. ที่จะพิจารณาว่าเข้าข่ายตามกฎหมายกำหนดหรือไม่

ทั้งนี้ ตนเห็นใจผู้สูญเสียที่ต้องการเห็นความจริงที่ชัดเจน เพื่อให้ได้รับความเป็นธรรม แต่ไม่ควรนำเรื่องนี้มาใช้เป็นเครื่องมือทางการเมือง เพราะในวันที่มีการเสนอ พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่มีคดีความผิดเหล่านี้รวมอยู่ด้วย คนกลุ่มนี้กลับไม่ออกมาคัดค้านอะไร ในทางตรงกันข้าม ตนเป็นคนออกมาคัดค้านจึงเป็นเรื่องแปลกที่ไม่คัดค้านการนิรโทษกรรม แต่กลับหยิบเรื่องนี้มาเคลื่อนไหว อย่างไรก็ตามในส่วนของญาติผู้เสียชีวิตที่ต้องการความเป็นธรรม ถือเป็นเรื่องที่เข้าใจได้ ซึ่ง ป.ป.ช. ก็ไม่ได้ปิดทาง เพราะมีการสรุปว่าต้องหาข้อเท็จจริงเป็นรายกรณีไปในแต่ละสถานการณ์จริง จะมาเหมารวมกันไม่ได้ เพราะมีทั้งเจ้าหน้าที่รัฐและผู้ชุมนุมที่ต่างก็สูญเสีย ที่สำคัญความสูญเสียนี้เกิดขึ้นจากหลายเหตุการณ์ ไม่ใช่จากเหตุการณ์เดียว

"ผมเข้าใจดีว่า มีความพยายามที่จะทำให้เรื่องนี้เป็นประเด็นทางการเมือง ทั้งที่คนเหล่านี้ไม่มีจุดยืน หากรัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่นำเเรื่องนี้ขึ้นมาเล่นการเมืองตั้งแต่แรก และทำการสอบสวนอย่างเป็นขั้นเป็นตอนตั้งแต่ต้น ทุกฝ่ายก็จะได้รับความเป็นธรรมไปแล้ว ผมยืนยันมาตลอดว่าพร้อมให้ตรวจสอบ แต่เพราะรัฐบาลยิ่งลักษณ์นำเรื่องนี้มาเป็นประเด็นทางการเมืองจึงพยายามสรุปว่า ไม่ต้องสนใจในรายละเอียดของเหตุการณ์แต่ละเหตุ เพียงต้องการสรุปเอาผิดผมและนายสุเทพ เท่านั้น ปัญหาจึงเกิดขึ้น และเชื่อว่าจะมีความพยายามนำเรื่องนี้ขึ้นมาปลุกระดมอีก ทั้งนี้ ผมยืนยันว่าจะมีการนำเรื่องนี้ขึ้นมาเป็นตัวประกันเพื่อนำไปสู่การนิรโทษกรรมในอนาคต เพราะเรื่องเหล่านี้ไม่สมควรที่จะมีการนิรโทษกรรม เพราะเป็นการทำความผิดต่อชีวิต" นายอภิสิทธิ์ กล่าว