'กสิกร-บสย.'ร่วมหนุนผู้นำเข้า-ส่งออก-ท่องเที่ยว

'กสิกร-บสย.'ร่วมหนุนผู้นำเข้า-ส่งออก-ท่องเที่ยว

กสิกรไทย จับมือบสย.หนุนธุรกิจ "นำเข้า-ส่งออก-ท่องเที่ยว" ตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อ 1.5 พันลบ.

นายสุรัตน์ ลีลาทวีวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ธนาคารร่วมกับบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) สนับสนุนผู้ประกอบการเอสเอ็มอีกลุ่มธุรกิจนำเข้า-ส่งออกและธุรกิจท่องเที่ยว ภายใต้ “โครงการค้ำประกันสินเชื่อเอสเอ็มอีทวีทุน” (PGS ระยะที่ 6) เพื่อช่วยเรื่องเงินทุนหมุนเวียนและขยายกิจการ โดยให้วงเงินสินเชื่อธุรกิจนำเข้า-ส่งออกสูงสุด 60 ล้านบาท ไม่ต้องมีหลักประกัน บสย.ค้ำประกันสูงสุด 40 ล้านบาท และเพิ่มวงเงินสินเชื่อเพื่อป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน ส่วนธุรกิจท่องเที่ยว อาทิ ธุรกิจโรงแรม ร้านอาหาร ร้านขายของฝาก ธุรกิจนำเที่ยว บริการสปา ให้วงเงินสินเชื่อสูงสุด 3.3 เท่าของมูลค่าหลักประกัน โดยบสย.ค้ำประกันเพิ่มสูงสุด 40 ล้านบาท พร้อมเพิ่มช่องทางการรับชำระเงินผ่านเครื่องรูดบัตร We Chat และ Alipay คิดค่าธรรมเนียมอัตราพิเศษ รวมถึงการรับชำระเงินผ่านบริการ K PLUS Shop ทั้งนี้ฟรีค่าธรรมเนียมค้ำประกัน บสย. 1.75% ใน 4 ปีแรก ตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อเอสเอ็มอีทั้ง 2 กลุ่ม 1,500 ล้านบาท ภายในสิ้นปีนี้

ด้านนายนิธิศ มนุญพร กรรมการและผู้จัดการทั่วไป บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) กล่าวว่า สถานการณ์เอสเอ็มอีในภาพรวมมีแนวโน้มที่ดีขึ้น จากการที่รัฐบาลเดินหน้านโยบายช่วยเหลือผู้ประกอบการต่อเนื่องในช่วง 2-3 ปี สำหรับช่วง 8 เดือน 2560 บสย.มียอดค้ำประกันสินเชื่อในโครงการ PGS ระยะที่ 6 และโครงการอื่นๆแล้วประมาณ 43,434  ล้านบาท ยอดอนุมัติหนังสือค้ำประกัน 69,743 ฉบับ และมีลูกค้ารายใหม่ถึง 57,966 ราย โดยสัดส่วนธุรกิจที่บสย.ค้ำประกันมากที่สุด ได้แก่ ภาคบริการ ครอบคลุมทั้งธุรกิจด้านการท่องเที่ยวและโรงแรม ภาคการผลิตและการค้า ภาคอาหารและเครื่องดื่ม ภาคอุตสาหกรรมประเภทเหล็กและโลหะ และภาคการเกษตร

ทั้งนี้มั่นใจสิ้นปียอดค้ำประกันเป็นไปตามเป้า และความร่วมมือครั้งนี้จะช่วยผลักดันสินเชื่อและยอดค้ำประกันตลอดโครงการไม่ต่ำกว่า 12,000 ล้านบาท ช่วยเอสเอ็มอีได้กว่า 27,000 ราย เกิดสินเชื่อในระบบ 136,000 ล้านบาท เกิดการจ้างงานเพิ่มขึ้นราว 108,000 คน และสร้างเงินทุนหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจได้กว่า 371,000 ล้านบาท