ไม่แปลกชทพ.ต้อนรับ'ประยุทธ์' เร็วไปตีความจับมือทหารตั้งรบ.

ไม่แปลกชทพ.ต้อนรับ'ประยุทธ์' เร็วไปตีความจับมือทหารตั้งรบ.

"อภิสิทธิ์" ชี้ไม่แปลก พรรคชาติไทยพัฒนาต้อนรับ "ประยุทธ์" ลงพื้นที่ภาคกลาง ระบุยังเร็วไปตีความเป็นสัญญาณจับมือทหาร เป็นพันธมิตรตั้งรัฐบาลหลังเลือกตั้ง

เมื่อวันที่ 19 ก.ย. 2560 เวลา 11.40 น. ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมประชาชนในครม.สัญจรที่จ.สุพรรณบุรี เมื่อวันที่ 18 ก.ย. ที่มีอดีตส.ส.พรรคชาติไทยพัฒนาไปร่วมต้อนรับนั้น ว่า ถือเป็นเรื่องปกติที่เจ้าของพื้นที่ หรือเจ้าภาพที่จะไปต้อนรับ โดยการลงพื้นที่ของนายกฯที่ไปดูงานเรื่องการเกษตรในพื้นที่แปลงนาสาธิตของนายประภัตร โพธสุธน ดังนั้น อดีตเลขาฯพรรคชาติไทยพัฒนา การที่มีอดีตส.ส.พรรคไปร่วมต้อนรับจึง ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร และการที่นายกฯจะคุยกับนักการเมืองบ้างก็ไม่ใช่เรื่องเสียหาย

เมื่อถามว่า เป็นการส่งสัญญาณว่าจะมีการจับมือระหว่างทหารกับพรรคชาติไทยพัฒนาในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ต้องไปถามพล.อ.ประยุทธ์ กับคนที่ไปต้อนรับ แต่ส่วนตัวว่าการพูดคุยกันจะไม่มีอะไรเสียหาย หากนำปัญหาของพี่น้องประชาชนไปเป็นตัวตั้ง และเร็วเกินไปที่จะบอกว่าจะเป็นการจับขั้วทางการเมืองในเวลานี้ เพราะพล.อ.ประยุทธ์ ก็พูดเองเมื่อวานนี้ว่า จะดูแลกติกาเลือกตั้งให้ผู้เล่น ส่วนที่นายกฯบอกว่า อย่าเอานายกฯไปเป็นผู้เล่นด้วยนั้น ก็อยู่ที่ตัวท่านนายกฯจะต้องกำหนดตัวเองว่า จะเป็นผู้เล่นหรือไม่ เพราะนายกฯเป็นคนเดียวที่จะตอบได้

นอกจากนี้ นายอภิสิทธิ์ ยังกล่าวถึงกรณีที่นายประภัตร ระบุว่า ยังไม่จำเป็นต้องมีการเลือกตั้งให้อยู่ยาวเพราะบรรยากาศยังไม่มีความปรองดองนั้นว่า เข้าใจว่านายประภัตรคงกังวลเรื่องความขัดแย้ง แต่ตนยืนยันว่า การไม่เดินตามโรดแม็ปที่คสช.วางไว้นั้น จะเกิดความเสียหายมากกว่าการที่อ้างว่า หากกลับไปสู่ระบบประชาธิปไตยแล้วจะมีปัญหา ก็จะทำให้หลงทางอีก หน้าที่ของคสช.จึงต้องทำให้เกิดความมั่นใจว่า การเลือกตั้งตามแผนที่ คสช.กำหนดจะนำไปสู่ความสงบเรียบร้อยอย่างไร จำเป็นต้องแสวงหาความร่วมมือจากกลุ่มไหน ก็ให้ดำเนินการไปเพราะคสช.และแม่น้ำห้าสายเป็นผู้กำหนดทุกอย่าง