ชาวบ้านงัดผ้าห่อศพ เขียนป้ายค้านรง.น้ำตาล-ชีวมวล ติดทั่วตำบล

ชาวบ้านงัดผ้าห่อศพ เขียนป้ายค้านรง.น้ำตาล-ชีวมวล ติดทั่วตำบล

ชาววังใหม่งัด "ผ้าห่อศพ" เขียนป้ายค้านโรงานน้ำตาล-โรงไฟฟ้าชีวมวลฯ ติดทั่วตำบล หลังโรงงานส่งคนเข้าพื้นที่ดันจะสร้างให้ได้

เมื่อวันที่ 19 ก.ย.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ ต.วังใหม่ อ.วังสมบูรณ์ จ.สระแก้ว ชาวบ้านในพื้นที่ ม.1 , ม.4 และ ม.10 ได้นำป้ายต่อต้านและคัดค้านการก่อสร้างและขยายโรงงานน้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวล ขนาด 60 เมกกะวัตต์ ขึ้นติดตั้งทั่วพื้นที่ตามบ้านเรือนและสถานที่ต่าง ๆ ทั่วตำบลวังใหม่ อ.วังสมบูรณ์ ตั้งแต่เมื่อเย็นวาน (18 ก.ย.) ที่ผ่านมาแล้ว เช่น หน้าวัดวังน้ำฝน หน้าตลาดวังใหม่ หน้าโรงเรียนวังใหม่ หน้าร้านค้า และอื่น ๆ โดยมีข้อความ อาทิ "เราไม่เอาโรงงาน" , "พวกหนูไม่เอาโรงงานน้ำตาล-โรงไฟฟ้าชีวมวล" ,ชาวบ้านวังใหม่ ไม่เอา.. โรงงาน" , "เราคนเลี้ยงโคนม ไม่เอา..โรงงาน" เป็นต้น

หลังจากทางโรงงานฯ ได้ส่งเจ้าหน้าที่ส่วนหนึ่งลงมาในชุมชนตั้งแต่กลางสัปดาห์ที่ผ่านมา พร้อมทั้งมีความพยายามที่จะผลักดันโครงการให้สามารถสร้างในพื้นที่ให้ได้ ภายหลังสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) ไม่เห็นชอบร่างการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม ครั้งที่ 3 เมื่อวันที่ 30 ส.ค.ที่ผ่านมา รวมทั้งพบการดำเนินการที่ผิดระเบียบและกฎหมายหลายอย่าง

ทั้งนี้ ชาวบ้านไม่ต้องการให้โรงงานสร้างอยู่ติดกับชุมชน และติดกับสหกรณ์โคนมฯ และมีผลกระทบกับ 3 อาชีพชัดเจน เนื่องจากในพื้นที่มีการเลี้ยงโคนม ซึ่งเป็นอาชีพพระราชทาน อยู่เป็นจำนวนมาก , อาชีพทำมะม่วงส่งออก และอาชีพทำลำไยนอกฤดู อีกทั้งอยู่ห่างกับชุมชนขนาดใหญ่ ตลาด วัด เพียง 500 เมตรเท่านั้น จึงต้องการให้โรงงานดังกล่าว ไปขยายการก่อสร้างโรงงานในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ หรือพื้นที่อื่น ๆ ที่ไม่ส่งผลกระทบต่อชุมชน โดยกรณีดังกล่าวได้มีการยื่นเรื่องไปที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหน่วยงานต่าง ๆ พร้อมทั้งยื่นถวายฎีกาฯด้วย

น.ส.มณีโรจน์ จงสมจิตร์ ชาวบ้านหมู่ 1 ต.วังใหม่ เกษตรกรในพื้นที่และผู้ปลูกลำไยนอกฤดู เปิดเผยว่า ชาวบ้านส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับการก่อสร้างโรงงานติดกับชุมชนและสหกรณ์โคนมฯ บางคนไม่กล้าออกมาพูดทั้ง ๆ ที่ตัวเองคือ ผู้เสียหายและได้รับผลกระทบชัดเจน ดังนั้น เพื่อแสดงออกถึงความไม่ต้องการโรงงานชัดเจน ชาวบ้านจึงต้องทำผ้าห่อศพ มาเขียนป้ายเพื่อคัดค้านและต่อต้านโครงการนี้ เพื่อบ่งบอกว่า หากโครงการนี้สร้างได้ ความตายของคนที่อยู่กำลังคืบคลานเข้ามาแน่

"เราขอสาปแช่งผู้ที่หาผลประโยชน์บนความเดือดร้อนของชาวบ้าน ผู้ที่ผลักดันและใช้ทุกวิถีทาง เพื่อจะทำให้อาชีพพระราชทานมีผลกระทบ จึงได้นำผ้าห่อศพมาทำป้ายเพื่อคัดค้าน และหวังว่า จะมีคนคิดได้บ้าง ปัญหาพื้นที่เดิมยังแก้ไม่จบ จะมาสร้างปัญหาให้บ้านเราอีก " เธอระบุ